Nhiều hãng hàng không đề nghị tăng giá vé
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) khẳng định, Hãng đã có văn bản đề nghị xin Cục Hàng không cho phép được tăng giá vé để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Theo số liệu từ tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (IATA), giá nhiên liệu máy bay trung bình thế giới tháng 8/2018 tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng là vé nhóm đường bay phát triển kinh tế-xã hội dưới 500 km, ở mức 1,6 triệu đồng/lượt.
Với nhóm đường bay khác dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500 km - 800 km là 2,2 triệu đồng/lượt. Nhóm 850 km - dưới 1.000 km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 km đến dưới 1.280 km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên có mức 3,75 triệu đồng/vé/chiều. Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo Quyết định 3282/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.
Đáng lưu ý, mức giá này được tính theo phương án giá nhiên liệu Jet A1 thời điểm tháng 12/2014, là 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít (tương đương khoảng gần 2,1 triệu đồng/thùng).
Trong khi đó, theo IATA, đến tháng 8/2018, giá nhiên liệu tại khu vực châu Á và châu Đại Dương đang ở mức 86,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương khoảng 2,63 triệu đồng/thùng).
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 mới đây của Vietnam Airlines, đại diện Hãng này cho biết chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, lúc cao nhất lên đến 38%. Với quy mô của Vietnam Airlines, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của doanh nghiệp này tăng theo khoảng 230 tỷ đồng/năm.
Theo các chuyên gia kinh tế, các hãng hàng không hiện đang áp dụng mức vé theo giá trần. Nếu không vượt mức giá trần thì đề xuất đó là quyền của họ vì họ là doanh nghiệp kinh doanh. Vấn đề cần xem xét xem vấn đề họ đề xuất ấy có vượt trần không.
Đại diện một hãng hàng không cho biết, mức giá nhiên liệu hiện tại làm tăng khoảng 16,7% chi phí vé máy bay so với thời điểm tháng 9/2015. Đó là chưa tính đến việc tỷ giá biến động tăng cũng khiến các chi phí có gốc ngoại tệ của hãng hàng không như thuê phi công nước ngoài, thuê mua tàu bay tăng theo. Do đó, theo vị này, việc điều chỉnh tăng là cần thiết.
Liên quan đến đề xuất điều chỉnh tăng giá vé của hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đúng là mức giá xăng dầu thời gian qua đang có xu hướng tăng trở lại. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 bình quân năm 2018 có thể đạt tới 85,4 USD/thùng, cao hơn giá nhiên liệu ở thời điểm Bộ Tài chính ban hành Quyết định 3282/QĐ-BTC.
Trong khi đó, mức giá kê khai tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76 - 99% so với mức giá trần quy định, tuỳ theo nhóm đường bay. Do đó, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, đặc biệt là với tuyến đường dài cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào có gốc ngoại tệ theo kiến nghị của các hãng hàng không là cần thiết.
Mặc dù vậy, vị này cũng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về bình ổn giá, đảm bảo giữ vững mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát năm 2018, với quan điểm tăng cường tiết kiệm chi phí cung ứng dịch vụ.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất duy trì khung giá quy định như hiện nay. Đến năm 2019, tùy tình hình thực tế sẽ đánh giá và đề xuất khung giá cho phù hợp.
Trái với dự báo khó khăn trong thời gian tới vì giá nhiên liệu tăng, qua số liệu báo cáo tài chính mới nhất thì tình hình làm ăn của các hãng hàng không nội khá khả quan.
Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng lợi nhuận của Jetstar Pacific đã vượt kế hoạch 6 lần, hiệu quả hơn 523 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017 và có lãi ấn tượng sau nhiều năm được nhận định là kinh doanh lỗ.
Công ty mẹ của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines cũng có nửa đầu năm thuận lợi. Riêng Quý 2/2018 hãng đạt lợi nhuận sau thuế 309 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2017. Trong tổng doanh thu Quý 2, doanh thu bán vé chiếm 18.927 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu 47.943 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đến 83% lên mức 1.511 tỷ đồng.
