Nhiều hãng hàng không đề nghị tăng giá vé
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) khẳng định, Hãng đã có văn bản đề nghị xin Cục Hàng không cho phép được tăng giá vé để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Theo số liệu từ tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (IATA), giá nhiên liệu máy bay trung bình thế giới tháng 8/2018 tăng 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng là vé nhóm đường bay phát triển kinh tế-xã hội dưới 500 km, ở mức 1,6 triệu đồng/lượt.
Với nhóm đường bay khác dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500 km - 800 km là 2,2 triệu đồng/lượt. Nhóm 850 km - dưới 1.000 km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 km đến dưới 1.280 km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên có mức 3,75 triệu đồng/vé/chiều. Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo Quyết định 3282/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.
Đáng lưu ý, mức giá này được tính theo phương án giá nhiên liệu Jet A1 thời điểm tháng 12/2014, là 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 1.000 đồng/lít (tương đương khoảng gần 2,1 triệu đồng/thùng).
Trong khi đó, theo IATA, đến tháng 8/2018, giá nhiên liệu tại khu vực châu Á và châu Đại Dương đang ở mức 86,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương khoảng 2,63 triệu đồng/thùng).
Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 mới đây của Vietnam Airlines, đại diện Hãng này cho biết chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, lúc cao nhất lên đến 38%. Với quy mô của Vietnam Airlines, cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của doanh nghiệp này tăng theo khoảng 230 tỷ đồng/năm.
Theo các chuyên gia kinh tế, các hãng hàng không hiện đang áp dụng mức vé theo giá trần. Nếu không vượt mức giá trần thì đề xuất đó là quyền của họ vì họ là doanh nghiệp kinh doanh. Vấn đề cần xem xét xem vấn đề họ đề xuất ấy có vượt trần không.
Đại diện một hãng hàng không cho biết, mức giá nhiên liệu hiện tại làm tăng khoảng 16,7% chi phí vé máy bay so với thời điểm tháng 9/2015. Đó là chưa tính đến việc tỷ giá biến động tăng cũng khiến các chi phí có gốc ngoại tệ của hãng hàng không như thuê phi công nước ngoài, thuê mua tàu bay tăng theo. Do đó, theo vị này, việc điều chỉnh tăng là cần thiết.
Liên quan đến đề xuất điều chỉnh tăng giá vé của hãng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đúng là mức giá xăng dầu thời gian qua đang có xu hướng tăng trở lại. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giá nhiên liệu Jet A1 bình quân năm 2018 có thể đạt tới 85,4 USD/thùng, cao hơn giá nhiên liệu ở thời điểm Bộ Tài chính ban hành Quyết định 3282/QĐ-BTC.
Trong khi đó, mức giá kê khai tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76 - 99% so với mức giá trần quy định, tuỳ theo nhóm đường bay. Do đó, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, đặc biệt là với tuyến đường dài cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào có gốc ngoại tệ theo kiến nghị của các hãng hàng không là cần thiết.
Mặc dù vậy, vị này cũng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải về bình ổn giá, đảm bảo giữ vững mục tiêu duy trì chỉ số lạm phát năm 2018, với quan điểm tăng cường tiết kiệm chi phí cung ứng dịch vụ.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất duy trì khung giá quy định như hiện nay. Đến năm 2019, tùy tình hình thực tế sẽ đánh giá và đề xuất khung giá cho phù hợp.
Trái với dự báo khó khăn trong thời gian tới vì giá nhiên liệu tăng, qua số liệu báo cáo tài chính mới nhất thì tình hình làm ăn của các hãng hàng không nội khá khả quan.
Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng lợi nhuận của Jetstar Pacific đã vượt kế hoạch 6 lần, hiệu quả hơn 523 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017 và có lãi ấn tượng sau nhiều năm được nhận định là kinh doanh lỗ.
Công ty mẹ của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines cũng có nửa đầu năm thuận lợi. Riêng Quý 2/2018 hãng đạt lợi nhuận sau thuế 309 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm 2017. Trong tổng doanh thu Quý 2, doanh thu bán vé chiếm 18.927 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đạt doanh thu 47.943 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đến 83% lên mức 1.511 tỷ đồng.
Tuy nhiên, lãi lớn nhất trong ngành hàng không chính là Vietjet Air với doanh thu Quý 2 đạt 8.637 tỷ đồng, tăng hơn 3.100 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017 (hơn 52%). Với doanh thu này, lợi nhuận vận tải hàng không trước thuế quý này đạt hơn 711 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Vietjet Air thu về tổng cộng hơn 21.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, các hoạt động phụ trợ (như tiền bán đồ ăn, vật dụng trên máy bay, hoặc bảo hiểm du lịch) cũng mang lại khoản tiền đáng kể cho hãng này với mức tăng đến 50% so với nửa đầu năm 2017./.
- Từ khóa :
- hàng không
- giá vé
- nhiên liệu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ đạo của Chính phủ về tiến độ Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
19:29' - 10/08/2018
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).
-
Doanh nghiệp
Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển logistics hàng không
16:41' - 10/08/2018
Việc triển khai dự án đầu tiên trong chuỗi dự án logistics hàng không nằm trong thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics toàn quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Với lợi nhuận sau điều chỉnh giai đoạn 2020-2024 được Deloitte Việt Nam xác nhận, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57' - 16/09/2025
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.