Cận Tết, lộ diện loạt chiêu lừa đảo mới qua giao dịch ngân hàng
Lộ diện chiêu lừa đảo mới
Gần đây, nhiều khách hàng của Sacombank phản ánh đã nhận được tin nhắn với nội dung: "Phat hien tai khoan cua ban dang nhap khac vung bat thuong, vui long dang nhap http://i-sacombank.com de xac nhan thong tin và thay doi mat khau".
Do tin nhắn được gửi từ cùng một đầu số SMS của Sacombank (cùng luồng tin nhắn với những thông báo biến động số dư, mã OTP thông thường...) nên đã có khách hàng tin tưởng nhấn vào link và đăng nhập thông tin tài khoản. Sau khi hoàn thành bước cuối cùng là nhập mã xác thực OTP thì ngay lập tức tiền trong tài khoản "bốc hơi" gần 40 triệu đồng.
Một nội dung khác cũng được gửi tới khách hàng của ngân hàng này từ chính SMS mang tên Sacombank: “Bước sang năm mới, cần xác nhận thông tin của bạn, hoàn thành thông tin được tặng thẻ 50k”. Sau khi hoàn tất thông tin theo yêu cầu thì tiền trong tài khoản của khách hàng đã “bốc hơi” toàn bộ.
Trao đổi với đại diện Sacombank, ngân hàng khẳng định những tin nhắn trên là giả mạo. Việc gửi tin nhắn bằng tin nhắn thương hiệu (SMS Brandname) của Sacombank được kiểm soát và thực hiện thông qua các đối tác cung cấp dịch vụ IRIS Media.
"Ngân hàng đã rà soát lại toàn bộ hệ thống, đồng thời làm việc với đối tác cung cấp dịch vụ viễn thông để rà soát hệ thống. Hiện Sacombank đang phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ sự việc và tìm biện pháp ngăn chặn", đại diện Sacombank cho hay.
Theo phản ánh của người dùng, tin nhắn có chứa đường dẫn trang web giả mạo Sacombank được gửi tới cả những người không phải khách hàng của Sacombank.
Tuy nhiên đây không phải ngân hàng duy nhất bị các đối tượng lừa đảo nhắm tới. Ghi nhận trên mạng xã hội, các tin nhắn tương tự giả mạo Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng được gửi hàng loạt tới khách hàng và cả những người không phải khách hàng của ngân hàng này dưới SMS mang tên ACB.
Chưa dừng lại ở đó, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) mới đây cũng đã lên tiếng cảnh báo về các hành vi lừa đảo, thu phí làm hồ sơ, hợp đồng vay giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.
Cụ thể, OCB cho biết, các đối tượng lừa đảo đã tìm kiếm khách hàng có nhu cầu vay qua các kênh Facebook, mạng xã hội của các ngân hàng, công ty tài chính… Sau đó, tự xưng là nhân viên của OCB tiếp cận, tư vấn, chào mời và thực hiện các hành vi lừa đảo.
Hồ sơ giả mạo được mô phỏng các điều khoản theo mẫu hợp đồng vay tại OCB. Tuy nhiên, các thông tin về người đứng tên đại diện của ngân hàng đều sai lệch. Khách hàng sau khi cung cấp các thông tin sẽ được yêu cầu thanh toán theo hình thức COD (giao hàng thu tiền) thông qua shipper (người giao hàng), bưu điện với chi phí từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng để nhận hợp đồng vay. Sau khi trả các loại phí liên quan, khách hàng mới biết đây là hợp đồng giả mạo.
Nâng cao cảnh giác
Tình trạng giả tin nhắn thương hiệu ngân hàng như trên đã từng diễn ra vào cuối năm 2019. Thời điểm đó, tội phạm gửi tin nhắn đến khách hàng với nội dung: "Tài khoản của bạn sẽ bị tạm ngưng dịch vụ. Quý khách nhanh chóng đăng nhập vào http://www.***bank.top để cập nhật trực tuyến" hoặc "Điểm tài khoản của bạn đã được đổi thành điều kiện quà tặng. Vui lòng đăng nhập www.***bank.vip ngay để đổi quà. Nếu quá hạn sẽ không được chấp nhận"...
Trong nội dung các tin nhắn luôn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo na ná website chính thức của ngân hàng. Khi người dùng truy cập vào đường dẫn này sẽ được yêu cầu điền các thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP...
Từ các thông tin này, kẻ lừa đảo sẽ kiểm soát tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được các hành vi như: chuyển khoản, mở thấu chi, đăng ký vay online...
Song song với việc điều tra, làm rõ sự việc, Sacombank cũng khuyến cáo các khách hàng tuyệt đối không bấm vào bất cứ đường link nào khác ngoài 2 trang web chính thức của Sacombank là: https://www.sacombank.com.vn và http://isacombank.com.vn. Cảnh giác và tuyệt đối không đăng nhập khi nhận được tin nhắn có địa chỉ website giả mạo như: sacombank.net.vn; iisacombank.com; e-sacombank.com…
Cùng với đó, khách hàng nên gõ địa chỉ chính thức vào trình duyệt web thay vì nhấn vào link tạo sẵn được gửi qua tin nhắn, email hay do các công cụ tìm kiếm đề xuất vì các đường link có thể bị làm giả gần giống địa chỉ thực tế, khách hàng khó nhận biết.
Liên quan đến tình trạng giả mạo website ngân hàng, mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cũng đã lên tiếng cảnh báo người dùng không nhập mật khẩu đăng nhập, mã OTP vào đường link website gửi qua tin nhắn SMS, Zalo, mạng xã hội... hay bất kỳ các trang mạng hoặc đường link không rõ nguồn gốc.
