Cần minh bạch thực phẩm an toàn
“Thực phẩm an toàn cần minh bạch”, đó là khẩu hiệu của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (gọi tắt là AFT) – một tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, phi lợi nhuận của các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến thực phẩm quyết tâm đưa thực phẩm an toàn, minh bạch ra thị trường.
Tại Đại hội thành lập AFT được tổ chức ngày 22/11, ở Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Hồng Minh, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản - người vừa được bầu làm Chủ tịch AFT cho biết: AFT hiện đã quy tụ 59 tổ chức, cá nhân bao gồm chủ các trang trại, hợp tác xã, startup nông nghiệp, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ, cung ứng nguyên liệu, cung ứng dịch vụ… trở thành hội viên của Hiệp hội.Khi gia nhập AFT, các doanh nghiệp làm thực phẩm an toàn sẽ cùng đứng chung một “chiến tuyến”, quyết tâm nỗ lực sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm an toàn, minh bạch thông tin, vì sức khỏe của mọi người, của chính chúng ta và vì thế hệ tương lai của đất nước.
Các doanh nghiệp hội viên AFT đều phải có các chứng nhận liên quan đến chất lượng sản phẩm như HACCP, GLOBAL GAP, VIET GAP, Chứng nhận Hữu cơ, chứng nhận Đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm,…Họ cũng phải tuân thủ 5 lời cam kết quan trọng, gồm đưa thông tin minh bạch về sản phẩm, vì người tiêu dùng và sức khỏe cộng đồng, vì uy tín và chất lượng thực phẩm Việt, tận tâm bảo vệ, phát triển thương hiệu và cộng đồng thực phẩm minh bạch, không xâm hại lợi ích chung và lợi ích chính đáng của hội viên khác.
Đáng chú ý, AFT sẽ tập trung vào việc đảm bảo minh bạch thông tin về quá trình sản xuất và được kiểm soát. Đảm bảo cung cấp đủ và minh bạch các thông tin, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm khi đưa ra thị trường, với quy định 100% hội viên AFT cung cấp thông tin đúng như đã thực hiện trong quá trình sản xuất, tiêu thụ. Bên cạnh đó, AFT sẽ thực hiện kiểm tra và chứng nhận đạt chuẩn “Hướng hữu cơ” và “Thuận tự nhiên” đối với doanh nghiệp có yêu cầu.Cùng với tiêu chuẩn “Minh bạch” thì đây là hai tiêu chuẩn riêng của AFT để phù hợp với thực tế sản xuất hiện nay của doanh nghiệp.
Trong giai đoạn 2017-2018, AFT sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ đảm bảo minh bạch thông tin, tổ chức thị trường, truyền thông, phát triển hội viên mới, với nhiều hoạt động như: Tổ chức kiểm soát nội bộ tại tất cả các thành viên về việc thực hiện tiêu chuẩn “Minh bạch”; Lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu AFT tại Cục Sở hữu trí tuệ; tổ chức sự kiện “Khởi động sản phẩm mang nhãn hiệu AFT”, gian hàng “Thực phẩm minh bạch” tại các hội chợ thực phẩm trong nước; Tiếp cận doanh nghiệp nông nghiệp, đưa thông tin về AFT, phát triển Hội viên mới; Phản ánh, vận động chính sách để phát triển nông nghiệp sạch, an toàn bền vững… Theo nhận định của các chuyên gia, trong bối cảnh an toàn thực phẩm là mối quan tâm của toàn xã hội, người tiêu dùng đang mất lòng tin thì với tôn chỉ, mục đích thành lập như trên, việc ra đời của AFT hy vọng sẽ lan toả làm thay đổi hành vi nhiều nhà sản xuất kinh doanh thực phẩm.Đồng thời, góp phần chung tay với các lực lượng chức năng trong việc đẩy lùi thực phẩm bẩn, lấy lại niềm tin của người tiêu dùng./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Làm thế nào để xây dựng lòng tin về thực phẩm an toàn ở Việt Nam?
15:21' - 07/11/2017
Đối thoại xây dựng lòng tin và năng lực cho thực phẩm an toàn ở Việt Nam do Diễn đàn đối tác an toàn thực phẩm toàn cầu - Ngân hàng Thế giới tổ chức, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nguồn cung thực phẩm an toàn cho Tp. Hồ Chí Minh
18:58' - 22/09/2017
Tp. Hồ Chí Minh đã xây dựng được nhiều mô hình tốt và phát huy hiệu quả trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
-
Kinh tế & Xã hội
Chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng
16:27' - 11/09/2017
Thực hiện Kế hoạch xây dựng các mô hình thí điểm an toàn thực phẩm đến năm 2018, Thanh Hóa đã xây dựng 11 mô hình chuỗi thực phẩm được cấp chứng nhận đủ điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Cây đặc sản trăm năm vươn tầm thương hiệu lớn
11:13'
Những năm gần đây, hồng không hạt Đồng Phúc, Thái Nguyên đã trở thành loại cây trồng thế mạnh, giúp cho bà con vùng cao nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
-
Hàng hoá
Hành trình xơ mướp Việt “du lịch” thế giới
10:23'
Bằng sự đa dạng các sản phẩm từ xơ mướp, phối hợp với vỏ bắp (ngô), lông gà,… thì 800.000 sản phẩm được Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ lựa chọn nhập khẩu.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục đi ngang
10:01'
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tiếp tục đi ngang trong bối cảnh nhu cầu thị trường yếu.
-
Hàng hoá
Giá gạo Ấn Độ tăng lên mức cao nhất sáu tuần
20:44' - 22/11/2025
Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm được chào bán ở mức 352–360 USD/tấn trong tuần này, tăng từ 344–350 USD/tấn của tuần trước và là mức cao nhất kể từ ngày 2/10.
-
Hàng hoá
Mùa rươi ở Vĩnh Thuận: Lộc nước về, người dân tất bật thu hoạch
15:13' - 22/11/2025
Những ngày này, người dân xã Vĩnh Thuận, thành phố Hải Phòng đang khẩn trương thu hoạch rươi. Con rươi từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của xã đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần giảm sâu do lo ngại khả năng dư cung
12:40' - 22/11/2025
Thị trường dầu thế giới khép lại một tuần trồi sụt bất nhất với xu hướng giảm càng rõ nét hơn về cuối tuần.
-
Hàng hoá
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại các vùng đang bị cô lập do mưa lũ
19:42' - 21/11/2025
Các địa phương chủ động cung cấp thông tin về tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa thiết yếu cho cơ quan truyền thông nhằm tránh tâm lý hoang mang, gây bất ổn thị trường.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh giữ bình ổn giá rau củ giữa biến động nguồn cung
17:18' - 21/11/2025
Giá rau củ tại các chợ truyền thống tăng mạnh do mưa lũ và vận chuyển gián đoạn, TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp điều tiết, bảo đảm nguồn cung ổn định và giữ giá bình ổn.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm thêm 1,5% trước kỳ vọng về thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine
15:12' - 21/11/2025
Giá dầu tiếp tục giảm 1,5% trong phiên 21/11, nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp giữa lúc Mỹ đang thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine.

Cần minh bạch thực phẩm an toàn. Ảnh minh họa: Đinh Văn Nhiều - TTXVN