Kho bạc Nhà nước Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số

18:30' - 11/12/2024
BNEWS Theo đó, nhiều khoản chi ngân sách nhà nước qua kho bạc sẽ được thực hiện theo phương thức thanh toán trước, kiểm soát sau và hậu kiểm được ho bạc Nhà nước Hà Nội tăng cường trong thời gian tới.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội cho biết, trong thời gian tới sẽ chuyển dần phương thức kiểm soát thanh toán sang phương thức kiểm tra nội bộ, kiểm toán nội bộ và thanh tra trong cơ chế quản lý rủi ro, quản lý giám sát hoạt động nghiệp vụ KBNN các quận, huyện và các đơn vị sử dụng ngân sách. 

Theo đó, nhiều khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước sẽ được thực hiện theo phương thức thanh toán trước, kiểm soát sau và hậu kiểm tiếp tục được Kho bạc Nhà nước Hà Nội tăng cường trong thời gian tới.

 
Thời gian qua, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã nỗ lực đổi mới phương thức quản lý tinh gọn bộ máy, phát triển nguồn nhân lực và đẩy mạnh chuyển đổi số. Những đổi mới này đã mang lại nhiều thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách khi thực hiện giao dịch với kho bạc.

Theo đó, Kho bạc Nhà nước Hà Nội có trên 10 nghìn đơn vị sử dụng ngân sách và hơn 32 nghìn tài khoản giao dịch trên toàn địa bàn. Nhiều đơn vị giao dịch có quy mô lớn, nghiệp vụ đa dạng, nhiều cơ chế tài chính đặc thù, nhất là cơ chế tài chính đặc thù theo luật thủ đô của các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập thuộc TP. Hà Nội.

Đồng thời, tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội, trung bình mỗi ngày xử lý 6 nghìn hồ sơ giao dịch, cá biệt vào dịp cuối năm, có những ngày Kho bạc Nhà nước Hà Nội xử lý trên 9 nghìn hồ sơ. Con số này vượt xa so với mức trung bình của cả nước, vì thế đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn trong việc đổi mới, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ để vừa đảm bảo tiến độ xử lý hồ sơ vừa đảm bảo an toàn tài chính ngân sách.

Từ năm 2020, việc triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã làm thay đổi căn bản nhận thức và cách thức xử lý, giải quyết thủ tục hành chính qua Kho bạc Nhà nước của công chức kho bạc cũng như cán bộ công chức, viên chức các đơn vị sử dụng ngân sách. Đồng thời, việc chuyển đổi từ phương thức giao nhận thủ công sang giao dịch qua dich vụ công trực tuyến đã rút ngắn thời gian xử lý công việc và thủ tục hành chính, đặc biệt tiết kiệm chi phí cho các đơn vị sử dụng ngân sách.

Đến nay, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã cung cấp đươc 11/11 thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình đến các đơn vị sử dụng ngân sách, trong đó có 9/11 thủ tục hành chính đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Do đó, toàn bộ hồ sơ giao dịch đã được Kho bạc Nhà nước Hà Nội tiếp nhận và giải quyết đúng hạn. Không có trường hợp nào đơn vị giao dịch phản ánh hoặc kiến nghị với Kho bạc Nhà nước Hà Nội về chất lượng dịch vụ hoặc thái độ phục vụ của công chức.

Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo an toàn trong kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước như ứng dụng phần mềm kiểm soát từ xa để phát hiện và cảnh báo kịp thời các sai sót và triển khai cảnh báo số dư tài khoản qua điện thoại; thực hiện thanh tra chuyên ngành; tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ dưới nhiều hình thức như trao đổi trực tiếp, gửi văn bản hoặc tổ chức thảo luận trên các diễn đàn nghiệp vụ.

Với các giải pháp đã thực hiện, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã giúp nguồn ngân sách nhà nước luôn được đảm bảo an toàn và đến được với các đối tượng thụ hưởng trên địa bàn một cách nhanh nhất, kịp thời nhất.

Bên cạnh đó, từ năm 2021, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đã triển khai quy chế khảo sát, đánh giá sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của Kho bạc Nhà nước theo quy định của Kho bạc Nhà nước cho thấy, mức độ hài lòng của các đơn vị sử dụng ngân sách với Kho bạc Nhà nước Hà Nội ngày càng tăng.

Theo kết quả khảo sát mức độ lần 2 năm 2023 với 6.140 đơn vị tham gia đánh giá, Kho bạc Nhà nước Hà Nội đạt mức độ hài lòng với tỷ lệ 96,04%, tăng 7 bậc so với đợt 1 năm 2023 và tăng 16 bậc so với năm 2022. Đặc biệt, chỉ số về thái độ công chức giải quyết thủ tục hành chính đã tăng 8 bậc so với lần 1 năm 2023 và tăng 24 bậc so với năm 2022. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2024, qua đánh giá khảo sát đợt 1, Kho bạc Nhà nước Hà Nội xếp thứ 4/64 đơn vị tỉnh, thành phố và Kho bạc Nhà nước trên toàn quốc; tăng 18 bậc so với năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục