Cần thêm hơn 30.000 tỷ đồng làm 3 đoạn khép kín Vành đai 2 Tp. Hồ Chí Minh
Trong văn bản khẩn vừa gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh về tình hình thực hiện các dự án khép kín Vành đai 2, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh cho biết, Vành đai 2 dài khoảng 64 km, quy mô 6 -10 làn xe.
Đến nay, tuyến đường đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 50 km, vẫn còn 14 km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn, trong đó có một đoạn đang được triển khai theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).
Trong số 4 đoạn trên, hiện chỉ đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa dài 2,7 km đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án dừng thi công từ tháng 3/2020 (mới đạt 44% khối lượng) do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và chưa hoàn tất thủ tục điều chỉnh dự án. Dự kiến đoạn này sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng năm 2024 và hoàn thành thi công năm 2025. Các đoạn còn lại vẫn chưa được triển khai và đang được nghiên cứu phương án đầu tư từ ngân sách thành phố. Cụ thể, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp) dài 3,5 km, hiện Sở Giao thông Vận tải đã cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư khoảng 9.328 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.675 tỷ đồng. Hội đồng thẩm định Tp. Hồ Chí Minh đã thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, dự kiến trình HĐND Tp. Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp sắp tới. Dự án dự kiến lập, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý I/2024; hoàn thành bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quý II/2025; khởi công quý II/2025 và thi công, hoàn thành trong quý IV/2026. Đoạn 2 (từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng) dài 2,8 km cũng được Sở Giao thông Vận tải hoàn tất hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng vốn 4.543 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.956 tỷ đồng). Sở này kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính rà soát, cân đối nguồn vốn ngân sách thành phố (bao gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm), từ đó tham mưu, đề xuất Thành phố xem xét bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư thực hiện dự án. Trường hợp chưa cân đối được vốn ngân sách, kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách theo Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Tp. Hồ Chí Minh). Sở Giao thông Vận tải sẽ báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Tp. Hồ Chí Minh xem xét, quyết định chủ trương đầu tư (dự kiến trong quý IV/2023) để triển khai thực hiện, hoàn thành dự án trong giai đoạn từ nay đến năm 2027. Đối với đoạn 4 dài 5,3 km từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, tổng mức đầu tư khoảng 16.417 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 13.190 tỷ đồng, Sở Giao thông Vận tải cũng cơ bản hoàn thành lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, Thành phố chưa dự kiến cân đối nguồn vốn nên chưa có cơ sở để trình cấp thẩm quyền thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư. Với khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025, Sở Giao thông Vận tải đề xuất phân kỳ đầu tư đoạn 4 theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2023-2027), đầu tư đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.972 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (năm 2026 – 2030) sẽ thực hiện đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9 km, tổng mức đầu tư 7.445 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 1, Sở Giao thông Vận tải đề xuất UBND Thành phố giao các sở ngành tham mưu, đề xuất bố trí kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để thực hiện. Trường hợp chưa cân đối được nguồn vốn ngân sách, kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh chấp thuận thực hiện đầu tư theo phương thức đầu tư khác ngoài vốn ngân sách thành phố (bao gồm nghiên cứu các phương thức đầu tư BT trả chậm bằng ngân sách)./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh khai mạc Không gian Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh
20:51' - 13/09/2023
Chiều 13/9, UBND Tp Hồ Chí Minh khai mạc Không gian Triển lãm sản phẩm, dịch vụ tăng trưởng xanh, mở đầu cho chuỗi sự kiện trong chương trình Diễn đàn Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023.
-
Hàng hoá
Tp. Hồ Chí Minh liên tiếp phát hiện bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ
18:32' - 13/09/2023
Lực lượng quản lý thị trường Tp. Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định tạm giữ 472 chiếc bánh Trung thu, bánh trứng chảy có dấu hiệu vi phạm và tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
-
Bất động sản
Tp.Hồ Chí Minh khan hiếm mặt bằng bán lẻ quy mô lớn, hiện đại
13:44' - 12/09/2023
Thị trường bất động sản bán lẻ của Tp.Hồ Chí Minh đang tăng trưởng rất chậm, khan hiếm mặt băng bán lẻ có quy mô lớn, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng đầu tư đoạn Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp
20:09' - 04/08/2023
Dự án Vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) dài khoảng 3,6 km, dự kiến tổng mức đầu tư 9.852 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
22:11' - 09/11/2025
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (cũ) giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 8.800 tỷ đồng, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài 77km. Hiện dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng cần nghiên cứu các giải pháp hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công
21:08' - 09/11/2025
Ngày 9/11, Đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Cao Bằng về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Sớm tháo gỡ khó khăn, tập trung hoàn thành các công trình trọng điểm
21:05' - 09/11/2025
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính yêu cầu tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tháo gỡ các khó khăn trong thực hiện chính quyền địa phuơng hai cấp; cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn: An Giang phải hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia
20:58' - 09/11/2025
An Giang cần tiếp tục phát huy lợi thế về du lịch, nhất là thu hút khách quốc tế thông qua việc mở rộng dịch vụ, tận dụng danh lam thắng cảnh của An Giang và cửa khẩu với Campuchia.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục các điểm xung yếu sau mưa lũ
17:55' - 09/11/2025
Những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của các cơn bão liên tục đã tạo ra nhiều điểm xung yếu trên hệ thống giao thông đường bộ tại khu vực miền Trung.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thanh Hoá phải khai thác, thúc đẩy phát triển “tứ sơn”
17:07' - 09/11/2025
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, Thanh Hóa cần nâng cao hiệu quả “tứ sơn” gồm Lam Sơn, Sầm Sơn, Nghi Sơn, Bỉm Sơn, trong đó Lam Sơn có tiềm năng lớn phải phát triển đô thị sân bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công trường học tại các xã biên giới tỉnh An Giang
14:28' - 09/11/2025
Ngày 9/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công xây dựng trường trường nội trú liên cấp Tiểu học - Trung học cơ sở Vĩnh Gia, tỉnh An Giang (hiện là trường THCS Lương An Trà).
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Hiện thực hoá định hướng nơi xa xôi nhất vẫn có điều kiện học tập tốt nhất
13:58' - 09/11/2025
Ngày 9/11, tại xã biên giới Thuận An, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ khởi công dự án Trường phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở xã Thuận An.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Lễ khởi công trường phổ thông liên cấp tại xã biên giới Đắk Lắk
13:26' - 09/11/2025
Ngày 9/11, tại xã biên giới Ia Rvê, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính dự Lễ khởi công xây dựng trường Phổ thông liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Ia Rvê.

Quy hoạch tuyến Vành đại 2 Tp. Hồ Chí Minh có chiều dài 64km, 6-10 làn xe. Ảnh: Báo Giao thông