Cần minh bạch thực phẩm an toàn
“Thực phẩm an toàn cần minh bạch”, đó là khẩu hiệu của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (gọi tắt là AFT) – một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thực phẩm quyết tâm đưa thực phẩm an toàn, minh bạch ra thị trường.
Tại Đại hội thành lập AFT được tổ chức ngày 22/11, ở Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản - người vừa được bầu làm Chủ tịch AFT cho biết: AFT hiện đã quy tụ 59 tổ chức, cá nhân bao gồm chủ các trang trại, hợp tác xã, startup nông nghiệp, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, cung ứng nguyên liệu, cung ứng dịch vụ… trở thành hội viên của Hiệp hội.Khi gia nhập AFT, các doanh nghiệp làm thực phẩm an toàn sẽ cùng đứng chung một “chiến tuyến”, quyết tâm nỗ lực sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm an toàn, minh bạch thông tin, vì sức khỏe của mọi người, của chính chúng ta và vì thế hệ tương lai của đất nước.
Các doanh nghiệp hội viên AFT đều phải có các chứng nhận liên quan đến chất lượng sản phẩm như HACCP, GLOBAL GAP, VIET GAP, Chứng nhận Hữu cơ, chứng nhận Đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm,…Họ cũng phải tuân thủ 5 lời cam kết quan trọng, gồm đưa thông tin minh bạch về sản phẩm, vì người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng, vì uy tín và chất lượng thực phẩm Việt, tận tâm bảo vệ, phát triển thương hiệu và cộng đồng thực phẩm minh bạch, không xâm hại lợi ích chung và lợi ích chính đáng của hội viên khác.
Đáng chú ý, AFT sẽ tập trung vào việc đảm bảo minh bạch thông tin về quá trình sản xuất và được kiểm soát. Đảm bảo cung cấp đủ và minh bạch các thông tin, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm khi đưa ra thị trường, với quy định 100% hội viên AFT cung cấp thông tin đúng như đã thực hiện trong quá trình sản xuất, tiêu thụ. Bên cạnh đó, AFT sẽ thực hiện kiểm tra và chứng nhận đạt chuẩn “Hướng hữu cơ” và “Thuận tự nhiên” đối với doanh nghiệp có yêu cầu.Cùng với tiêu chuẩn “Minh bạch” thì đây là hai tiêu chuẩn riêng của AFT để phù hợp với thực tế sản xuất hiện nay của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2017-2018, AFT sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ đảm bảo minh bạch thông tin, tổ chức thị trường, truyền thông, phát triển hội viên mới, với nhiều hoạt động như: Tổ chức kiểm soát nội bộ tại tất cả các thành viên về việc thực hiện tiêu chuẩn “Minh bạch”; Lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu AFT tại Cục Sở hữu trí tuệ; tổ chức sự kiện “Khởi động sản phẩm mang nhãn hiệu AFT”, gian hàng “Thực phẩm minh bạch” tại các hội chợ thực phẩm trong nước; Tiếp cận doanh nghiệp nông nghiệp, đưa thông tin về AFT, phát triển Hội viên mới; Phản ánh, vận động chính sách để phát triển nông nghiệp sạch, an toàn bền vững… Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh an toàn thực phẩm là mối quan tâm của toàn xã hội, người tiêu dùng đang mất lòng tin thì với tôn chỉ, mục đích thành lập như trên, việc ra đời của AFT hy vọng sẽ lan toả làm thay đổi hành vi nhiều nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm.Đồng thời, góp phần chung tay với các lực lượng chức năng trong việc đẩy lùi thực phẩm bẩn, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm thế nào để xây dựng lòng tin về thực phẩm an toàn ở Việt Nam?
15:21' - 07/11/2017
Đối thoại xây dựng lòng tin và năng lực cho thực phẩm an toàn ở Việt Nam do Diễn đàn đối tác an toàn thực phẩm toàn cầu - Ngân hàng Thế giới tổ chức, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nguồn cung thực phẩm an toàn cho Tp. Hồ Chí Minh
18:58' - 22/09/2017
Tp. Hồ Chí Minh đã xây dựng được nhiều mô hình tốt và phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng
16:27' - 11/09/2017
Thực hiện Kế hoạch xây dựng các mô hình thí điểm an toàn thực phẩm đến năm 2018, Thanh Hóa đã xây dựng 11 mô hình chuỗi thực phẩm được cấp chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Người dân Philippines chuộng gạo Việt Nam chất lượng cao
18:26' - 22/08/2025
Ngày 22/8, Bộ Nông nghiệp Philippines (DA) cho biết người tiêu dùng nước này ngày càng ưa chuộng các loại gạo chất lượng cao, đặc biệt là gạo nhập khẩu từ Việt Nam.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng do dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh
17:12' - 22/08/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên chiều ngày 22/8 do hy vọng về một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine trở nên mờ nhạt và dự trữ dầu mỏ của Mỹ giảm mạnh.
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản tăng hơn 90% trong tháng 7/2025
15:55' - 22/08/2025
Số liệu chính thức công bố hôm 22/8 cho thấy giá gạo tại Nhật Bản trong tháng 7/2025 đã tăng tới 90,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Hàng hoá
Thị trường đồ lưu niệm sôi động, hút khách trước đại lễ Quốc khánh 2/9
12:24' - 22/08/2025
Những ngày cuối tháng 8, tại Hà Nội, nơi sắp diễn ra chuỗi các hoạt động kỷ niệm chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, mọi hoạt động hưởng ứng càng trở nên sôi động.
-
Hàng hoá
Giá dầu và cà phê tăng tạo đà thúc đẩy chỉ số MXV-Index
10:07' - 22/08/2025
Thị trường năng lượng tăng giá mạnh toàn bộ 5 mặt hàng; giá dầu Brent leo lên mốc cao nhất trong hơn hai tuần quan, dừng ở mốc 67,67 USD/thùng, tương ứng với mức tăng khoảng 1,24%.
-
Hàng hoá
Hạn hán và thuế quan khiến giá thịt bò tăng vọt ở Mỹ
09:29' - 22/08/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, giá thịt bò đang tăng chóng mặt ở Mỹ, quốc gia tiêu thụ và sản xuất thịt bò lớn nhất thế giới.
-
Hàng hoá
Mỹ nối lại nhập khẩu dầu mỏ từ Venezuela
07:46' - 22/08/2025
Ngày 21/8, hai tàu chở dầu do Tập đoàn dầu khí Chevron thuê đã cập vùng biển Mỹ, mang theo dầu thô từ Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 1% do căng thẳng Nga - Ukraine và nhu cầu mạnh tại Mỹ
07:26' - 22/08/2025
Giá dầu thế giới tăng gần 1 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày 21/8, giữa bối cảnh Nga và Ukraine liên tiếp đổ lỗi cho nhau về tiến trình hòa bình bị đình trệ.
-
Hàng hoá
Thị trường vàng chờ phát biểu của Chủ tịch Fed tại Jackson Hole
17:32' - 21/08/2025
Trong phiên chiều 21/8 tại châu Á, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 3.338,89 USD/ounce, trong khi giá vàng kỳ hạn giao tháng 12/2025 của Mỹ cũng giảm nhẹ xuống 3.381,20 USD/ounce.