Cần làm gì để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn?
Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong quá trình sửa đổi một loạt những nội dung, tồn tại, hạn chế của Luật sẽ được xem xét, đánh giá toàn diện, chi tiết để tiếp thu được nhiều ý kiến tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội. Cùng với đó là ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng tổ chức xã hội nhằm giúp những quy định về pháp luật phù hợp với thực tiễn và thêm chính sách thúc đẩy bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2019, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã thực hiện tổng kết, đánh giá quá trình gần 10 năm thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó, nhiều ý kiến nhất trí cao về kết quả bước đầu qua sự thay đổi tích cực về mặt nhận thức của các chủ thể trong nền kinh tế - xã hội đối với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, cụ thể việc xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đã được thực hiện rất đồng bộ, đầy đủ, kịp thời và hình thành được một hệ thống cơ quan quản lý nhà nước chuyên trách về lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, nhờ sự hỗ trợ rất đắc lực nhờ mạng lưới 56 Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước trong việc hỗ trợ tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, thực hiện thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền không chỉ nâng hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam mà trong khu vực cũng như quốc tế đánh giá cao. Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, một trong những kết quả rất nổi bật là việc xây dựng và đưa vào vận hành tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng tại đầu số miễn phí cước gọi đến 18006838. Thế nhưng, năm 2020 mặc dù có tới 11.211 cuộc gọi tới tổng đài của Bộ Công Thương nhưng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng chỉ có thể tiếp nhận và trả lời được khoảng 80 - 90% cuộc gọi đến. Đây là con số khá cao so với khoảng 60% cuộc gọi tới được trả lời vào giai đoạn 2015-2019. Số lượng cuộc gọi này cho thấy, việc phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng ngày càng tăng lên cùng với năng lực xử lý tại các cơ quan quản lý nhà nước cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới những tồn tại chưa được xử lý hết. Thực tế cho thấy, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nhiều bởi một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đầy đủ, chính xác những quy định pháp luật về vấn đề này. Nguyên nhân do một số đơn vị, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ và chỉ đạo sâu sát, quyết liệt việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh đó, năng lực thực thi pháp luật, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn nhiều tồn tại, hạn chế mà không có một giải pháp căn cơ, triệt để nhằm tăng mức độ tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương cảnh báo hình thức kinh doanh đa cấp đội lốt công nghệ cao "Robot AI"
15:20' - 04/07/2021
Bộ Công Thương cảnh báo mô hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân mời gọi đầu tư vào hệ thống để thuê "Robot AI" với khả năng "tự kiếm tiền" có dấu hiệu kinh doanh đa cấp không phép.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Đai rừng phòng hộ đê biển Gò Công bị xâm thực nghiêm trọng
10:47'
Trong 10 năm trở lại đây, đai rừng phòng hộ ven biển Gò Công bị xâm thực nghiêm trọng, nhiều vị trí đai rừng phòng hộ chỉ còn từ 4-20 m.
-
Kinh tế & Xã hội
Phát động Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN năm 2025
09:54'
Giải thưởng Trường học sinh thái ASEAN nhằm tôn vinh và khen thưởng các trường học có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục môi trường, bảo vệ môi trường.
-
Kinh tế & Xã hội
Hải Phòng tập trung 90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu về đất đai
08:43'
Hải Phòng đang quyết liệt tập trung trong 90 ngày triển khai nhiều giải pháp để thực hiện chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai của thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam vươn lên vị trí thứ 3 trong top điểm đến ưa chuộng của khách Nga
08:22'
Theo ATOR, mùa Đông 2025/26, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 3 trong top điểm đến ưa chuộng của khách Nga, nhờ mở rộng các chuyến bay thuê bao, cạnh tranh mạnh với Thái Lan và UAE.
-
Kinh tế & Xã hội
Động đất 7,8 độ rung chuyển Viễn Đông Nga, cảnh báo sóng thần
07:57'
Một trận động đất mạnh 7,8 độ đã xảy ra lúc 18h58 GMT ngày 18/9 (tức 1h58 ngày 19/9 theo giờ Việt Nam) cách thành phố Petropavlovsk-Kamchatsky ở vùng Viễn Đông của Nga 143 km về phía Đông.
-
Kinh tế & Xã hội
Biến đổi khí hậu đang tàn phá chu trình nước toàn cầu
06:30'
Chu trình nước trên thế giới ngày càng khó lường, với những tác động tàn khốc như sông băng co lại, hạn hán, mất cân bằng lưu vực sông và lũ lụt nghiêm trọng.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 19/9/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/9, sáng mai 20/9 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội: Kiểm tra đột xuất các đơn vị cung cấp nguyên liệu, suất ăn phục vụ bán trú
21:58' - 18/09/2025
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các trường tăng cường quản lý bếp ăn tập thể, suất ăn học đường.
-
Kinh tế & Xã hội
Khởi công xây dựng 5 trường đại học lớn phía Nam sông Cầu trong quý I/2026
21:17' - 18/09/2025
Chiều 18/9/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi đã chủ trì buổi làm việc kiểm điểm tiến độ đầu tư một số dự án trường đại học tại khu vực phía Nam sông Cầu, tỉnh Bắc Ninh.