Cần Thơ sẽ phát triển các tuyến buýt đường thủy phục vụ đa ngành
Ngày 24/6, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu cùng lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành chức năng đi khảo sát các cảng, bến, điểm dừng phục vụ các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa kết hợp phát triển kinh tế, đô thị ven sông trên địa bàn thành phố.
Lấy ví dụ về sông Cần Thơ qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết hiện nay hai bên sông đã được đầu tư kè tương đối hoàn chỉnh thì trên bờ sông phải có kế hoạch khai thác quỹ đất hiệu quả, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, không thể tiếp tục để đất nông nghiệp như hiện nay.
Người đứng đầu Thành ủy Cần Thơ yêu cầu Sở Xây dựng phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện các đồ án quy hoạch đã được UBND thành phố phê duyệt làm cơ sở pháp lý để người dân, doanh nghiệp và Nhà nước có thể bắt tay vào thực hiện bởi khi chưa có quy hoạch thì không thể thực hiện được. Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có định hướng quy hoạch phát triển các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa (các tuyến buýt đường thủy) và xây dựng các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách phục vụ kết nối với các tuyến buýt đường thủy trên 2 tuyến đường thủy nội địa quốc gia là sông Hậu và sông Cần Thơ. Hiện UBND thành phố Cần Thơ đã có Tờ trình số 103/TTr-UBND ngày 4/6/2024 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có nhiệm vụ “Xây dựng Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030”.Sở Giao thông Vận tải đã đề xuất phương án nghiên cứu phát triển ba tuyến buýt đường thủy trên sông Hậu và sông Cần Thơ. Cụ thể, tuyến buýt đường thủy số 1 đi theo tuyến sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại khu vực trung tâm quận Thốt Nốt, chiều dài tuyến khoảng 38km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt).
Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu phục vụ kết nối với tuyến buýt theo định hướng quy hoạch bao gồm: Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (bến chính của tuyến buýt), dự kiến bố trí từ 1-2km sẽ có một điểm dừng tại các khu đô thị, thương mại dịch vụ, khu dân cư, khu du lịch tại vị trí có kết nối với trục đường ô tô và có đủ điều kiện quỹ đất xây dựng kết cấu hạ tầng bến, bãi của điểm dừng. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố và quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt. Tuyến buýt đường thủy số 2 đi theo tuyến sông Cần Thơ, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại khu vực trung tâm huyện Phong Điền, chiều dài tuyến khoảng 21km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng, huyện Phong Điền). Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu và sông Cần Thơ phục vụ kết nối với tuyến buýt theo định hướng quy hoạch bao gồm: Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ (bến chính của tuyến buýt), các điểm dừng bố trí tương tự như tuyến số 1. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố, quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Cái Răng và quy hoạch chung các thị trấn của huyện Phong Điền. Tuyến buýt đường thủy số 3 đi theo tuyến sông Hậu, điểm đầu tại Bến cảng khách quốc tế Cần Thơ tại khu vực phía trước công viên sông Hậu, quận Ninh Kiều và điểm cuối tại Cảng hành khách tại Khu đô thị 586, quận Cái Răng, chiều dài tuyến khoảng 7,5km (qua địa bàn các quận Ninh Kiều, Cái Răng). Các cảng, bến, điểm dừng đón trả khách trên sông Hậu phục vụ kết nối với tuyến buýt theo định hướng quy hoạch tương tự hai tuyến số 1 và số 2. Đồng thời có kết nối với các cảng, bến thủy nội địa hành khách theo quy hoạch chung thành phố và quy hoạch phân khu các quận Ninh Kiều, Cái Răng. Để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách và mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư xây dựng các tuyến buýt đường thủy nói trên, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đang kiến nghị UBND thành phố chấp thuận cho cơ quan này được thuê Tư vấn lập Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố Cần Thơ.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Cần Thơ kiến nghị gỡ khó về nguồn vốn, đất đai
20:41' - 17/06/2024
Cần Thơ là địa phương duy nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long có sân bay quốc tế, các mặt hàng nông sản cao cấp hoàn toàn có thể đi máy bay để xuất khẩu đến các thị trường tiềm năng.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp kiến nghị không tăng công suất khai thác cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
13:11' - 15/06/2024
Nhằm đảm bảo tiến độ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, các nhà thầu đề nghị điều chỉnh nâng công suất khai thác cát đối với những mỏ cát trên sông Tiền thuộc địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
-
DN cần biết
Cần Thơ sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư nhanh triển khai dự án
22:19' - 10/06/2024
Cần Thơ cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư để các dự án sớm được phê duyệt đầy đủ, đúng quy định với tốc độ nhanh nhằm giúp cho thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh trong thời gian tới.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do sạt lở
12:20'
Với nhiều vết nứt lớn kéo dài do ảnh hưởng từ bão số 3 vào tháng 9/2024 đang tiếp tục mở rộng đe dọa đến an toàn tính mạng của nhiều hộ dân, Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025: Cơ hội "săn" tour khuyến mãi
12:19'
Trong ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025, khách tham quan sẽ có cơ hội “săn” sản phẩm tour khuyến mãi.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ đội Đặc công Cụ Hồ – 50 năm mở đường, giữ nước: Lửa luyện thép
11:08'
Dưới cái nắng cháy da trên thao trường Phú Giáo (Bình Dương), những chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 ghì chặt tay súng, tập trung cao hướng về mục tiêu. Mồ hôi nhỏ xuống cát nóng, lưng áo sũng nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàn Quốc triển khai chương trình K-Tech Pass thu hút nhân tài nước ngoài
11:02'
K-Tech Pass được thiết kế để chiêu mộ nhân tài toàn cầu trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế & Xã hội
Danh tính các nạn nhân trong vụ cháy tại Tp Hồ Chí Minh
11:01'
3 người thiệt mạng trong vụ cháy gồm: ông Hồ Anh Dũng, sinh năm 1979; chị Lê Trần Bích Trang, sinh năm 1998; cháu Võ Đăng Khoa, sinh năm 2019 (là con chị Trang).
-
Kinh tế & Xã hội
Đề thi, lời giải môn Toán thi lớp 10 của Hà Nội
11:00'
Bnews. Đề thi môn Toán dành cho thí sinh lớp 10 của Hà Nội năm 2024 gồm 5 bài, riêng bài hình chiếm 3 điểm.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ đội Đặc công Cụ Hồ – 50 năm mở đường, giữ nước: Mũi nhọn xung kích
10:59'
Bí mật, bất ngờ, luồn sâu, đánh hiểm – những nguyên tắc làm nên thương hiệu đặc công vẫn tiếp tục được phát huy, khẳng định vị thế “quả đấm thép” của Quân đội ta.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ đội Đặc công Cụ Hồ - 50 năm mở đường, giữ nước: Những trận đánh huyền thoại
10:57'
Giữa thời bình, những "anh hùng thầm lặng" năm xưa vẫn miệt mài rèn luyện, nâng cao sức mạnh tác chiến, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền, thực hiện nhiệm vụ giữ nước từ sớm, từ xa.
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật danh mục mã số các trường THPT công lập của Hà Nội mới nhất
10:00'
Học sinh nộp “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026” vào ngày 18/4, trong nội dung phiếu điền mã số trường tương ứng với các nguyện vọng.