Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng kiểm
Nỗ lực không ngừng cải cách thủ tục hành chính của Bộ Giao thông Vận tải nói chung, Cục Đăng kiểm Việt Nam nói riêng đã “dẹp bỏ” nhiều rào cản trong lĩnh vực đăng kiểm, từ đó mở ra nhiều điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Ông Đặng Việt Hà, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo Thông tư 42/2018/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm (có hiệu lực từ ngày 15/10 vừa qua), hàng loạt thủ tục hành chính, trách nhiệm đối với doanh nghiệp liên quan đến đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải được bãi bỏ hoặc sửa đổi theo hướng thông thoáng hơn cho doanh nghiệp.
Cụ thể, Thông tư 42 đã sửa đổi, bổ sung 9 lĩnh vực: Kiểm định xe máy chuyên dùng, cải tạo phương tiện giao thông cơ giới, xe chở người bốn bánh, chở hàng, chở người (dạng xe điện 4 bánh, xe có kết cấu giống ô tô), xe cơ giới, xe máy nhập khẩu; sản xuất, lắp ráp xe đạp điện, xe máy; tiêu chuẩn, nhiệm vụ của đăng kiểm viên đường thủy...
“Việc giảm hồ sơ thủ tục đăng kiểm sẽ giúp doanh nghiệp bớt được chi phí giấy tờ, thời gian chờ đợi, di chuyển. Doanh nghiệp, người dân có thể giám sát việc thực hiện quy định mới của đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên qua việc giải quyết hồ sơ trực tuyến, thời gian nhận được kết quả đăng kiểm”, ông Đặng Việt Hà đánh giá.
Theo quy định mới, hoạt động kinh doanh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp xe tải, xe chuyên dùng, quy định mới về việc bãi bỏ thành phần hồ sơ nhập khẩu xe và rút ngắn thời gian kiểm định xe tạo thuận lợi cho kinh doanh. Ví như trong hồ sơ xe nhập khẩu khi làm thủ tục kiểm định không còn yêu cầu bộ bản sao chứng từ nhập khẩu (hóa đơn, tờ khai hàng hóa...) có xác nhận của các tổ chức, cá nhân nhập khẩu.
Ông Lê Đức Tám, đại diện Công ty cổ phần dịch vụ Lắp ráp vận tải Mê Kông cho biết, Thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải đã bỏ hàng loạt mục quy định về trách nhiệm của cơ sở cải tạo so với trước đây; trong đó phải kể đến như: Không còn phải xây dựng quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm, thiết lập hệ thống quản lý chất lượng và theo dõi thông tin về các khách hàng mua sản phẩm; thông tin liên quan đến việc triệu hồi cho các đại lý, trạm dịch vụ và khách hàng...
Đánh giá về hàng loạt thủ tục hành chính, trách nhiệm đối với doanh nghiệp liên quan đến đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải được bãi bỏ hoặc sửa đổi, theo ông Đinh Quốc Vinh, Trưởng phòng Pháp chế (Cục Đăng kiểm Việt Nam), so với trước đây, quy định mới đã bãi bỏ, cắt giảm thành phần hồ sơ đăng kiểm trong tất cả các lĩnh vực nói trên, rút ngắn thời gian cấp chứng nhận kiểm định và giảm trách nhiệm cho doanh nghiệp.
Có những hồ sơ trước đây gồm 5-7 thành phần và nay giảm xuống còn 2-3 thành phần, thời gian tối đa để cấp chứng nhận kiểm định cũng giảm từ 5 ngày xuống 3-4 ngày.
“Việc thay đổi này trước hết mang lại lợi ích thiết thực cho hơn 100 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy trong nước hiện nay và hàng trăm doanh nghiệp nhập khẩu, đơn vị thiết kế cải tạo, thi công cải tạo phương tiện giao thông cơ giới giảm bớt công sức, thời gian trong công việc”, ông Đinh Quốc Vinh chia sẻ.
Tuy nhiên, cơ quan đăng kiểm, đăng kiểm viên sẽ chịu áp lực để đảm bảo thời gian cấp chứng nhận kiểm định, hậu kiểm chất lượng kiểm định phương tiện.
Thời gian kiểm định và cấp chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới nhập khẩu giảm từ 10 ngày (đối với xe chở người) và 5 ngày (xe cơ giới khác) xuống còn 4 ngày cũng phần nào làm các đăng kiểm viên thêm khó khăn.
Ngoài việc bãi bỏ hàng loạt thủ tục, ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (có hiệu lực từ 1/1/2019, thay thế Nghị định 63/2015/NĐ-CP) cũng cắt giảm từ 58 điều kiện kinh doanh xuống còn 12 điều kiện, đạt gần 80%.
Theo đó, nhà đầu tư được tự do thành lập mới Trung tâm đăng kiểm theo pháp luật doanh nghiệp, không phải xin phép Cục Đăng kiểm Việt Nam về địa điểm, vị trí trước khi xây dựng; lãnh đạo đơn vị đăng kiểm không nhất thiết phải là đăng kiểm viên bậc cao, không yêu cầu trình độ ngoại ngữ với đăng kiểm viên...
Các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực của Trung tâm đăng kiểm được minh bạch hóa bằng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, theo quy định mới tại Nghị định 139 việc thành lập Trung tâm đăng kiểm không còn bị ràng buộc bởi quy hoạch, mở rộng cửa cho nhà đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh kiểm định xe cơ giới đang lưu hành, cũng như giúp người dân có cơ hội lựa chọn kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm gần nhất, tin cậy nhất.
Đặc biệt là dịch vụ đăng kiểm sẽ có nhiều cải thiện theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Ngoài ra, thực hiện yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị cắt giảm trên 50% tổng số hàng hóa kiểm tra chuyên ngành.
Cùng với đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng dự thảo Thông tư ban hành danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông Vận tải (thay thế Thông tư số 39/2016/TT-BGTVT ngày 6/12/2016).
Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 41/2018/TT-BGTVT điều chỉnh lĩnh vực này./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC tìm vốn đầu tư thu phí không dừng
17:41' - 13/11/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương tìm nguồn vốn đề đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng trên các tuyến cao tốc.
-
Xe & Công nghệ
Xe ôtô “độ” đèn chiếu sáng sẽ bị từ chối đăng kiểm
18:33' - 27/10/2018
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc thực hiện đúng quy trình kiểm định xe cơ giới đang lưu hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải công bố mở cảng cạn Đình Vũ - Quảng Bình
18:25' - 16/10/2018
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công vừa ký quyết định 2200/QĐ-BGTVT về công bố mở cảng cạn Đình Vũ - Quảng Bình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề
07:38'
Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm một công ty Việt Nam mở rộng hợp tác lao động với Đức
21:08' - 26/11/2024
Dự án cam kết cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao cho học viên Việt Nam, đảm bảo hỗ trợ toàn diện từ thủ tục hành chính, nơi ở, đến việc làm sau tốt nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nam trao Giấy chứng nhận đầu tư dự án khu công nghiệp hơn 2.600 tỷ đồng
20:46' - 26/11/2024
Dự án được triển khai tại xã Thanh Nguyên và xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày được Nhà nước cho thuê đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08' - 26/11/2024
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07' - 26/11/2024
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46' - 26/11/2024
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11' - 26/11/2024
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19' - 26/11/2024
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30' - 26/11/2024
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.