Cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng

12:00' - 17/12/2024
BNEWS Kho bạc Nhà nước cho biết sẽ chủ động hoàn thiện các, quy trình nghiệp vụ và các chương trình ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho khách hàng.

Bên cạnh đó, Kho bạc Nhà nước sẽ tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục thu, chi ngân sách thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước; nâng cấp và mở rộng một số chức năng Hệ thống dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ của hệ thống.

Kho bạc Nhà nước cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm thành phần hồ sơ, đơn giản hóa quy trình, thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu số các giao dịch thủ tục hành chính giữa các bộ, ban, ngành và liên thông hệ thống giữa Kho bạc Nhà nước với đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. 

Cùng với đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào quy trình nội bộ xử lý hồ sơ thủ tục hành chính. Ngoài ra, tập trung triển khai và hoàn thành đúng tiến độ các đề án, dự án hiện đại hóa công nghệ thông tin trong hệ thống Kho bạc Nhà nước. 

Kho bạc Nhà nước cũng tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp cải cách và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 

Thời gian qua, cải cách hành chính trong hệ thống Kho bạc Nhà nước được đẩy mạnh nhằm gia tăng hơn nữa mức độ hài lòng của khách hàng. Trong năm 2021, 2022 và kết quả khảo sát đợt qua 2 đợt năm 2023 của Kho bạc Nhà nước cho thấy cải cách hành chính của Kho bạc Nhà nước có những cải thiện rất tích cực.

Mức độ hài lòng ở các chỉ số đánh giá hệ thống và Kho bạc Nhà nước tại các điểm giao dịch đã tăng lên. Số lượng Kho bạc Nhà nước cấp huyện đạt tỷ lệ hài lòng trên 90% đều có xu hướng tăng.

Đồng thời, số lượng các đơn vị và công chức Kho bạc Nhà nước được chỉ đích danh với ý kiến “Không hài lòng” đã giảm đáng kể. Ngoài ra, các ý kiến phản hồi liên quan đến chất lượng dịch vụ công trực tuyến cũng như sự minh bạch trong công khai các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước cũng giảm, phản ánh sự cải thiện rõ rệt trong các lĩnh vực này.

Theo các chuyên gia, những kết quả trên là nhờ Kho bạc Nhà nước đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ về cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính theo kế hoạch.

Kho bạc Nhà nước nghiên cứu rà soát cơ chế, chính sách, quy trình thủ tục hành chính theo hướng cải cách, lấy khách hàng là trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ công của Kho bạc Nhà nước; cung cấp 100% thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Kho bạc Nhà nước cũng đã tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các dự án công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước theo Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2030 và Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2021- 2025; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ đối với các đơn vị sử dụng ngân sách. 

Kho bạc Nhà nước cũng tiếp nhận, giải quyết kịp thời 100% yêu cầu hỗ trợ cho các đơn vị, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị tác nghiệp nhanh chóng trên các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin...

Kho bạc Nhà nước đã tiếp tục triển khai Nghị định số 107/2021/ NĐ-CP ngày 6/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; thực hiện chuẩn hóa danh mục kết quả, thành phần hồ sơ trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính đúng quy định…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục