Cần minh bạch thực phẩm an toàn
“Thực phẩm an toàn cần minh bạch”, đó là khẩu hiệu của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (gọi tắt là AFT) – một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thực phẩm quyết tâm đưa thực phẩm an toàn, minh bạch ra thị trường.
Tại Đại hội thành lập AFT được tổ chức ngày 22/11, ở Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản - người vừa được bầu làm Chủ tịch AFT cho biết: AFT hiện đã quy tụ 59 tổ chức, cá nhân bao gồm chủ các trang trại, hợp tác xã, startup nông nghiệp, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, cung ứng nguyên liệu, cung ứng dịch vụ… trở thành hội viên của Hiệp hội.Khi gia nhập AFT, các doanh nghiệp làm thực phẩm an toàn sẽ cùng đứng chung một “chiến tuyến”, quyết tâm nỗ lực sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm an toàn, minh bạch thông tin, vì sức khỏe của mọi người, của chính chúng ta và vì thế hệ tương lai của đất nước.
Các doanh nghiệp hội viên AFT đều phải có các chứng nhận liên quan đến chất lượng sản phẩm như HACCP, GLOBAL GAP, VIET GAP, Chứng nhận Hữu cơ, chứng nhận Đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm,…Họ cũng phải tuân thủ 5 lời cam kết quan trọng, gồm đưa thông tin minh bạch về sản phẩm, vì người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng, vì uy tín và chất lượng thực phẩm Việt, tận tâm bảo vệ, phát triển thương hiệu và cộng đồng thực phẩm minh bạch, không xâm hại lợi ích chung và lợi ích chính đáng của hội viên khác.
Đáng chú ý, AFT sẽ tập trung vào việc đảm bảo minh bạch thông tin về quá trình sản xuất và được kiểm soát. Đảm bảo cung cấp đủ và minh bạch các thông tin, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm khi đưa ra thị trường, với quy định 100% hội viên AFT cung cấp thông tin đúng như đã thực hiện trong quá trình sản xuất, tiêu thụ. Bên cạnh đó, AFT sẽ thực hiện kiểm tra và chứng nhận đạt chuẩn “Hướng hữu cơ” và “Thuận tự nhiên” đối với doanh nghiệp có yêu cầu.Cùng với tiêu chuẩn “Minh bạch” thì đây là hai tiêu chuẩn riêng của AFT để phù hợp với thực tế sản xuất hiện nay của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2017-2018, AFT sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ đảm bảo minh bạch thông tin, tổ chức thị trường, truyền thông, phát triển hội viên mới, với nhiều hoạt động như: Tổ chức kiểm soát nội bộ tại tất cả các thành viên về việc thực hiện tiêu chuẩn “Minh bạch”; Lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu AFT tại Cục Sở hữu trí tuệ; tổ chức sự kiện “Khởi động sản phẩm mang nhãn hiệu AFT”, gian hàng “Thực phẩm minh bạch” tại các hội chợ thực phẩm trong nước; Tiếp cận doanh nghiệp nông nghiệp, đưa thông tin về AFT, phát triển Hội viên mới; Phản ánh, vận động chính sách để phát triển nông nghiệp sạch, an toàn bền vững… Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh an toàn thực phẩm là mối quan tâm của toàn xã hội, người tiêu dùng đang mất lòng tin thì với tôn chỉ, mục đích thành lập như trên, việc ra đời của AFT hy vọng sẽ lan toả làm thay đổi hành vi nhiều nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm.Đồng thời, góp phần chung tay với các lực lượng chức năng trong việc đẩy lùi thực phẩm bẩn, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm thế nào để xây dựng lòng tin về thực phẩm an toàn ở Việt Nam?
15:21' - 07/11/2017
Đối thoại xây dựng lòng tin và năng lực cho thực phẩm an toàn ở Việt Nam do Diễn đàn đối tác an toàn thực phẩm toàn cầu - Ngân hàng Thế giới tổ chức, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nguồn cung thực phẩm an toàn cho Tp. Hồ Chí Minh
18:58' - 22/09/2017
Tp. Hồ Chí Minh đã xây dựng được nhiều mô hình tốt và phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng
16:27' - 11/09/2017
Thực hiện Kế hoạch xây dựng các mô hình thí điểm an toàn thực phẩm đến năm 2018, Thanh Hóa đã xây dựng 11 mô hình chuỗi thực phẩm được cấp chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng sau quyết định hạn chế sản lượng của OPEC+
16:29'
Giá dầu đã tăng khoảng 1% phiên chiều 8/10, khi các nhà đầu tư không còn lo ngại về dư thừa nguồn cung sau khi OPEC+ quyết định hạn chế tăng sản lượng trong tháng tới.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 27,6%, lập kỷ lục hơn 1,26 tỷ USD
10:13'
Trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc tăng vọt
09:44'
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) ngày 8/10, lượng nhập khẩu hạt cà phê của nước này trong năm 2024 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 9/10
08:56'
Tại kỳ điều hành ngày mai 9/10, giá xăng dầu bán lẻ được dự báo giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi nỗi lo dư cung quay trở lại
08:10'
Giá dầu ít biến động trong phiên 7/10, khi nhà đầu tư cân nhắc giữa việc các nhà sản xuất dầu lớn tăng sản lượng ít hơn dự kiến với những dấu hiệu về một đợt dư cung tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu Mỹ sang Canada giảm 85%
11:31' - 07/10/2025
Giá trị rượu Mỹ xuất khẩu sang Canada đã giảm xuống còn 9,6 triệu USD trong quý II/2025, so với 63,1 triệu USD cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng có xu hướng tăng nhẹ
09:30' - 07/10/2025
Nhóm năng lượng đang dẫn đầu thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Nổi bật là giá dầu thô phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, đã kéo chỉ số toàn thị trường tăng lên 2.283 điểm
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khoảng 1% khi lo ngại về nguồn cung lắng dịu
07:50' - 07/10/2025
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 6/10, sau khi kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+ trong tháng 11/2025 thấp hơn kỳ vọng.
-
Hàng hoá
Indonesia mở rộng thị trường xuất khẩu cà phê
07:49' - 07/10/2025
Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia, xuất khẩu cà phê của nước này tăng từ 279,94 triệu kg năm 2023 lên 316,72 triệu kg trong năm 2024, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn đối với cà phê Indonesia.