Người dùng cũng lưu ý không cung cấp thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập ngân hàng điện tử, mã OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ ngân hàng cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng, hoặc yêu cầu từ email, SMS, mạng xã hội…
Ngoài ra, ngân hàng khuyến cáo khách hàng không nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo; không thực hiện giao dịch trên các thiết bị công cộng vì tiềm ẩn rủi ro cao hay lưu thông tin tự động đăng nhập ngân hàng điện tử.
Liên quan đến thủ đoạn lừa đảo thu phí hợp đồng vay giả, OCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên OCB để tiếp thị và hướng dẫn thực hiện các khoản vay tín chấp không rõ ràng, yêu cầu phải chuyển khoản, thanh toán trước các khoản phí mở hồ sơ, nhận hợp đồng hay giải ngân tiền.
Bên cạnh đó, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép. Khách hàng không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.
"Những hồ sơ vay của ngân hàng được thực hiện đầy đủ theo quy trình và quy định pháp luật, ngân hàng không bao giờ yêu cầu nạp tiền, chuyển khoản, thanh toán hay thu bất kỳ loại phí nào của khách hàng trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay", đại diện OCB khẳng định.
Cận Tết là thời điểm các đối tượng lừa đảo hoạt động càng lúc càng mạnh. Do đó, người dùng cần nâng cao cảnh giác và liên tục cập nhật các thông tin từ truyền thông để đảm bảo giao dịch an toàn, đồng thời tránh rơi vào các bẫy lừa đảo của kẻ gian./.
>>Cảnh báo tình trạng lừa đảo qua mạng xã hội
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm sử dụng mạng viễn thông để lừa đảo
15:46' - 24/12/2020
Công an quận Nam Từ Liêm xác định, các đối tượng đã chiếm đoạt hàng nghìn tài khoản ngân hàng, tài khoản Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt với số tiền gần lên đến 1 tỷ đồng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cảnh báo tình trạng lừa đảo cho vay tiền, kêu gọi đầu tư trên mạng xã hội
16:21' - 11/12/2020
Công an Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân cần thận trọng trong việc sử dụng dịch vụ cho vay tiền qua các trang mạng xã hội, app, trang web...
-
Ngân hàng
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo thông qua website giả mạo
12:01' - 17/09/2020
Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh đã gửi thông báo đến khách hàng cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo của kẻ gian, nhằm bảo vệ tài sản cá nhân.
-
Công nghệ
Cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
11:45' - 11/09/2020
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam hai đối tượng Hứa Thị Ngọc Trâm (sinh năm 1994) và Patrick Destiny Ifeanyi về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
G7 cam kết giám sát chặt chẽ thị trường và tỷ giá hối đoái
06:00'
Các giới chức ngân hàng - tài chính G7 khẳng định sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các thị trường và tái khẳng định các cam kết về tỷ giá hối đoái đưa ra vào tháng 5/2017.
-
Tài chính & Ngân hàng
Fed có thể sẽ tăng lãi suất lên 2,5-2,75% vào cuối năm nay
12:55' - 20/05/2022
Các nhà kinh tế nhận định Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất vào cuối năm lên mức cao hơn so với dự kiến.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nhật Bản: Tỷ lệ lạm phát tăng cao nhất trong 7 năm
11:26' - 20/05/2022
Theo số liệu của Chính phủ Nhật Bản được công bố ngày 20/5, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) - thước đo để tính lạm phát, của nước này trong tháng 4 đã tăng 2,1%.
-
Tài chính & Ngân hàng
Trung tâm tài chính Thượng Hải dần trở lại hoạt động bình thường
07:36' - 20/05/2022
Trung tâm tài chính Thượng Hải của Trung Quốc đã cố gắng duy trì hoạt động tài chính ổn định bất chấp sự bùng phát dịch COVID-19 gần đây.
-
Tài chính & Ngân hàng
Trung Quốc: Các cổ phiếu công nghệ lớn lao dốc
16:07' - 19/05/2022
Cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) của Tencent đã giảm hơn 8% trong đầu phiên giao dịch trước khi thu hẹp mức giảm.
-
Tài chính & Ngân hàng
Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhận định kinh tế Mỹ ít nguy cơ suy thoái
08:00' - 19/05/2022
Kinh tế Mỹ khó có thể rơi vào tình trạng suy thoái do Fed đã nâng lãi suất để đối phó với lạm phát tăng mạnh, trong khi châu Âu đối mặt với nhiều nguy cơ do ảnh hưởng của cuộc xung đột tại Ukraine.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đảm bảo kinh phí giải phóng mặt bằng cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
17:06' - 18/05/2022
Ngày 18/5, đoàn công tác do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Quốc hội Vũ Hồng Thanh dẫn đầu cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Hậu Giang khảo sát tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
-
Tài chính & Ngân hàng
An toàn nợ công, đối phó với rủi ro vĩ mô
08:09' - 18/05/2022
Theo Bộ Tài chính, việc huy động nợ công cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới cần đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn, an toàn, bền vững ngân sách nhà nước.
-
Tài chính & Ngân hàng
Mexico nhận kiều hối nhiều thứ hai trên thế giới
06:34' - 18/05/2022
Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết Mexico đã trở thành quốc gia nhận kiều hối nhiều thứ hai trên thế giới trong năm 2021, vượt qua Trung Quốc và chỉ đứng sau Ấn Độ.