Cần sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để quản lý “taxi công nghệ”


Theo chương trình ngày mai (30/5) Quốc hội sẽ thảo luận chương trình xây dựng luật pháp lệnh 2019, điều chỉnh Chương trình xây luật, pháp lệnh 2018, bên lề Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, phóng viên BNEWS/TTXVN có cuộc trao đổi với đại biểu Dương Minh Tuấn, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xoay quanh nội dung này.
Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, nếu được kiến nghị về điều chỉnh chương trình xây luật, pháp lệnh, ông sẽ kiến nghị Quốc hội đưa vào xem xét, bổ sung Luật Giao thông đường bộ 2008. Bởi, đây là luật có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân và doanh nghiệp. Đại biểu Dương Minh Tuấn nêu những lý do cần sớm sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2007. Cụ thể, theo luật hiện hành thì đường bộ có 5 loại phương tiện kinh doanh vận tải đó là: xe khách liên tỉnh, xe khách, xe taxi, xe hợp đồng và xe du lịch. Nhưng thực tế, do sự phát triển kinh tế - xã hội đã xuất hiện những loại hình phương tiện vận tải đường bộ mới mà Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa kịp điều chỉnh. Chẳng hạn, như xe buýt nhanh (BRT) đang được triển khai theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, loại hình này lại chưa được đưa vào luật để điều chỉnh.Hiện nay, BRT đang hoạt động theo nguyên tắc dừng phía bên trái, trả khách bên trái và đón khách bên tay trái thay vì phải dừng bên phải theo luật Giao thông đường bộ hiện hành. Vậy nếu xảy ra tai nạn thì luật điều chỉnh là luật nào vì Luật Giao thông đường bộ hiện hành chưa có điều khoản điều chỉnh nội dung này.
Thứ hai, xe “taxi công nghệ” như Uber, Grab cả nước có khoảng 50.000 xe và thời gian vừa qua đang có sự tranh luận sôi nổi không biết gọi loại hình này là xe taxi hay xe hợp đồng. Hiện tại, các quan điểm về loại hình này vẫn có nhiều bất đồng. Đây phải được coi là loại hình kinh doanh mới vì thế cũng phải điều chỉnh sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ để điều chỉnh loại hình này. Lý do thứ ba là các loại xe điện chạy trong các khu du lịch, các khu nghỉ dưỡng, resort …cũng chưa được xếp vào loại hình nào để điều chỉnh. Hiện tại, Chính phủ mới cho thí điểm từng tỉnh (hiện theo thống kê có khoảng 30 tỉnh đã thực hiện thí điểm về xe điện).Loại hình xe điện, Thủ tướng Chính phủ đã cho chủ trương nhưng về tuyến đường nào được chạy thì lại do Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trên thực tế, xe điện 4 bánh cũng được coi là xe ô tô, cũng lưu thông trên đường và cũng là nguồn nguy hiểm cao độ, nguồn gây ra tai nạn giao thông… Tuy nhiên, loại hình xe điện 4 bánh này cũng chưa được các điều khoản của Luật Giao thông đường bộ hiện hành quy định.
Như vậy, xe điện, xe Uber, Grab đã được cho thí điểm trong thời gian khá dài, do đó đã đến lúc phải luật hóa để điều chỉnh cho kịp thời, toàn diện vấn đề này. Có như vậy, mới đảm bảo tính pháp lý cho những loại hình mới hoạt động một cách chính thức thay vì chỉ thực hiện thí điểm như hiện nay. “Mấy vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng qua đánh giá ban đầu cũng có lỗi chủ quan của các lái xe ô tô. Vì vậy, Luật Giao thông đường bộ cũng phải sửa đổi để tăng cường công tác tuyên truyền cho người lái xe như thế nào để chấp hành đúng quy định của pháp luật giao thông.Bên cạnh đó, cũng phải xem xét các quy định liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ, công tác xử lý các vi phạm giao thông”, đại biểu Dương Minh Tuấn đề xuất./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Giải pháp nào quản lý taxi công nghệ?
09:22' - 02/05/2018
Phóng viên TTXVN có cuộc trao đổi với PGS. TS Từ Sỹ Sùa (Bộ môn Vận tải đường bộ và Thành phố - Đại học Giao thông Vận tải) xung quanh câu chuyển quản lý đối với loại hình taxi công nghệ.
-
DN cần biết
Phát triển taxi công nghệ: Nhận diện bất cập để quản lý
08:35' - 02/05/2018
Sau hơn 2 năm thí điểm taxi công nghệ tại Việt Nam mà mới đây là sự thâu tóm của hãng Grab với Uber tại thị trường Đông Nam Á, đang đặt ra yêu cầu tạo điều kiện cho loại hình này phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới biến cam kết thành hành động
08:59' - 17/09/2025
Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) António Guterres đã kêu gọi các nhà thế giới biến các cam kết thành hành động tại UNGA-80.
-
Ý kiến và Bình luận
IEA nhấn mạnh nhu cầu tăng đầu tư dầu khí để duy trì sản lượng
05:30' - 17/09/2025
Ngày 16/9, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết có thể cần các dự án dầu khí mới để duy trì mức sản lượng hiện nay.
-
Ý kiến và Bình luận
Đến năm 2030, người dân được miễn các chi phí khám, chữa bệnh ở mức cơ bản
10:56' - 16/09/2025
Ngày 9/9/2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 72-NQ-TW của về một số giải pháp đột phá trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
-
Ý kiến và Bình luận
Các nước Arập và Hồi giáo ra tuyên bố chung lên án Israel
09:03' - 16/09/2025
Hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp Liên đoàn Arập (AL) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra tại Doha (Qatar) đã ra tuyên bố chung lên án Israel.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam khẳng định vị thế và vai trò trong khu vực
14:26' - 15/09/2025
Việt Nam - với vai trò dẫn dắt ngày càng rõ nét trong ASEAN về kinh tế, xã hội và văn hóa, đang chủ động thúc đẩy quan hệ ngoại giao đa chiều, đặc biệt với Malaysia.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN phát huy thế mạnh trong cuộc chiến chống tin giả
10:50' - 15/09/2025
Sự hiện diện của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tại Campuchia nói riêng và vai trò của TTXVN nói chung có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong cuộc chiến chống tin giả.
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN: Tiếng nói hàng đầu trong hệ sinh thái truyền thông quốc tế
10:22' - 15/09/2025
Giám đốc Hãng thông tấn Quốc gia Cuba nhấn mạnh TTXVN cũng đóng vai trò là “la bàn” cho tổ chức truyền thông, đảm bảo tính bền vững về mặt tài chính cho các dự án hợp tác thông tin.
-
Ý kiến và Bình luận
Ai Cập kêu gọi doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển
09:10' - 15/09/2025
Ai Cập đang mời gọi các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào lĩnh vực vận tải biển của quốc gia Bắc Phi này, đồng thời nêu bật các cơ hội hợp tác đầy tiềm năng trong lĩnh vực quản lý cảng và vận tải biển.
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm TTXVN: Nguồn thông tin tin cậy nhất của nhà đài Campuchia
15:36' - 14/09/2025
Đài truyền hình CNC (Campuchia) thường xuyên dẫn nguồn, sử dụng thông tin từ các phương tiện truyền thông của TTXVN hay VNA, theo cách gọi của nhà đài và công chúng sở tại.