Dịch COVID-19 tác động mạnh đến bất động sản Campuchia

15:49' - 20/04/2020
BNEWS Trong thời điểm này, mặc dù một số chủ nhà ở Campuchia giảm giá cho thuê để giữ chân khách, một số người thuê nhà vẫn chuyển đến chỗ rẻ hơn.

Giới quan sát thị trường bất động sản Campuchia cuối tuần qua vừa có báo cáo khá dài về việc vào thời điểm này trong năm là lúc người dân tìm mua hoặc thuê nhà, nhưng năm nay khác hẳn vì đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành, khiến người đi trên phố và thậm chí người tìm kiếm thông tin nhà đất cũng ít hơn.

Báo Khmer Times dẫn lời ông Hideaki Aoyama, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Life Design Partners – công ty chuyên quản lý bất động sản, buôn bán và cho thuê căn hộ tại Campuchia - cho biết doanh số bán căn hộ của công ty giảm và bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì phần lớn khách hàng tiềm năng của họ là người nước ngoài.

Trong bối cảnh nhiều nước đóng cửa và cấm đi lại do đại dịch hoành hành, khách hàng chắc chắn không thấy ích lợi gì khi mua bất động sản vào thời điểm này. Doanh số bán của Life Design Partners giảm 70% trong mùa dịch COVID-19, cho dù quản lý tài sản và cho thuê có sáng sủa hơn chút ít.

Trong thời điểm này, mặc dù một số chủ nhà ở Campuchia giảm giá cho thuê để giữ chân khách, một số người thuê nhà vẫn chuyển đến chỗ rẻ hơn vì thu nhập của họ bị giảm sút, thậm chí một số khách thuê nhà còn đề nghị chủ nhà giảm giá 50%.

Theo người quản lý công ty Freer Properties, Paul Ellender, công ty đã giảm số nhân viên, giảm thuê văn phòng và dành thời gian này để xây dựng lại hệ thống kinh doanh đón cơ hội mới khi đại dịch kết thúc. Công ty đang thực hiện đa dạng hóa mô hình kinh doanh và tập trung vào các khách hàng Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và Nhật Bản.

Ông Ellender cũng cho biết thêm lượng người tìm kiếm thông tin bán và cho thuê căn hộ của công ty Freer Properties đều giảm.

Một điều quan trọng phải suy nghĩ đó là không giống với các loại hình đầu tư khác, bất động sản là một kênh đầu tư dài hạn. Giới chuyên gia đồng ý rằng sở hữu một căn nhà là cách tốt nhất để đảm bảo an toàn về tài chính trong dài hạn. Thị trường nhà ở có thể giảm trong ngắn hạn nhưng giá trị bất động sản nhìn chung sẽ tăng về dài hạn.

“Đừng bán trong sự hoảng loạn. Cách tốt nhất là mua khi thị trường xuống và bán khi thị trường lên”, đó là lời khuyên của ông Ellender./.

>>>Chính phủ Campuchia lạc quan dự báo kinh tế nước này sẽ hồi phục hình chữ V

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục