Đồng Tháp kiến nghị không tăng công suất khai thác cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Tuy nhiên, trước tình hình tốc độ bồi lắng dòng sông rất chậm; sạt lở bờ sông đã và đang diễn ra, cùng một số nguyên nhân khác, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Tháp đã kiến nghị UBND tỉnh không tăng công suất khai thác mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
UBND tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao 7 mỏ cát cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù để phục vụ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, với tổng trữ lượng khoảng 5,7 triệu m3; trong đó có 6 mỏ cát trên sông Tiền và 1 mỏ cát trên sông Hậu. Đến nay, 7/7 dự án khai thác cát thực hiện đầy đủ những nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt và tiến hành khai thác.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, có 5 nhà thầu nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh nâng công suất khai thác cát đối với 5 mỏ cát trên sông Tiền, thuộc các địa phương: Xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Tổng Công ty xây dựng số 1); xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh và xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn); xã Tân Mỹ và Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam); xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng công trình và Thương mại Hoàng Anh); thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự (Công ty Cổ phần Hải Đăng).
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp, sau khi rà soát, kiểm tra yêu cầu của các nhà thầu, đơn vị cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Giao thông vận tải); những sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thành phố và nhà thầu họp xem xét nâng công suất cho các dự án. Qua cuộc họp, các đơn vị, địa phương không thống nhất việc tăng công suất đối với 3 dự án thuộc các xã Tân Mỹ, Tân Khánh Trung của huyện Lấp Vò được giao cho các công ty Tân Nam, Hoàng Anh, Trường Sơn.
Nguyên nhân là do 3 dự án nêu trên nằm liền kề nhưng chỉ chạy mô hình thủy lực (dùng tính toán độ ổn định lòng sông và đường bờ) riêng lẻ cho từng dự án, không chạy mô hình thủy lực chung cho cả khu vực 3 dự án nên chưa đủ cơ sở đánh giá toàn diện ảnh hưởng của việc tăng công suất đến lòng bờ, bãi sông cả khu vực. Đồng thời, thời gian chạy mô hình thủy lực khoảng 1 - 2 tháng sau mới có kết quả chính xác. Khi có kết quả chạy mô hình sẽ quá thời hạn để nâng công suất theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.
Bên cạnh đó, đường bờ thuộc xã Tân Mỹ và xã Tân Khánh Trung (huyện Lấp Vò) đã xảy ra hiện tượng sạt lở vào năm 2017. Thời gian gần đây, tiếp tục xảy ra sạt lở khu vực cồn Ông, thuộc xã Tân Khánh Trung, lân cận khu vực khai thác của Công ty Hoàng Anh. Do đó, các ngành và địa phương không thống nhất việc nâng công suất khai thác cát đối với 3 dự án nói trên.
Đối với 2 dự án thuộc xã Phú Thuận B và thị trấn Thường Thới Tiền thuộc huyện Hồng Ngự được giao cho Công ty xây dựng số 1 và Công ty Hải Đăng, các đơn vị liên quan cho rằng, có thể xem xét tăng công suất khai thác khi đủ điều kiện và cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh mô hình thủy lực những nội dung chính như: số liệu đầu vào (địa hình, bùn cát, kiểm định) hầu hết các báo cáo còn thiếu nguồn thu thập, số liệu cũ hoặc cung cấp chưa rõ ràng; chưa khai báo kịch bản tăng công suất khai thác cát… Tuy nhiên, hai Công ty trên vẫn chưa hoàn thành việc cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung mô hình thủy lực.
Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp Hồ Thanh Phương, từ các lý do nêu trên, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh không xem xét tăng công suất khai thác đối với những dự án khai thác cát theo cơ chế đặc thù cung ứng cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Các đơn vị tiếp tục khai thác cát theo phương án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Trong điều kiện hiện nay, tốc độ bồi lắng dòng sông rất chậm, gia tăng nhiều rủi ro và gây áp lực rất lớn đến việc thay đổi dòng chảy, địa hình đáy sông; đồng thời, biến đổi lòng sông Tiền diễn biến rất phức tạp, khó dự báo, tính toán chính xác ảnh hưởng do tăng công suất khai thác cát đến 2 bên bờ sông khu vực khai thác, có nguy cơ sạt lở rất cao đối với 2 bên bờ sông.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nguồn cát đắp nền dự án Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh vẫn gặp khó
19:02' - 14/06/2024
Dự án Vành đai 3 trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã triển khai thi công đồng loạt ở 10 gói thầu xây lắp. Tuy nhiên, khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải quyết vướng mắc về vật liệu cát đắp nền đường cao tốc
11:50' - 12/06/2024
Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp với bộ, ban, ngành và địa phương liên quan để điều phối nguồn vật liệu, đảm bảo việc cung ứng vật liệu cát đắp nền đường cho các dự án đường bộ cao tốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó cho khai thác cát biển phục vụ cao tốc Bắc - Nam
21:10' - 11/06/2024
Ngày 11/6, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng làm việc với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) về khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền đường phục vụ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp tạm dừng khai thác mỏ cát phục vụ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
14:09' - 09/06/2024
Gần đây, mỏ cát thuộc xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) bị tạm dừng khai thác vì xuất hiện điểm sạt lở bờ sông gần khu vực này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Phục hồi sức khỏe đất: Giải pháp cho ngành lúa gạo xanh, bền vững
12:38'
Phục hồi sức khỏe đất trồng lúa được xem là nhiệm vụ cấp thiết, không chỉ bảo đảm an ninh lương thực mà còn hướng tới mục tiêu phát triển xanh, bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Triều Tiên phóng thử tên lửa hành trình chiến lược từ biển vào đất liền
12:32'
Các tên lửa hành trình, được cải tiến để phóng từ tàu chiến, đã được phóng theo phương thẳng đứng và bay hơn 7.800 giây dọc quỹ đạo định sẵn trên Hoàng Hải, đánh trúng mục tiêu.
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành đường sắt tạm ngừng nhiều chuyến tàu Bắc - Nam do mưa lũ miền Trung
11:36'
Do ảnh hưởng mưa lũ gây ngập nặng tại miền Trung, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục ngừng đôi tàu SE7/SE8 cùng các tàu di sản Huế – Đà Nẵng trong ngày 28/10, ảnh hưởng tới hơn 2.700 hành khách.
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ phát triển 3.600 xe buýt điện, năng lượng xanh
11:21'
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình chủ trương ban hành Nghị quyết về lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang quản lý, kiểm soát chặt chẽ tàu cá chưa đủ điều kiện cấp phép
11:21'
Toàn tỉnh An Giang hiện có hơn 640 tàu, ngành chức năng đã cập nhật danh sách hàng tuần, phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan và địa phương quản lý, kiểm soát, ngăn chặn vi phạm.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi cấm phương tiện lưu thông qua cầu Trà Khúc 1
10:50'
Đến 9 giờ sáng nay (29/10), lũ trên các sông Trà Khúc, sông Vệ, Trà Bồng, Phước Giang ở tỉnh Quảng Ngãi đang dâng rất cao, gây ngập úng nhiều khu dân cư.
-
Kinh tế & Xã hội
Hội chợ Mùa thu 2025: Bắc Ninh lan tỏa giá trị Kinh Bắc
10:45'
Tại Hội chợ Mùa thu lần thứ nhất năm 2025 đang diễn ra tại Hà Nội, gian hàng của tỉnh Bắc Ninh đã trở thành điểm nhấn thu hút đông đảo khách tham quan và doanh nghiệp đối tác.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ngãi: Đèo Lò Xo tiếp tục sạt lở, nguy cơ chia cắt cao
10:42'
Theo đó, từ đêm 28, rạng sáng 29/10, trên đèo Lò Xo mưa to, nhiều vị trí trên đèo tiếp tục sạt lở, gây tắc đường. Từ 3 vị trí sạt lở vào ngày 28/10, đến nay đã phát sinh thêm nhiều vị trí khác.
-
Kinh tế & Xã hội
Huế ban hành điện hỏa tốc khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt lớn
10:15'
Sáng 29/10, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Huế Phan Thiên Định đã ra Công điện hỏa tốc về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ đặc biệt lớn.

Khai thác cát trên sông Tiền, đoạn qua xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò để phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Nhựt An - TTXVN
Khai thác cát trên sông Tiền, đoạn qua xã Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò để phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Nhựt An - TTXVN