Cận Tết, nhiều giao dịch ngân hàng liên tiếp gặp sự cố
Giao dịch trực tuyến qua mobile banking, internet banking báo lỗi, thẻ tín dụng bị trừ đến âm tiền... là một số sự cố gặp phải gần đây, gây không ít phiền phức và lo lắng cho khách hàng trong thời điểm cận kề Tết Nguyên đán khi nhu cầu mua sắm, tiêu dùng, thanh toán... ngày một tăng cao.
Theo phản ánh của chị Kim Nhung (Hoàn Kiếm, Hà Nội), gần Tết phải chi tiêu, thanh toán và chuyển khoản nhiều mà hệ thống internet banking của Vietcombank tuần qua liên tục báo lỗi làm chị mất rất nhiều thời gian giao dịch. "Khi báo lỗi, tôi thực hiện lại 2 - 3 lần thì lúc sau lại nhận được tin nhắn trừ tiền đến 2 - 3 lần. Thực sự quá phiền phức vì mất công liên hệ để người nhận chuyển lại tiền. Các giao dịch chuyển khoản khác ngân hàng cũng rất chậm và khó khăn hơn bình thường", chị Nhung cho hay.Không dừng lại ở đó, mới đây một chủ thẻ Vietcombank Visa ở Hà Nội đã hốt hoảng khi nhận được liên tiếp các tin nhắn báo hạn mức tín dụng âm tới hơn 38 triệu đồng.
"Trưa 9/1, tôi thanh toán tiền taxi cho hãng Bee nhưng không được. Cùng lúc đó, điện thoại liên tiếp nhận được tin nhắn báo giao dịch bị từ chối và bất ngờ hơn hạn mức còn lại trong thẻ là -38.610.000 đồng. Lần đầu tiên tôi gặp trường hợp thẻ âm hạn mức như vậy", anh V chia sẻ. Theo anh V, thẻ tín dụng đó đã mở khá lâu với hạn mức 40 triệu đồng. Thông thường nếu khách hàng chi tiêu vượt hạn mức thì thẻ sẽ bị từ chối, nhưng âm tới hơn 38 triệu đồng thì có nghĩa anh đã phải chi tới hơn 78 triệu đồng. Qua trao đổi, biết được khi liên hệ với hotline ngân hàng Vietcombank, anh V nhận được lời giải thích: Hệ thống đang bị lỗi và hứa sẽ trả lại hạn mức cũng như khắc phục muộn nhất vào 18h ngày 9/1/2020. Tuy nhiên, đến ngày 13/1/2020 thẻ tín dụng của anh vẫn trong tình trạng âm hơn 38 triệu đồng. Cũng liên quan tới giao dịch thẻ tín dụng, ngày 8/1, trên mạng xã hội xôn xao thông tin Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) thiệt hại hàng trăm tỷ đồng chỉ sau 1 đêm khiến nhiều khách hàng của ngân hàng này không khỏi lo lắng. Theo thông tin này, do lỗi kỹ thuật từ MB, nhiều tài khoản không có tiền hoặc có ít tiền nhưng vẫn có thể giao dịch với số tiền nhiều hơn số dư trong tài khoản, chủ yếu để mua đồ công nghệ tại hệ thống cửa hàng của FPT, Thế Giới Di Động, thậm chí còn có thông tin mua hẳn xe ô tô Mercedes Maybach S600 với giá gần 15 tỷ đồng.Xác nhận từ ngân hàng cho hay, trong ngày 8/1/2020, một số khách hàng cá nhân sử dụng thẻ rút, thanh toán hoặc chi tiêu vượt quá số dư, hạn mức thẻ của MB cấp cho khách hàng. Ngay sau khi phát hiện sự việc, MB đã thực hiện phong toả tài khoản thẻ của nhóm khách hàng này và yêu cầu hoàn trả các khoản đã chi tiêu vượt hạn mức theo đúng quy định pháp luật. Sự cố này không gây ảnh hưởng đến MB và tài sản của các khách hàng khác tại MB.
