Cần mạnh tay với hãng hàng không có tỷ lệ chậm, huỷ chuyến cao
Tại buổi làm việc về công tác điều phối giờ cất, hạ cánh do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì vừa được Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Việc chậm, huỷ chuyến đang gây bức xúc trong xã hội. Do vậy, không thể để tình trạng chậm, hủy chuyến kéo dài, cần có giải pháp nhanh, mạnh, đặc biệt để phục vụ tốt dịp nghỉ lễ 2/9, Tết Dương lịch, Nguyên đán sắp tới”.
Bộ trưởng dẫn chứng, có trường hợp theo lịch bay, khách đi từ Phú Quốc về Hà Nội vào tối chủ nhật để ngày đầu tuần đi làm, nhưng hãng hàng không huỷ chuyến rồi báo khách nếu không chờ thì lấy tiền lại. Do vậy, cần phải xem xét lại việc cấp slot (điều phối giờ hạ, cất cánh) và có chế tài đủ mạnh để khắc phục tình trạng trên. Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, có rất nhiều nguyên nhân liên quan đến việc chậm, huỷ chuyến; trong đó nguyên nhân do thời tiết (chiếm 17,3%) và do khai thác của các hãng hàng không (chiếm 63%). Ông Đinh Việt Thắng cũng nêu rõ, việc điều phối slot thực hiện theo nguyên tắc chỉ cấp tối đa 85% năng lực, theo đúng khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Tại sân bay Tân Sơn Nhất, khả năng là 50 chuyến/giờ nhưng mới điều phối cao nhất là 44 chuyến. Các hãng tuân thủ trên 80% slot sẽ được ưu tiên giữ cho mùa năm sau. 4 tuần liên tiếp không sử dụng 1 slot thì Hội đồng cấp slot sẽ thu lại. Trả lời Bộ trưởng về việc có chế tài đủ mạnh xử phạt tình trạng chậm, huỷ chuyến tăng cao, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là tăng tỷ lệ slot thực hiện lên, bước đầu là 85%, sau đó có thể tăng lên 90%. Nếu không đạt thì thu hồi. Đây là chế tài nặng nhất với hãng hàng không. Ông Đinh Việt Thắng cho biết thêm, hiện nay, điều hành bay theo nguyên tắc đến trước phục vụ trước. Tới đây, sẽ đổi mới, ai chấp hành kế hoạch bay tốt nhất, được ưu tiên hạ cánh trước. Theo Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt, để giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến, cần tăng chế tài xử phạt. Giám đốc điều hành Vietjet Air Lưu Đức Khánh nêu, nguyên nhân dẫn đến chậm, huỷ chuyến, ngoài lỗi của các hãng hàng không còn liên quan đến rất nhiều cơ quan, đơn vị trong dây chuyền phục vụ. Ông đề xuất cần có những giải pháp để giảm chậm huỷ chuyến sao cho hành khách được hưởng dịch vụ tốt hơn mà hãng hàng không cũng khai thác được tối đa năng lực, đảm bảo hiệu quả. Tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cũng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, cần thống kê, làm rõ chậm, huỷ chuyến ở khâu nào, vì sao? Có như vậy hãng hàng không mới tâm phục, khẩu phục. Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị, cơ quan của Bộ cần nghiên cứu chế tài thu hồi slot theo hướng nghiêm hơn, có chế tài rõ ràng đối với những trường hợp dồn chuyến, chậm, huỷ chuyến; giảm slot trong những giờ thời tiết xấu mà có thể dự đoán được… Bên cạnh đó, cần chuẩn hoá quy định về thời gian quay đầu của hãng hàng không; Chuẩn hoá quy định về hệ số dự phòng tàu bay, tổ bay, phục vụ; Nghiên cứu lại khung giá dịch vụ vận chuyển và giá dịch vụ hàng không, quy định tính trần giá vé máy bay, giá dịch vụ hàng không theo khung giờ; Khẩn trương đầu tư ứng dụng công nghệ, hoàn chỉnh quy trình điều phối tại sân bay, phân rõ trách nhiệm của từng bộ phận; Đầu tư hạ tầng đảm bảo bay đêm... Từ 1/10/2018, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phải triển khai ngay một số giải pháp, tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch, Nguyên đán sắp tới, đảm bảo không để hành khách phải chờ đợi quá lâu song cũng phải hài hòa lợi ích các bên. Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong 7 tháng năm 2018, tổng số chuyến bay khai thác của bốn hãng hàng không gồm (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar pacific và Vasco) là 177.510 chuyến bay; trong đó, có 26.578 chuyến chậm giờ và hủy. Tỷ lệ chuyến bay chậm giờ chiếm 14,7% tương đương với 26.057 chuyến và chuyến bay hủy chiếm 0,3%, tương đương với 521 chuyến bay./.>>>Vietjet Air cập nhật các chuyến bay bị ảnh hưởng của cơn bão số 4
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Hai hãng hàng không điều chỉnh kế hoạch bay do ảnh hưởng bão số 4
21:06' - 16/08/2018
Vietnam Airlines và Jetstar Pacific dự kiến điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến/đi từ các sân bay Cát Bi (Hải Phòng), Vinh và Thọ Xuân (Thanh Hóa) trong ngày 17/8/2018.
-
Doanh nghiệp
Nhiều hãng hàng không đề nghị tăng giá vé
15:28' - 12/08/2018
Với lý do giá xăng dầu thế giới thời gian vừa qua có xu hướng tăng, nhiều hãng hàng không trong nước đã có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam cho phép tăng giá vé để bù đắp chi phí.
-
Chuyển động DN
“Ông lớn” ngành hàng không hợp tác với thương hiệu sữa số 1 Việt Nam
17:13' - 06/08/2018
Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Vietnam Airlines và Vinamilk có hiệu lực trong thời gian 5 năm (2018-2023).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh
21:19' - 16/09/2025
Sáng ngày 16/9/2025 (giờ địa phương), tại Luân Đôn – Thủ đô của Vương quốc Anh, Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Vương quốc Anh.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng cho 4 dự án giao thông trọng điểm
21:18' - 16/09/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình về việc khẩn trương rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến 4 dự án giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nhân trẻ đồng hành kiến tạo thể chế, khai mở nguồn lực quốc gia
21:08' - 16/09/2025
Trong khuôn khổ Phiên đối thoại cấp cao của VPSF 2025, đại diện doanh nhân trẻ đã đưa ra các giải pháp thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng hiệu quả, thực chất
20:25' - 16/09/2025
Việc trao đổi cấp cao duy trì thường xuyên, kết nối chiến lược mạnh mẽ giữa hai nền kinh tế đã góp phần đưa quan hệ Việt - Trung bước vào giai đoạn phát triển mới, ngày càng hiệu quả, thực chất.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng
19:53' - 16/09/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có Công điện số 165/CĐ-TTg về tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, nâng cao đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch ứng phó an ninh phi truyền thống
19:40' - 16/09/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch nhằm cụ thể hoá nội dung Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Doanh nghiệp tư nhân yêu nước, trí tuệ, nhân văn, hội nhập, phát triển
19:13' - 16/09/2025
Chiều 16/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát biểu chỉ đạo tại phiên đối thoại cấp cao của của Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 sẽ bắt đầu từ 1/12
19:08' - 16/09/2025
Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định về việc tổ chức “Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025 – Vietnam GrandSale 2025” từ ngày 1/12/2025 đến 18/1/2026 trên phạm vi toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tuyến cao tốc mới mở cơ hội phát triển cho Đồng Tháp
18:41' - 16/09/2025
Những tuyến cao tốc mới được xây dựng trên địa bàn tỉnh, mở ra cơ hội phát triển mới cho Đồng Tháp nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.