Tuy nhiên, lãi lớn nhất trong ngành hàng không chính là Vietjet Air với doanh thu Quý 2 đạt 8.637 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017 (hơn 52%). Với doanh thu này, lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế quý này đạt hơn 711 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietjet Air thu về tổng cộng hơn 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, các hoạt động phụ trợ (như tiền bán đồ ăn, vật dụng trên máy bay, hoặc bảo hiểm du lịch) cũng mang lại khoản tiền đáng kể cho hãng này với mức tăng đến 50% so với nửa đầu năm 2017./.
- Từ khóa :
- hàng không
- giá vé
- nhiên liệu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo của Chính phủ về tiến độ Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
19:29' - 10/08/2018
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).
-
Doanh nghiệp
Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển logistics hàng không
16:41' - 10/08/2018
Việc triển khai dự án đầu tiên trong chuỗi dự án logistics hàng không nằm trong thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp toàn cầu thiệt hại hơn 35 tỷ USD vì thuế quan Mỹ
06:30'
Các công ty quốc tế ghi nhận tổng thiệt hại hơn 35 tỷ USD do thuế quan Mỹ, song nhiều tập đoàn đang giảm dự báo nhờ các thỏa thuận thương mại mới giúp giảm áp lực từ chính sách của Tổng thống Trump.
-
Doanh nghiệp
EVF hoàn thành 94% kế hoạch lợi nhuận năm 2025
20:22' - 20/10/2025
Công ty Tài chính Tổng hợp Cổ phần Điện lực ((EVF, HOSE: EVF) công bố báo cáo tài chính quý III/2025 lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng đạt 904,5 tỷ đồng, tăng gần 68% so với cùng kỳ năm trước.
-
Doanh nghiệp
Vinamilk lần đầu gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
20:16' - 20/10/2025
Lần đầu tiên đạt chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt 90 điểm và xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance ghi nhận là một trong 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới trong ngành sữa.
-
Doanh nghiệp
"Ngọn hải đăng” của nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương
19:33' - 20/10/2025
Từ những đêm trắng trăn trở đến hành trình đưa HPH Global vươn ra thị trường chứng khoán, nữ doanh nhân Trần Thị Thu Phương chia sẻ về “những điểm tựa” đã giúp chị vượt qua giông bão thương trường.
-
Doanh nghiệp
MobiFone bứt phá phát triển, hướng tới doanh nghiệp viễn thông hàng đầu
17:19' - 20/10/2025
Sau 8 tháng trực thuộc Bộ Công an, MobiFone đã chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vai trò doanh nghiệp phục vụ an ninh, quốc phòng, hướng tới trở thành đơn vị viễn thông, công nghệ hàng đầu khu vực.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines quay đầu hạ cánh khẩn cấp để cấp cứu hành khách
16:53' - 20/10/2025
Vietnam Airlines khẳng định cam kết: an toàn và sức khỏe của hành khách luôn là ưu tiên hàng đầu trong mọi tình huống.
-
Doanh nghiệp
Tham vọng của OpenAI đối mặt với thực tế đắt đỏ
14:44' - 20/10/2025
OpenAI sẽ phải chi hơn 1.000 tỷ USD trong 5 năm tới để đảm bảo khả năng tính toán khổng lồ đã hứa hẹn triển khai thông qua các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất chip như Nvidia, Broadcom và AMD.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh kết nối tại Hội chợ Thương mại Indonesia
08:00' - 20/10/2025
Tại Hội chợ Thương mại Indonesia 2025, doanh nghiệp Việt Nam tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác, trong đó FPT xúc tiến chuyển đổi số y tế tại Indonesia, góp phần thúc đẩy thương mại song phương.
-
Doanh nghiệp
Kinh tế tư nhân Đồng Tháp bứt phá trong kỷ nguyên số
20:44' - 19/10/2025
Khu vực kinh tế tư nhân đã và đang khẳng định vai trò là động lực quan trọng của kinh tế Đồng Tháp, đóng góp 36% GRDP, tạo việc làm cho gần 600.000 lao động và đóng góp 27% vào tổng thu ngân sách.