Đồng thời, MB cũng phủ nhận các thông tin đang lan truyền trên mạng: "Hiện trên các trang mạng xã hội, các trang tin không chính thống, đặc biệt là Facebook có nhiều thông tin không chính xác về vấn đề này. MB đã thực hiện các biện pháp, báo cáo tới các đơn vị chức năng có thẩm quyền". MB khẳng định các dịch vụ cho khách hàng vẫn hoạt động bình thường, thông suốt, phù hợp với quy định pháp luật và cam kết dịch vụ với khách hàng. Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động rút tiền cũng như chuyển khoản thanh toán tăng mạnh nên sự cố tắc nghẽn mạng hay lỗi hệ thống ngân hàng dù chỉ xảy ra trong thời gian ngắn cũng gây nên những phiền toái cho khách hàng. Bên cạnh đó, đây là thời điểm các đối tượng thực hiện hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Do đó, nhiều ngân hàng đã gửi email đến từng khách hàng cảnh báo khi giao dịch online trong dịp Tết; đồng thời niêm yết các bảng hiệu ở nơi dễ nhận diện cho khách hàng đến giao dịch tiền mặt tại quầy. Đặc biệt, khách hàng lưu ý tuyệt đối không cung cấp mã xác thực một lần (OTP) và các thông tin cá nhân về tài khoản ngân hàng như: tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, mã số bảo mật của thẻ... cho ai./. Xem thêm:>>Cán đích lợi nhuận tỷ USD, Vietcombank xin nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng
>>Agribank tập trung nguồn lực hoàn thành tái cơ cấu giai đoạn 2
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Lãi suất tiết kiệm ngân hàng rục rịch đi xuống
11:42' - 07/01/2020
Tháng 1/2020, lãi suất tiền gửi ngân hàng có xu hướng giảm từ 0,3-0,5%/năm với nhiều kỳ hạn trên 6 tháng ở một số ngân hàng thương mại nhỏ, qua đó thu hẹp khoảng cách với các nhóm ngân hàng còn lại.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu gì để ngăn ngừa “tín dụng đen”?
12:17' - 06/01/2020
Theo đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng chú trọng mở rộng tín dụng tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, nhất là trong dịp Tết...
-
Kinh tế & Xã hội
Triệt phá đường dây lừa đảo bán thẻ ngân hàng quy mô lớn
17:44' - 26/07/2019
Bộ Công an Trung Quốc ngày 26/7 cho biết lực lượng chức năng nước này đã triệt phá một đường dây bán thẻ ngân hàng và tài khoản công ty ở nước ngoài, bắt giữ 631 nghi phạm.
-
Kinh tế & Xã hội
Nguy cơ bị trộm tiền trong thẻ ngân hàng từ thư và SMS dính virus
20:23' - 13/07/2019
Nếu được cấp quyền truy cập, virus độc hại sẽ tự "biến mình" trở thành ứng dụng xử lý tin nhắn SMS mặc định và tiến hành hoạt động lấy trộm tiền trong thẻ ngân hàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh Đắk Lắk thiệt hại nặng do bão số 13 đổ bộ
06:31'
Sau khi bão số 13 đổ bộ vào đất liền, ghi nhận tại tỉnh Đắk Lắk đã có những thiệt hại ban đầu. Lực lượng chức năng kịp thời có mặt để ứng cứu người dân, khắc phục hậu quả thiên tai.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 7/11/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 7/11, sáng mai 8/11 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
TTXVN giành 10 giải thưởng Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển Văn hóa Việt Nam”
22:57' - 06/11/2025
Ban tổ chức đã quyết định trao 95 giải cá nhân, gồm: 5 giải Nhất, 15 giải Nhì, 25 giải Ba và 50 giải Khuyến khích; 3 giải Tập thể dành cho các cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm chất lượng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cục Cảnh sát giao thông thông báo mở lại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
22:14' - 06/11/2025
Vào 20 giờ 40 phút, ngày 6/11, Cục Cảnh sát giao thông ra thông báo thông tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông xe một làn đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua thành phố Huế
22:14' - 06/11/2025
Tối 6/11, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây qua địa bàn thành phố Huế đã được thông xe một làn, sau nhiều ngày nỗ lực khắc phục các điểm sạt lở do mưa lũ kéo dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Nai yêu cầu hoàn thành sớm bồi thường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn qua Bù Đăng
22:14' - 06/11/2025
Ngày 6/11, đoàn công tác do Bí thư phường Bình Phước Giang Thị Phương Hạnh dẫn đầu đã làm việc với UBND xã Bù Đăng (Đồng Nai) về tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ Quốc phòng huy động trên 268.000 cán bộ, chiến sĩ và 6 máy bay ứng phó bão số 13
22:12' - 06/11/2025
Bộ Quốc phòng huy động hơn 268.000 cán bộ, chiến sĩ cùng 6.700 phương tiện ứng trực, sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi bão số 13 (Kalmaegi) đổ bộ, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàng loạt hãng hàng không huỷ chuyến và lùi chuyến
20:02' - 06/11/2025
Theo thông tin mới nhất của Vietjet, các chuyến bay quốc tế đến và đi Việt Nam của hãng vẫn khai thác bình thường, dự kiến không chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 13.
-
Kinh tế & Xã hội
Bảo hộ công dân Việt Nam trong các đợt truy quét các tụ điểm lừa đảo trực tuyến
20:01' - 06/11/2025
Hơn 70 công dân Việt Nam được hỗ trợ rời Myanmar giữa chiến dịch truy quét lừa đảo, Bộ Ngoại giao triển khai biện pháp bảo hộ và tiếp nhận hỗ trợ quốc tế khắc phục thiên tai.

Internet Banking của Vietcombank báo lỗi, gây khó khăn cho khách hàng giao dịch. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tin nhắn một khách hàng của MB nhận được liên quan đến việc giải quyết sự cố tại ngân hàng này.
Tin nhắn một khách hàng của MB nhận được liên quan đến việc giải quyết sự cố tại ngân hàng này.