Đồng Tháp kiến nghị không tăng công suất khai thác cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Tuy nhiên, trước tình hình tốc độ bồi lắng dòng sông rất chậm; sạt lở bờ sông đã và đang diễn ra, cùng một số nguyên nhân khác, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Tháp đã kiến nghị UBND tỉnh không tăng công suất khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
UBND tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao 7 mỏ cát cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù để phục vụ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, với tổng trữ lượng khoảng 5,7 triệu m3; trong đó có 6 mỏ cát trên sông Tiền và 1 mỏ cát trên sông Hậu. Đến nay, 7/7 dự án khai thác cát thực hiện đầy đủ những nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt và tiến hành khai thác.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, có 5 nhà thầu nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh nâng công suất khai thác cát đối với 5 mỏ cát trên sông Tiền, thuộc các địa phương: Xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Tổng Công ty xây dựng số 1); xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn); xã Tân Mỹ và Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam); xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh); thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (Công ty Cổ phần Hải Đăng).
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, sau khi rà soát, kiểm tra yêu cầu của các nhà thầu, đơn vị cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông vận tải); những sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố và nhà thầu họp xem xét nâng công suất cho các dự án. Qua cuộc họp, các đơn vị, địa phương không thống nhất việc tăng công suất đối với 3 dự án thuộc các xã Tân Mỹ, Tân Khánh Trung của huyện Lấp Vò được giao cho các công ty Tân Nam, Hoàng Anh, Trường Sơn.
Nguyên nhân là do 3 dự án nêu trên nằm liền kề nhưng chỉ chạy mô hình thủy lực (dùng tính toán độ ổn định lòng sông và đường bờ) riêng lẻ cho từng dự án, không chạy mô hình thủy lực chung cho cả khu vực 3 dự án nên chưa đủ cơ sở đánh giá toàn diện ảnh hưởng của việc tăng công suất đến lòng bờ, bãi sông cả khu vực. Đồng thời, thời gian chạy mô hình thủy lực khoảng 1 - 2 tháng sau mới có kết quả chính xác. Khi có kết quả chạy mô hình sẽ quá thời hạn để nâng công suất theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.
Bên cạnh đó, đường bờ thuộc xã Tân Mỹ và xã Tân Khánh Trung (huyện Lấp Vò) đã xảy ra hiện tượng sạt lở vào năm 2017. Thời gian gần đây, tiếp tục xảy ra sạt lở khu vực cồn Ông, thuộc xã Tân Khánh Trung, lân cận khu vực khai thác của Công ty Hoàng Anh. Do đó, các ngành và địa phương không thống nhất việc nâng công suất khai thác cát đối với 3 dự án nói trên.
Đối với 2 dự án thuộc xã Phú Thuận B và thị trấn Thường Thới Tiền thuộc huyện Hồng Ngự được giao cho Công ty xây dựng số 1 và Công ty Hải Đăng, các đơn vị liên quan cho rằng, có thể xem xét tăng công suất khai thác khi đủ điều kiện và cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh mô hình thủy lực những nội dung chính như: số liệu đầu vào (địa hình, bùn cát, kiểm định) hầu hết các báo cáo còn thiếu nguồn thu thập, số liệu cũ hoặc cung cấp chưa rõ ràng; chưa khai báo kịch bản tăng công suất khai thác cát… Tuy nhiên, hai Công ty trên vẫn chưa hoàn thành việc cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung mô hình thủy lực.
Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp Hồ Thanh Phương, từ các lý do nêu trên, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh không xem xét tăng công suất khai thác đối với những dự án khai thác cát theo cơ chế đặc thù cung ứng cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Các đơn vị tiếp tục khai thác cát theo phương án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong điều kiện hiện nay, tốc độ bồi lắng dòng sông rất chậm, gia tăng nhiều rủi ro và gây áp lực rất lớn đến việc thay đổi dòng chảy, địa hình đáy sông; đồng thời, biến đổi lòng sông Tiền diễn biến rất phức tạp, khó dự báo, tính toán chính xác ảnh hưởng do tăng công suất khai thác cát đến 2 bên bờ sông khu vực khai thác, có nguy cơ sạt lở rất cao đối với 2 bên bờ sông.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh vẫn gặp khó
19:02' - 14/06/2024
Dự án Vành đai 3 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai thi công đồng loạt ở 10 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết vướng mắc về vật liệu cát đắp nền đường cao tốc
11:50' - 12/06/2024
Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với bộ, ban, ngành và địa phương liên quan để điều phối nguồn vật liệu, đảm bảo việc cung ứng vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án đường bộ cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó cho khai thác cát biển phục vụ cao tốc Bắc - Nam
21:10' - 11/06/2024
Ngày 11/6, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) về khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền đường phục vụ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp tạm dừng khai thác mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
14:09' - 09/06/2024
Gần đây, mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) bị tạm dừng khai thác vì xuất hiện điểm sạt lở bờ sông gần khu vực này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do sạt lở
12:20'
Với nhiều vết nứt lớn kéo dài do ảnh hưởng từ bão số 3 vào tháng 9/2024 đang tiếp tục mở rộng đe dọa đến an toàn tính mạng của nhiều hộ dân, Lào Cai đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025: Cơ hội "săn" tour khuyến mãi
12:19'
Trong ngày hội du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025, khách tham quan sẽ có cơ hội “săn” sản phẩm tour khuyến mãi.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ đội Đặc công Cụ Hồ – 50 năm mở đường, giữ nước: Lửa luyện thép
11:08'
Dưới cái nắng cháy da trên thao trường Phú Giáo (Bình Dương), những chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 ghì chặt tay súng, tập trung cao hướng về mục tiêu. Mồ hôi nhỏ xuống cát nóng, lưng áo sũng nước.
-
Kinh tế & Xã hội
Hàn Quốc triển khai chương trình K-Tech Pass thu hút nhân tài nước ngoài
11:02'
K-Tech Pass được thiết kế để chiêu mộ nhân tài toàn cầu trong các lĩnh vực công nghệ mũi nhọn như bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế & Xã hội
Danh tính các nạn nhân trong vụ cháy tại Tp Hồ Chí Minh
11:01'
3 người thiệt mạng trong vụ cháy gồm: ông Hồ Anh Dũng, sinh năm 1979; chị Lê Trần Bích Trang, sinh năm 1998; cháu Võ Đăng Khoa, sinh năm 2019 (là con chị Trang).
-
Kinh tế & Xã hội
Đề thi, lời giải môn Toán thi lớp 10 của Hà Nội
11:00'
Bnews. Đề thi môn Toán dành cho thí sinh lớp 10 của Hà Nội năm 2024 gồm 5 bài, riêng bài hình chiếm 3 điểm.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ đội Đặc công Cụ Hồ – 50 năm mở đường, giữ nước: Mũi nhọn xung kích
10:59'
Bí mật, bất ngờ, luồn sâu, đánh hiểm – những nguyên tắc làm nên thương hiệu đặc công vẫn tiếp tục được phát huy, khẳng định vị thế “quả đấm thép” của Quân đội ta.
-
Kinh tế & Xã hội
Bộ đội Đặc công Cụ Hồ - 50 năm mở đường, giữ nước: Những trận đánh huyền thoại
10:57'
Giữa thời bình, những "anh hùng thầm lặng" năm xưa vẫn miệt mài rèn luyện, nâng cao sức mạnh tác chiến, sẵn sàng bảo vệ chủ quyền, thực hiện nhiệm vụ giữ nước từ sớm, từ xa.
-
Kinh tế & Xã hội
Cập nhật danh mục mã số các trường THPT công lập của Hà Nội mới nhất
10:00'
Học sinh nộp “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2025-2026” vào ngày 18/4, trong nội dung phiếu điền mã số trường tương ứng với các nguyện vọng.