Cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng làm 3 đoạn khép kín Vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh
Trong văn bản khẩn vừa gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện các dự án khép kín Vành đai 2, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Vành đai 2 dài khoảng 64 km, quy mô 6 -10 làn xe.
Đến nay, tuyến đường đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50 km, vẫn còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn, trong đó có một đoạn đang được triển khai theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).
Trong số 4 đoạn trên, hiện chỉ đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7 km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ tháng 3/2020 (mới đạt 44% khối lượng) do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025. Các đoạn còn lại vẫn chưa được triển khai và đang được nghiên cứu phương án đầu tư từ ngân sách thành phố. Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) dài 3,5 km, hiện Sở Giao thông Vận tải đã cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỷ đồng. Hội đồng thẩm định Tp. Hồ Chí Minh đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình HĐND Tp. Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp sắp tới. Dự án dự kiến lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024; hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quý II/2025; khởi công quý II/2025 và thi công, hoàn thành trong quý IV/2026. Đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) dài 2,8 km cũng được Sở Giao thông Vận tải hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng vốn 4.543 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng). Sở này kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách thành phố (bao gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm), từ đó tham mưu, đề xuất Thành phố xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư thực hiện dự án. Trường hợp chưa cân đối được vốn ngân sách, kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách theo Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh). Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Tp. Hồ Chí Minh xem xét, quyết định chủ trương đầu tư (dự kiến trong quý IV/2023) để triển khai thực hiện, hoàn thành dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2027. Đối với đoạn 4 dài 5,3 km từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 13.190 tỷ đồng, Sở Giao thông Vận tải cũng cơ bản hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, Thành phố chưa dự kiến cân đối nguồn vốn nên chưa có cơ sở để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư. Với khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023-2027), đầu tư đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (năm 2026 – 2030) sẽ thực hiện đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9 km, tổng mức đầu tư 7.445 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 1, Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND Thành phố giao các sở ngành tham mưu, đề xuất bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện. Trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận thực hiện đầu tư theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách)./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh khai mạc Không gian Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh
20:51' - 13/09/2023
Chiều 13/9, UBND Tp Hồ Chí Minh khai mạc Không gian Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh, mở đầu cho chuỗi sự kiện trong chương trình Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023.
-
Hàng hoá
Tp. Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
18:32' - 13/09/2023
Lực lượng quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định tạm giữ 472 chiếc bánh Trung thu, bánh trứng chảy có dấu hiệu vi phạm và tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
-
Bất động sản
Tp.Hồ Chí Minh khan hiếm mặt bằng bán lẻ quy mô lớn, hiện đại
13:44' - 12/09/2023
Thị trường bất động sản bán lẻ của Tp.Hồ Chí Minh đang tăng trưởng rất chậm, khan hiếm mặt băng bán lẻ có quy mô lớn, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng đầu tư đoạn Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp
20:09' - 04/08/2023
Dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) dài khoảng 3,6 km, dự kiến tổng mức đầu tư 9.852 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về việc lập, thẩm định đối với dự án đầu tư công
11:40'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí, các trường thông tin, dữ liệu, mẫu biểu báo cáo trên Hệ thống để tổng hợp, rà soát, đánh giá thông tin, dữ liệu nhập lên Hệ thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ: Tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững
10:46'
Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Báo cáo thẩm định về việc thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ (Nam Định), mở ra tiềm năng phát triển kinh tế biển bền vững, đa ngành cho phía Nam của tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường lao động cuối năm còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ
08:43'
Thị trường lao động vì vậy tiếp tục ghi nhận nhiều yếu tố tích cực. Tuy nhiên từ nhu cầu tuyển dụng cũng như nguồn cung lao động cho thấy còn nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Lào Cai: Tăng cường kích cầu, đưa hoạt động du lịch trở về đúng quỹ đạo
07:52'
Dù đang là thời điểm thu hút khách du lịch nhiều nhất trong năm, nhưng lượng khách đến Lào Cai vẫn chưa đạt kỳ vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn tích cực xây dựng các dự án thúc đẩy kinh tế cửa khẩu
07:00'
Tỉnh Lạng Sơn có 2 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia và 9 cửa khẩu phụ tiếp giáp với Trung Quốc, cùng với hệ thống đường sắt, đường bộ rất thuận tiện nối liền các trung tâm kinh tế lớn trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất
21:33' - 01/11/2024
Cần nhất quán nguyên tắc ưu tiên hướng tuyến thẳng nhất, bằng nhất, hiệu quả kinh tế cao nhất, thuận lợi cho việc nâng cấp sau này.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút hàng hóa container qua cảng biển
20:35' - 01/11/2024
Đại diện Cảng Quốc tế Long An đề xuất tỉnh ban hành cơ chế chính sách ưu đãi thu hút hàng container vào cảng; đồng hành trong việc tạo chân hàng container và điều tiết luồng hàng về cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng vọt khi chuỗi cung ứng thay đổi
18:39' - 01/11/2024
Theo trang nikkei.com ngày 31/10, Việt Nam ghi nhận xuất khẩu sang Mỹ trong quý II/2024 tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đứng thứ hai trong khu vực ASEAN sau Philippines với mức tăng 35%.
-
Kinh tế Việt Nam
Công điện ứng phó với mưa lớn ở Trung Bộ
18:07' - 01/11/2024
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện số 8248/CĐ-BNN-ĐĐ về việc ứng phó với mưa lớn khu vực miền Trung.