Campuchia sẽ ký MoU với doanh nghiệp Nhật Bản phát triển rau an toàn

14:23' - 24/06/2020
BNEWS Theo báo Phnom Penh Post, Chính phủ Campuchia sẽ ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với một doanh nghiệp Nhật Bản về hợp tác, đầu tư và phát triển trồng rau an toàn.

Thỏa thuận này nhằm thúc đẩy sản xuất rau, giảm phụ thuộc vào hóa chất, không nhiễm vi khuẩn độc hại và tăng nguồn cung rau cho thị trường quốc tế.

Kế hoạch ký MoU trên được tiết lộ trong cuộc gặp tại Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia giữa Bộ trưởng Bộ này Veng Sakhon và phái đoàn doanh nghiệp Nhật Bản do người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành công ty Yamato Green Co Ltd, Katsuhito Nabeshima, dẫn đầu.

Thông qua MoU, công ty Yamato Green sẽ trợ giúp kỹ thuật cho nông dân Campuchia, từ gieo trồng, chế biến, đóng gói đến xuất khẩu và công ty sẽ mua rau của nông dân các tỉnh Battambang và Mondulkiri để cung cấp cho thị trường.

Ông Veng Sakhon cho hay thỏa thuận như vậy phù hợp với yêu cầu của Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đề nghị người nông dân phải thay đổi thói quen và phương thức sản xuất, thay vì đơn thuần đáp ứng nhu cầu của chính họ, phải chuyển sang sản xuất vì lợi ích thương mại.

Để thực hiện được điều này, các bên liên quan từ nhà nước, khu vực tư nhân, đối tác phát triển và cả cộng đồng phải hợp tác chặt chẽ với nhau.

Ông Veng Sakhon khuyến nghị Tổng Cục Nông nghiệp lập nhóm kế hoạch về MoU này sớm nhất có thể và Sở Nông nghiệp các tỉnh Battambang, Mondulkiri cần chuẩn bị để hợp tác toàn diện với công ty Yamato Green nhằm đảm bảo dự án hoạt động trơn tru và thành công.

Tại cuộc gặp, ông Nabeshima ghi nhận ngành nông nghiệp Campuchia có tiềm năng rất lớn nhưng chưa thực hiện đủ quy trình khép kín từ gieo trồng, bảo quản, thu hoạch, làm sạch, đóng gói, bảo quản và vận chuyển. Đây là lý do chính khiến nguồn cung rau của Campuchia không đáp ứng được nhu cầu của thị trường và bỏ lỡ cơ hội cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Yamato Green có kế hoạch xây dựng một trung tâm rau an toàn ở Battambang để cung cấp cho các siêu thị Aeon và Macro ở Phnom Penh, đồng thời hướng tới tăng tính cạnh tranh của thương hiệu “Made in Cambodia” trên trường quốc tế.

Tỉnh Battambang hiện có diện tích trồng rau 924 ha, cung cấp 170 tấn rau mỗi năm và có kế hoạch mở rộng diện tích lên 1500 ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục