Cần làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn?
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong quá trình sửa đổi một loạt những nội dung, tồn tại, hạn chế của Luật sẽ được xem xét, đánh giá toàn diện, chi tiết để tiếp thu được nhiều ý kiến tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội. Cùng với đó là ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng tổ chức xã hội nhằm giúp những quy định về pháp luật phù hợp với thực tiễn và thêm chính sách thúc đẩy bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã thực hiện tổng kết, đánh giá quá trình gần 10 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, nhiều ý kiến nhất trí cao về kết quả bước đầu qua sự thay đổi tích cực về mặt nhận thức của các chủ thể trong nền kinh tế - xã hội đối với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cụ thể việc xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đã được thực hiện rất đồng bộ, đầy đủ, kịp thời và hình thành được một hệ thống cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, nhờ sự hỗ trợ rất đắc lực nhờ mạng lưới 56 Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước trong việc hỗ trợ tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, thực hiện thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền không chỉ nâng hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam mà trong khu vực cũng như quốc tế đánh giá cao. Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, một trong những kết quả rất nổi bật là việc xây dựng và đưa vào vận hành tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí cước gọi đến 18006838. Thế nhưng, năm 2020 mặc dù có tới 11.211 cuộc gọi tới tổng đài của Bộ Công Thương nhưng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chỉ có thể tiếp nhận và trả lời được khoảng 80 - 90% cuộc gọi đến. Đây là con số khá cao so với khoảng 60% cuộc gọi tới được trả lời vào giai đoạn 2015-2019. Số lượng cuộc gọi này cho thấy, việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng tăng lên cùng với năng lực xử lý tại các cơ quan quản lý nhà nước cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới những tồn tại chưa được xử lý hết. Thực tế cho thấy, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nhiều bởi một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đầy đủ, chính xác những quy định pháp luật về vấn đề này. Nguyên nhân do một số đơn vị, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, năng lực thực thi pháp luật, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn nhiều tồn tại, hạn chế mà không có một giải pháp căn cơ, triệt để nhằm tăng mức độ tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương cảnh báo hình thức kinh doanh đa cấp đội lốt công nghệ cao "Robot AI"
15:20' - 04/07/2021
Bộ Công Thương cảnh báo mô hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân mời gọi đầu tư vào hệ thống để thuê "Robot AI" với khả năng "tự kiếm tiền" có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Người dân trên vùng biển Trường Sa chủ động các phương án tránh trú an toàn
12:47'
Trưa 6/11, lãnh đạo đặc khu Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa cho biết, bão số 13 (KALMAEGI) khi di chuyển vào đất liền gây gió to cấp 10 cho khu vực Bắc đặc khu Trường Sa, khiến một số cây xanh bị đổ, ngã.
-
Kinh tế & Xã hội
Gấp rút xây dựng phương án xử lý sự cố tàu Star Bueno mắc cạn tại Quảng Ngãi
12:44'
Sáng 6/11, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng và Bộ Quốc phòng đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi trao đổi giải pháp xử lý sự cố tàu Star Bueno mắc cạn tại vùng biển Dung Quất.
-
Kinh tế & Xã hội
Gia Lai: Lực lượng chức năng di dời toàn bộ người dân đến nơi an toàn
12:44'
Sáng 6/11, tỉnh Gia Lai đã khẩn trương triển khai phương án di dời người dân tại các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Đắk Lắk gấp rút hoàn thành các công đoạn cuối cùng phòng chống bão số 13
12:43'
Ngày 6/11, người dân tỉnh Đắk Lắk khẩn trương thực hiện các công đoạn cuối cùng phòng chống bão số 13.
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng phó bão số 13: Chủ động đảm bảo an toàn hồ chứa, công trình thủy lợi
12:42'
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các đơn vị, địa phương đảm bảo vận hành hồ chứa, công trình thủy lợi, giảm lũ và không làm gia tăng ngập lụt vùng hạ du để ứng phó với bão Kalmaegi.
-
Kinh tế & Xã hội
Xã đảo Nhơn Châu (Gia Lai) gấp rút ứng phó bão số 13
12:13'
Chính quyền và người dân xã đảo Nhơn Châu (tỉnh Gia Lai) đã khẩn trương triển khai các phương án ứng phó, quyết tâm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và du khách.
-
Kinh tế & Xã hội
Vỡ đê bao cồn Sơn (Cần Thơ) khi triều cường lập đỉnh lịch sử mới
12:13'
Rạng sáng 6/11, một đoạn đê bao ở cồn Sơn, phường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ đã bị vỡ khi triều cường lên cao vượt mốc lịch sử.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng: Tàu thuyền khẩn trương vào tránh trú trước bão số 13
12:12'
Hàng trăm tàu cá của ngư dân Đà Nẵng đã vào neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang để tránh trú bão và triển khai biện pháp chằng chống, bảo vệ phương tiện, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu có thể xảy ra.
-
Kinh tế & Xã hội
Tổng thống Nga chỉ thị nghiên cứu tính khả thi của đề xuất thử hạt nhân
10:43'
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ đạo các bộ ngành và quan chức cân nhắc tính khả thi của hoạt động thử nghiệm vũ khí hạt nhân, thay vì bắt đầu chuẩn bị ngay lập tức.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hoá tại siêu thị. Ảnh minh hoạ