Cần làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn?
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong quá trình sửa đổi một loạt những nội dung, tồn tại, hạn chế của Luật sẽ được xem xét, đánh giá toàn diện, chi tiết để tiếp thu được nhiều ý kiến tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội. Cùng với đó là ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng tổ chức xã hội nhằm giúp những quy định về pháp luật phù hợp với thực tiễn và thêm chính sách thúc đẩy bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã thực hiện tổng kết, đánh giá quá trình gần 10 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, nhiều ý kiến nhất trí cao về kết quả bước đầu qua sự thay đổi tích cực về mặt nhận thức của các chủ thể trong nền kinh tế - xã hội đối với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cụ thể việc xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đã được thực hiện rất đồng bộ, đầy đủ, kịp thời và hình thành được một hệ thống cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, nhờ sự hỗ trợ rất đắc lực nhờ mạng lưới 56 Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước trong việc hỗ trợ tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, thực hiện thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền không chỉ nâng hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam mà trong khu vực cũng như quốc tế đánh giá cao. Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, một trong những kết quả rất nổi bật là việc xây dựng và đưa vào vận hành tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí cước gọi đến 18006838. Thế nhưng, năm 2020 mặc dù có tới 11.211 cuộc gọi tới tổng đài của Bộ Công Thương nhưng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chỉ có thể tiếp nhận và trả lời được khoảng 80 - 90% cuộc gọi đến. Đây là con số khá cao so với khoảng 60% cuộc gọi tới được trả lời vào giai đoạn 2015-2019. Số lượng cuộc gọi này cho thấy, việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng tăng lên cùng với năng lực xử lý tại các cơ quan quản lý nhà nước cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới những tồn tại chưa được xử lý hết. Thực tế cho thấy, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nhiều bởi một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đầy đủ, chính xác những quy định pháp luật về vấn đề này. Nguyên nhân do một số đơn vị, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, năng lực thực thi pháp luật, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn nhiều tồn tại, hạn chế mà không có một giải pháp căn cơ, triệt để nhằm tăng mức độ tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương cảnh báo hình thức kinh doanh đa cấp đội lốt công nghệ cao "Robot AI"
15:20' - 04/07/2021
Bộ Công Thương cảnh báo mô hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân mời gọi đầu tư vào hệ thống để thuê "Robot AI" với khả năng "tự kiếm tiền" có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế tổng hợp
Đại học Ngoại thương được vinh danh tại WTO
17:40'
Trường Đại học Ngoại thương của Việt Nam đã nhận được giải thưởng “vinh danh đặc biệt” của WTO.
-
Kinh tế tổng hợp
Thông tin mới nhất về tình hình cộng đồng người Việt Nam tại Israel, Iran
17:21'
Theo thông tin mới nhất từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Israel và Iran, tình hình cộng đồng người Việt Nam tại địa bàn ổn định, và cho đến nay không ghi nhận thông tin thương vong nào.
-
Kinh tế tổng hợp
Cảnh cáo cán bộ đóng dấu kiểm dịch sai với lợn bệnh của Công ty C.P. Việt Nam
15:48'
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hậu Giang (cũ) đã có báo cáo kết quả xử lý tập thể, cá nhân trong vụ việc đóng dấu kiểm soát giết mổ sai quy định.
-
Kinh tế tổng hợp
Hãng hàng không Arkia nối lại đường bay thẳng Tel Aviv – New York (Mỹ)
15:34'
Hãng hàng không giá rẻ Arkia của Israel thông báo bắt đầu nối lại các chuyến bay thẳng giữa Sân bay Ben-Gurion ở Tel Aviv và Sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York (Mỹ) từ ngày 3/7.
-
Kinh tế tổng hợp
Chính quyền 2 cấp rút ngắn thời gian, thuận lợi giải quyết thủ tục đất đai
15:34'
Sau 2 ngày đi vào hoạt động mô hình chính quyền 2 cấp (từ ngày 1/7), các thủ tục đất đai chính thức bước sang giai đoạn cải cách sâu rộng.
-
Kinh tế tổng hợp
Huế đồng loạt nói không với túi nilon trong tháng 7
14:37'
Tháng không túi nilon kéo dài từ ngày 3 đến hết ngày 31/7 nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, thúc đẩy thay đổi hành vi và hình thành thói quen sử dụng túi cá nhân khi đi mua sắm.
-
Kinh tế tổng hợp
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 34 tỷ USD trong 6 tháng
11:31'
Xuất khẩu nông lâm thủy sản là điểm nhấn của ngành trong 6 tháng đầu năm, đạt 33,84 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024. Với kết quả này, xuất khẩu nông lâm năm 2025 có khả năng đạt 67 tỷ USD.
-
Kinh tế tổng hợp
Chìm phà tại Indonesia khiến 4 người thiệt mạng và 38 người vẫn mất tích
09:41'
Theo thông tin từ giới chức Indonesia, ít nhất 4 người đã thiệt mạng, 23 người đã được cứu và 38 trường hợp vẫn mất tích sau vụ chìm phà chở 65 người trên đường đến đảo Bali đêm 2/7.
-
Kinh tế tổng hợp
"Giai điệu mới" cho du lịch Việt Nam
08:36'
Khi những thanh âm cất lên giữa một không gian xa lạ, du khách không chỉ nghe bằng tai, mà còn cảm nhận bằng trái tim.