Cần làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn?
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong quá trình sửa đổi một loạt những nội dung, tồn tại, hạn chế của Luật sẽ được xem xét, đánh giá toàn diện, chi tiết để tiếp thu được nhiều ý kiến tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội. Cùng với đó là ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng tổ chức xã hội nhằm giúp những quy định về pháp luật phù hợp với thực tiễn và thêm chính sách thúc đẩy bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã thực hiện tổng kết, đánh giá quá trình gần 10 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, nhiều ý kiến nhất trí cao về kết quả bước đầu qua sự thay đổi tích cực về mặt nhận thức của các chủ thể trong nền kinh tế - xã hội đối với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cụ thể việc xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đã được thực hiện rất đồng bộ, đầy đủ, kịp thời và hình thành được một hệ thống cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, nhờ sự hỗ trợ rất đắc lực nhờ mạng lưới 56 Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước trong việc hỗ trợ tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, thực hiện thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền không chỉ nâng hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam mà trong khu vực cũng như quốc tế đánh giá cao. Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, một trong những kết quả rất nổi bật là việc xây dựng và đưa vào vận hành tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí cước gọi đến 18006838. Thế nhưng, năm 2020 mặc dù có tới 11.211 cuộc gọi tới tổng đài của Bộ Công Thương nhưng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chỉ có thể tiếp nhận và trả lời được khoảng 80 - 90% cuộc gọi đến. Đây là con số khá cao so với khoảng 60% cuộc gọi tới được trả lời vào giai đoạn 2015-2019. Số lượng cuộc gọi này cho thấy, việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng tăng lên cùng với năng lực xử lý tại các cơ quan quản lý nhà nước cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới những tồn tại chưa được xử lý hết. Thực tế cho thấy, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nhiều bởi một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đầy đủ, chính xác những quy định pháp luật về vấn đề này. Nguyên nhân do một số đơn vị, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, năng lực thực thi pháp luật, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn nhiều tồn tại, hạn chế mà không có một giải pháp căn cơ, triệt để nhằm tăng mức độ tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương cảnh báo hình thức kinh doanh đa cấp đội lốt công nghệ cao "Robot AI"
15:20' - 04/07/2021
Bộ Công Thương cảnh báo mô hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân mời gọi đầu tư vào hệ thống để thuê "Robot AI" với khả năng "tự kiếm tiền" có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít ở Nga
16:18'
Ngày 9/5, cuộc duyệt binh kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng phát xít (9/5/1945 - 9/5/2025) trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại diễn ra hùng tráng trên Quảng trường Đỏ ở Moskva và nhiều nơi của Nga.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc
16:07'
Việc nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc không chỉ giúp tổ chức thành công APEC 2027 mà còn góp phần đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch và kinh tế biển quan trọng của Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Trên 500.000 USD hỗ trợ các hộ dân Lào Cai xây nhà mới sau bão Yagi
15:51'
Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Môi trường do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm trường đoàn đã đi thăm các hộ nhận hỗ trợ xây nhà mới ở xã Nậm Khánh, Bắc Hà, Lào Cai.
-
Kinh tế & Xã hội
Bình Dương: Hiệu quả từ giải pháp giao thông thông minh
15:47'
Bình Dương đang từng bước triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phục vụ phát triển bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và người lao động.
-
Kinh tế & Xã hội
Danh sách 133 học sinh được miễn thi tốt nghiệp, ưu tiên xét tuyển đại học năm 2025
15:04'
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố danh sách 133 học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự Olympic quốc tế và khu vực năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 60% giống cây trồng được công nhận do doanh nghiệp nghiên cứu
13:45'
Sáng 9/5, tại Hà Nội, Tập đoàn PAN phối hợp cùng Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học quốc tế “Đổi mới công nghệ chọn tạo giống cây trồng trong doanh nghiệp và tổ chức nghiên cứu”
-
Kinh tế & Xã hội
Hạ viện Mỹ phê chuẩn dự luật đổi tên Vịnh Mexico thành Vịnh Mỹ
11:56'
Ngày 8/5 (theo giờ địa phương), với 211 phiếu thuận và 206 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát đã phê chuẩn dự luật đổi tên Vịnh Mexico thành Vịnh Mỹ.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu vòng 36 ngoại hạng Anh mùa giải 2024-2025
10:48'
Bnews. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh hôm nay, lịch thi đấu vòng 36 ngoại hạng Anh, Lịch thi đấu ngoại hạng Anh mùa giải 2024-2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Hãng hàng không lớn thứ hai của Canada tạm dừng nhiều tuyến bay đến Mỹ
10:47'
Truyền thông Canada ngày 8/5 đưa tin hãng hàng không lớn thứ hai của Canada, WestJet đã tạm dừng 9 đường bay giữa Mỹ và Canada do nhu cầu đi lại giữa hai quốc gia giảm.