Cần sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để quản lý “taxi công nghệ”
Đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: BNEWS/TTXVN
Theo chương trình ngày mai (30/5) Quốc hội sẽ thảo luận chương trình xây dựng luật pháp lệnh 2019, điều chỉnh Chương trình xây luật, pháp lệnh 2018, bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, phóng viên BNEWS/TTXVN có cuộc trao đổi với đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xoay quanh nội dung này.
Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, nếu được kiến nghị về điều chỉnh chương trình xây luật, pháp lệnh, ông sẽ kiến nghị Quốc hội đưa vào xem xét, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008. Bởi, đây là luật có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp. Đại biểu Dương Minh Tuấn nêu những lý do cần sớm sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2007. Cụ thể, theo luật hiện hành thì đường bộ có 5 loại phương tiện kinh doanh vận tải đó là: xe khách liên tỉnh, xe khách, xe taxi, xe hợp đồng và xe du lịch. Nhưng thực tế, do sự phát triển kinh tế - xã hội đã xuất hiện những loại hình phương tiện vận tải đường bộ mới mà Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa kịp điều chỉnh. Chẳng hạn, như xe buýt nhanh (BRT) đang được triển khai theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, loại hình này lại chưa được đưa vào luật để điều chỉnh.Hiện nay, BRT đang hoạt động theo nguyên tắc dừng phía bên trái, trả khách bên trái và đón khách bên tay trái thay vì phải dừng bên phải theo luật Giao thông đường bộ hiện hành. Vậy nếu xảy ra tai nạn thì luật điều chỉnh là luật nào vì Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa có điều khoản điều chỉnh nội dung này.
Thứ hai, xe “taxi công nghệ” như Uber, Grab cả nước có khoảng 50.000 xe và thời gian vừa qua đang có sự tranh luận sôi nổi không biết gọi loại hình này là xe taxi hay xe hợp đồng. Hiện tại, các quan điểm về loại hình này vẫn có nhiều bất đồng. Đây phải được coi là loại hình kinh doanh mới vì thế cũng phải điều chỉnh sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ để điều chỉnh loại hình này. Lý do thứ ba là các loại xe điện chạy trong các khu du lịch, các khu nghỉ dưỡng, resort …cũng chưa được xếp vào loại hình nào để điều chỉnh. Hiện tại, Chính phủ mới cho thí điểm từng tỉnh (hiện theo thống kê có khoảng 30 tỉnh đã thực hiện thí điểm về xe điện).Loại hình xe điện, Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương nhưng về tuyến đường nào được chạy thì lại do Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trên thực tế, xe điện 4 bánh cũng được coi là xe ô tô, cũng lưu thông trên đường và cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, nguồn gây ra tai nạn giao thông… Tuy nhiên, loại hình xe điện 4 bánh này cũng chưa được các điều khoản của Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định.
Như vậy, xe điện, xe Uber, Grab đã được cho thí điểm trong thời gian khá dài, do đó đã đến lúc phải luật hóa để điều chỉnh cho kịp thời, toàn diện vấn đề này. Có như vậy, mới đảm bảo tính pháp lý cho những loại hình mới hoạt động một cách chính thức thay vì chỉ thực hiện thí điểm như hiện nay. “Mấy vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng qua đánh giá ban đầu cũng có lỗi chủ quan của các lái xe ô tô. Vì vậy, Luật Giao thông đường bộ cũng phải sửa đổi để tăng cường công tác tuyên truyền cho người lái xe như thế nào để chấp hành đúng quy định của pháp luật giao thông.Bên cạnh đó, cũng phải xem xét các quy định liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, công tác xử lý các vi phạm giao thông”, đại biểu Dương Minh Tuấn đề xuất./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Giải pháp nào quản lý taxi công nghệ?
09:22' - 02/05/2018
Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với PGS. TS Từ Sỹ Sùa (Bộ môn Vận tải đường bộ và Thành phố - Đại học Giao thông Vận tải) xung quanh câu chuyển quản lý đối với loại hình taxi công nghệ.
-
DN cần biết
Phát triển taxi công nghệ: Nhận diện bất cập để quản lý
08:35' - 02/05/2018
Sau hơn 2 năm thí điểm taxi công nghệ tại Việt Nam mà mới đây là sự thâu tóm của hãng Grab với Uber tại thị trường Đông Nam Á, đang đặt ra yêu cầu tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Rystad Energy: Nhu cầu điện toàn cầu có thể tăng 30% trong 10 năm tới
22:05' - 31/10/2025
Rystad Energy dự báo nhu cầu điện toàn cầu tăng 30% trong 10 năm tới, chủ yếu do AI, trung tâm dữ liệu và xe điện; năng lượng tái tạo sẽ chiếm 55% sản lượng điện vào năm 2035.
-
Ý kiến và Bình luận
Mở thêm cánh cửa mới thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Trung Quốc
12:16' - 31/10/2025
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Trùng Khánh Bùi Nguyên Long đề cập đến tiềm năng hợp tác giữa các địa phương của hai nước cũng như định hướng hoạt động của Tổng Lãnh sự quán trong thời gian tới.
-
Ý kiến và Bình luận
Mong đợi những cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu
11:44' - 31/10/2025
Cán bộ, đảng viên và nhân dân đặc khu mong muốn Đảng, Nhà nước quan tâm hơn, có cơ chế, chính sách đặc thù cho các đơn vị hành chính đặc khu, kinh tế biển, đảo nhằm phát huy hiệu quả tiềm năng sẵn có.
-
Ý kiến và Bình luận
Các bộ trưởng APEC kêu gọi kết nối để vượt qua các thách thức kinh tế
11:01' - 31/10/2025
Các bộ trưởng của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã kêu gọi sự cởi mở và kết nối trong bối cảnh có những khó khăn đối với các nền kinh tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Giải pháp đột phá mở đường cho tăng trưởng bền vững
10:30' - 31/10/2025
Văn kiện trình Đại hội XIV không chỉ xác định mục tiêu, nhiệm vụ trong 5 năm tới, mà còn định hình tư duy chiến lược, tầm nhìn và định hướng phát triển đất nước đến giữa thế kỷ XXI.
-
Ý kiến và Bình luận
Khi tốc độ tăng trưởng trở thành năng lực thích ứng
06:30' - 31/10/2025
Việt Nam tiếp tục nổi lên như một điểm sáng tăng trưởng của khu vực châu Á, nhờ tốc độ phục hồi ấn tượng và khả năng thích ứng linh hoạt trước biến động.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam và ASEAN sẽ dẫn đầu đà phục hồi của thị trường mới nổi
21:30' - 30/10/2025
Khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam, sẽ dẫn đầu đà phục hồi của thị trường mới nổi giai đoạn 2025-2030.
-
Ý kiến và Bình luận
Nhân lực – yếu tố quyết định cho tăng trưởng dài hạn
10:58' - 30/10/2025
Giải pháp then chốt là giữ ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường tiềm lực nội sinh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Cần quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực, yếu tố quyết định cho tăng trưởng dài hạn.
-
Ý kiến và Bình luận
Đầu tư cho y tế tương xứng với vị thế mới
09:02' - 30/10/2025
Chiều 29/10, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV tiếp tục diễn ra phiên thảo luận về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và dự kiến Kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu năm 2026.
