Campuchia hỗ trợ người lao động phải về nước do dịch bệnh

18:43' - 23/04/2020
BNEWS Hơn 85.000 lao động di cư đã trở về từ nhiều nước khác nhau, đặc biệt từ Thái Lan và hiện họ ở rải rác trên khắp Campuchia, trong đó một số người không kế sinh nhai.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng ngày 22/4 đã chủ trì cuộc họp để bàn về khả năng hỗ trợ trong ngắn, trung và dài hạn cho hơn 85.000 lao động nước này đang làm việc ở nước ngoài phải về nước vì đại dịch COVID-19.

Báo Phnom Penh Post dẫn lời Bộ trưởng Sar Kheng cho biết hàng chục nghìn lao động từ nước ngoài về cần được trợ giúp trong thời gian chờ đợi các nước tiếp nhận lao động mở cửa trở lại biên giới.

Hơn 85.000 lao động di cư đã trở về từ nhiều nước khác nhau, đặc biệt từ Thái Lan và hiện họ ở rải rác trên khắp Campuchia, trong đó một số người không kế sinh nhai.

Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan đã áp đặt tình trạng khẩn cấp quốc gia, với nhiều khu vực "nội bất xuất ngoại bất nhập", nên người lao động hiện tại không thể quay lại đó làm việc.

Cuộc họp ngày 22/4 tập trung vào kiềm chế các nguy cơ đối với người dân Campuchia dễ bị tổn thương, đặc biệt là những lao động di cư vừa trở về với gia đình và cộng đồng, từ đó giúp phát triển các giải pháp phòng tránh lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Trong cuộc họp có sự tham gia của các quan chức Liên hợp quốc (LHQ), Bộ trưởng Sar Kheng đã đề nghị họ hỗ trợ và chung tay với Chính phủ Campuchia để giải quyết vấn đề này.

Đáp lại, điều phối viên thường trực của LHQ tại Campuchia Pauline Tamesis, cho biết Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang và sẽ tiếp tục hỗ trợ Campuchia trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh.

Chính phủ Campuchia đã đặt ra 4 nguyên tắc và biện pháp cho Bộ Y tế nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan. Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia cũng đưa ra những giải pháp riêng để giải quyết những vấn đề kinh tế-xã hội phát sinh trong mùa dịch, cho dù biện pháp này về một số mặt còn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Báo cáo của Bộ Nội vụ Campuchia công bố sau cuộc họp nhấn mạnh trợ giúp cho lao động di cư là yếu tố quan trọng để duy trì an ninh xã hội.

Trong khi đó, Chính phủ Campuchia ngày 23/4 đã quyết định phân bổ gói ngân sách trị giá 50 triệu USD thông qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nước này nhằm cung cấp những khoản tín dụng lãi suất thấp hỗ trợ khu vực nông nghiệp như các hoạt động chăn nuôi, khai thác thủy-hải sản và trồng rau.

Trang thông tin Fresh News đưa tin các quan chức Tổng cục Chăn nuôi thuộc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có cuộc thảo luận chi tiết về gói hỗ trợ tín dụng này hôm 22/4.

Giám đốc điều hành Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Campuchia Kao Thach (Cao Thạch) cho biết khoản vay nói trên sẽ được áp dụng cho các công ty có khoản đầu tư dưới 300.000 USD với lãi suất 6,5%./.

>>>Chính phủ Campuchia lạc quan dự báo kinh tế nước này sẽ hồi phục hình chữ V

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục