Cần Thơ cam kết không để tình trạng ùn tắc lưu thông hàng hóa

17:43' - 27/08/2021
BNEWS Từ 15 giờ ngày 26/8 thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo cho điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa linh động giải quyết cho các xe đủ điều kiện kiểm dịch di chuyển qua địa bàn và vào trung tâm thành phố.

Liên quan đến tình hình lưu thông hàng hóa tại thành phố Cần Thơ, trao đổi với phóng viên TTXVN chiều 27/8, ông Trần Thanh Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) - Tổ trưởng Tổ  công tác số 2 của Bộ Giao thông Vận tải tại khu vực phía Nam thông tin, hiện tình hình vận chuyển hàng hóa tại Cần Thơ đã cơ bản thông thoáng.

Các đơn vị chức năng của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang tích cực phối hợp với thành phố Cần Thơ để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa diễn ra thông thoáng.

Ông Trần Thanh Nam thông tin thêm, từ 15 giờ ngày 26/8 thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo cho điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa linh động giải quyết cho các xe đủ điều kiện kiểm dịch để di chuyển qua địa bàn và vào trung tâm thành phố Cần Thơ.

Hiện các xe vào khai báo, kiểm tra y tế được xử lý nhanh chóng (khoảng 5 phút/xe) nên không còn tình trạng ùn ứ trong bến.

Ngoài ra, UBND thành phố Cần Thơ đã có văn bản số 241/BC-UBND Cần Thơ báo cáo Thủ tướng Chính phủ với cam kết tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa việc phòng, chống dịch COVID-19.

Về tình hình kiểm tra về hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các tỉnh phía Nam, theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến Tp. Hồ Chí Minh đến chiều ngày 27/8 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tại chốt Km895+600, Quốc lộ 14, tỉnh Bình Phước, từ 20h30 đến 21h30 ùn xe kéo dài khoảng 500m; từ 21h30 đến 23h ngày 26/8 ùn dài 1km. Nguyên nhân do lực lượng tại chốt kiểm tra chặt các phương tiện theo nội dung văn bản số 2842/UBND – KGVX ngày 24/8/2021 của UBND tỉnh Bình Phước. Các phương tiện đều phải dừng lại để kiểm tra (kể cả xe có mã QR), khai báo thông tin và được cấp phiếu kiểm soát COVID- 19 (xe đã được test COVID-19) do Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Bình Phước để lưu thông qua địa bàn.

Về tình hình thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các đơn vị vận tải hàng hóa; các đầu mối bốc, xếp hàng hóa (trừ cảng, bến thủy nội địa), Cục Quản lý đường bộ IV cho hay, đối với các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ đa số thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế như kiểm tra xác suất 9 trường hợp có mã nhận dạng QR Code qua chốt, các tài xế và người đi cùng trên xe đều có xét nghiệm âm tính theo quy định.

Về phân luồng, tổ chức giao thông đường bộ, việc cấp lô gô gắn với mã QR code nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa tại các Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ IV cho hay, về cấp mã QR Code, lũy kế tính đến 12h ngày 27/8 tình hình cấp giấy nhận diện cụ thể như sau:

Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh đã cấp mã QR Code cho 77.760 xe của 104 đơn vị từ phần mềm của Sở và 54.971 xe qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trong khi đó về việc tạm dừng và miễn giảm phí tại các trạm thu phí BOT, báo cáo của Cục Quản lý đường bộ IV cho hay, tất cả các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đều thực hiện tạm dừng thu phí hoặc miễn phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm theo ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Trước đó ngày 24/8, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19 để tạo điều kiện cho vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống và sản xuất của người dân.

Theo đó, nội dung của hướng dẫn bao gồm: các phương án tổ chức giao thông và công tác kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải trong thời gian phòng, chống dịch; xây dựng phương án tổ chức giao thông, nguyên tắc phân luồng, phân tuyến phương tiện đi vòng tránh qua các địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội.

Việc lựa chọn vị trí chốt kiểm soát dịch COVID-19 để đảm bảo sự thông thoáng, an toàn, thuận lợi cho việc kiểm tra phương tiện, tránh chồng chéo, gây ùn tắc giao thông; hướng dẫn các địa phương về việc tổ chức giao thông đối với khu vực phong tỏa.

Về kiểm soát xe chở hàng tại chốt kiểm soát dịch, với xe có giấy nhận diện, lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin về xe, người trên xe, hiệu lực của giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển.

Nếu quét mã QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho xe lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch. Nếu phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác mà người trên xe xuất trình bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, bằng lái xe (với người điều khiển phương tiện), căn cước công dân còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe), khai báo y tế đầy đủ thì cho xe đi ngay qua chốt kiểm soát dịch và yêu cầu người trên xe tiếp tục tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng "luồng xanh" vận tải.

Khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên xe không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế sẽ hướng dẫn xe vào khu vực kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch để kiểm tra và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên xe dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Đối với xe không có giấy nhận diện hoặc có giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực, lực lượng kiểm soát hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra tại chốt kiểm soát dịch.

Theo đó, trường hợp người trên xe xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực, giấy phép lái xe (đối với tài xế), căn cước công dân còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hóa đi theo xe) và đã khai báo y tế thì cho xe lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp người trên xe không xuất trình được bản chính giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế lực lượng chức năng tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên xe dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị người trên xe hạn chế rời khỏi cabin, trường hợp rời khỏi cabin xe phải thực hiện nghiêm "nguyên tắc 5K"; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác; thực hiện sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây...

Ngoài ra, ngày 26/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã  ra thông báo thay đổi hệ thống cấp giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR trên địa chỉ: http://luongxanh.drvn.gov.vn không tiếp nhận đăng ký và cập nhật thông tin từ 18h ngày 26/8/2021.

Để đăng ký mới, doanh nghiệp kinh doanh vận tải truy cập địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn. Sau khi nhận được mã QR mới, doanh nghiệp in và dán lên xe.

Các xe đã được cấp mã QR trước 18h ngày 26/8 tiếp tục được sử dụng đến khi hết hiệu lực. Sau khi hết hiệu lực, truy cập địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn để cập nhật thông tin và nhận mã QR mới. Sau đó, doanh nghiệp in và dán lên xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở giao thông Vận tải thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn về việc vận hành phần mềm kê khai thông tin giấy nhận diện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ phòng chống dịch bệnh COVID-19. Bên cạnh đó, hoàn thành việc duyệt và cấp giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR đối với các hồ sơ đã đăng ký trước 18h ngày 26/8./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục