Cần hơn 24.300 tỷ đồng nâng cấp sân bay Cam Ranh giai đoạn đến năm 2030
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, cơ quan này xác định nhu cầu vốn đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng; trong đó thời kỳ 2021 – 2030 dự kiến là 24.311 tỷ đồng, giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến 2050 khoảng 15.065 tỷ đồng.
Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến 2020, định hướng đến năm 2030. Theo quy hoạch được duyệt, giai đoạn đến 2020 lượng hành khách tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8 triệu hành khách/năm.
Tuy vậy, thực tế khai thác 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách. Năm 2020 và 2021, ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19, sản lượng hành khách thông qua sân bay vẫn đạt khoảng 3,3 triệu hành khách.
Cũng theo quy hoạch đã được phê duyệt, từ đó đến nay sân bay Cam Ranh đã được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản.Tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng nhanh, theo dự báo sản lượng khách thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh được đưa ra trong đề án quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức triển khai lập và báo cáo Thủ tướng phê duyệt là 25 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 – 2030 và tăng lên 36 triệu hành khách/năm trong tầm nhìn đến năm 2050.Theo đề xuất của Cục Hàng không, trong thời kỳ 2021 – 2030, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất thông qua đạt 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm.Trong thời kỳ 2021 – 2030, đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh số 2 đã được nâng cấp đồng thời xây mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360m. Tầm nhìn đến 2050 sẽ giữ nguyên theo quy mô đã xây dựng tại giai đoạn trước.Về nhà ga hàng không, thời kỳ 2021-2030, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga T2 (quốc tế) công suất 4 triệu hành khách/năm.Tầm nhìn đến 2050 sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (quốc tế) mới công suất 24 triệu hành khách/năm. Xây mới nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.
Đối với nhà ga hàng hóa, đề xuất quy hoạch diện tích đất cho khu ga hàng hóa là 12,1ha. Thời kỳ 2021 – 2030 sẽ xây dựng mới nhà ga hàng hóa tại vị trí về phía Bắc sân đỗ máy bay, tiếp giáp đường ven biển; công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 55.000 tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030.Tầm nhìn đến 2050 sẽ tiến hành mở rộng nhà ga hàng hóa về phía Đông, công suất nhà ga hàng hóa đáp ứng khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm, có thể mở rộng đảm bảo phát triển dài hạn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giá xăng dầu tăng phi mã, hàng không kiến nghị tăng trần giá vé máy bay
15:15' - 06/07/2022
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có văn bản đề xuất điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn hàng không dịp cao điểm hè
17:05' - 04/07/2022
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc tại các cảng hàng không trong dịp cao điểm hè năm 2022.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành hàng không hỗ trợ vận chuyển đề thi Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2022
18:54' - 02/07/2022
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc phối hợp hỗ trợ vận chuyển đề thi Kỳ thi tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao: Quá trình sắp xếp bộ máy nhà nước không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam
20:04'
Việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước là hoạt động thường xuyên của các quốc gia, phù hợp bối cảnh chức năng nhiệm vụ của thời kỳ mới.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA dự kiến tài trợ hơn 5.700 tỷ đồng thực hiện 2 dự án giao thông tại Cần Thơ
19:59'
Dự án gồm 2 hợp phần. Hợp phần 1 nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C đoạn qua thành phố Cần Thơ với chiều dài 10,2 km, quy mô đường cấp III đồng bằng, rộng 23m, vốn đầu tư hơn 2.160 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Các đơn vị khai thác vận hành tối đa phương tiện lấy nước cho vụ Đông Xuân
19:44'
Theo đánh giá của các chuyên gia nông nghiệp, so với một số năm trước đây, tiến độ lấy nước vụ Xuân 2025 nhanh hơn khoảng 10%.
-
Kinh tế Việt Nam
Hóa dầu Long Sơn tăng khả năng sử dụng khí ethane làm nguyên liệu đầu vào
19:26'
Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã đầu tư vào dự án cải tạo LSP, nhằm tăng cường sử dụng khí ethane nhập khẩu từ Hoa Kỳ làm nguyên liệu đầu vào.
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng sẽ khởi công 2 dự án cao tốc trước ngày 30/4
19:25'
Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng khẳng định đang tháo gỡ 1 số khó khăn vướng mắc, quyết tâm khởi công 2 dự án cao tốc trên trước ngày 30/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Ký hợp đồng gói thầu thi công xây lắp dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái (giai đoạn 2)
19:25'
Dự án có quy mô 1.200 MW gồm 4 tổ máy tua bin/bơm - máy phát/động cơ có công suất 300 MW/tổ máy.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV: Phát triển trục "xương sống" của vận tải công cộng đô thị
18:46'
Là trục "xương sống" của hệ thống vận tải công cộng đô thị nên đầu tư phát triển đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, giải pháp quan trọng, căn cơ để phát triển đô thị hiện đại, bền vững...
-
Kinh tế Việt Nam
Thực hiện Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến cuối năm 2027
18:32'
Nghị định 21/2025/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành (ngày 10/2/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tạo động lực phát triển kinh tế
17:03'
Về phạm vi đầu tư, điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố...