Cần Thơ tăng tốc khắc phục lỗi VMS, đảm bảo 100% tàu cá duy trì tín hiệu trên biển

14:38' - 17/11/2025
BNEWS Cần Thơ đẩy mạnh khắc phục lỗi mất kết nối thiết bị giám sát hành trình (VMS), hỗ trợ ngư dân duy trì tín hiệu ổn định, đảm bảo không vi phạm IUU và hướng tới 100% tàu cá hoạt động đúng quy định.

Thiết bị giám sát hành trình (VMS) là công cụ đắc lực giúp ngành chức năng kịp thời đưa ra cảnh báo khi phát hiện tàu cá có nguy cơ xâm phạm vùng khai thác ngoài phạm vi cho phép.

Trong bối cảnh thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), thành phố Cần Thơ đặc biệt chú trọng đến việc triển khai giải pháp khắc phục lỗi mất kết nối, đảm bảo 100% tàu cá đều duy trì tốt tín hiệu máy giám sát hành trình khi hoạt động trên biển. 

 

Hiện tổng số 343 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên của thành phố Cần Thơ đã được lắp đặt máy giám sát hành trình. Theo các chủ tàu cá ở xã Trần Đề, ý thức được tầm quan trọng của việc gắn thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá nên luôn chấp hành đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua, một số tàu cá xảy ra tình trạng lỗi kỹ thuật, dẫn đến mất kết nối tạm thời khi tham gia khai thác, đánh bắt ngoài khơi.

Anh Xe Công Lực, ấp Cảng, xã Trần Đề, thành phố Cần Thơ cho biết, việc lắp đặt và duy trì tín hiệu thiết bị giám sát hành trình giúp quan sát được phạm vi, hành trình hoạt động của tàu cá, từ đó không vi phạm đánh bắt sai vùng, sai quốc gia,.. Tàu của anh luôn đảm bảo duy trì tốt tín hiệu khi hoạt động, kiểm tra, thay thế thiết bị hư hỏng đảm bảo không bị ngắt quãng - anh Lực khẳng định.

Trong khi đó, bà Lê Thị Phượng, chủ tàu cá 15m ở xã Trần Đề chia sẻ, thực hiện yêu cầu của nhà nước, tàu cá từ 15m trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình và đảm bảo không bị gián đoạn kết nối. Vì vậy, bà Phượng đã mua thiết bị giám sát hành trình của nhà mạng VNPT để lắp trên tàu cá nhiều năm qua. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tàu cá của bà có lúc đã xảy ra sự cố kỹ thuật mất kết nối.

Trước thực trạng lỗi kết nối từ các thiết bị giám sát hành trình, bà Lê Thị Phượng cho biết, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Cần Thơ kêu gọi chủ tàu cá thay đổi thiết bị giám sát mới. Là chủ tàu cá, bà Phượng đồng tình và sẵn sàng đổi thiết bị mới để tránh xảy ra sự cố, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, đánh bắt. Nhưng bà Phượng và các chủ tàu cá khác mong muốn nhà nước hỗ trợ giảm, hoặc cho trả góp chi phí đổi thiết bị mới.

“Bởi mỗi thiết bị giám sát hành trình có giá từ vài chục triệu đồng và cước phí dịch vụ phải đóng từ 200.000 - 300.000 đồng/tháng (tùy theo nhà mạng đăng ký). Trong khi đó, ngư trường đánh bắt ngày càng hẹp, giá nhiên liệu phục vụ nghề biển liên tục tăng cao, gây ra nhiều khó khăn cho bà con ngư dân về chi phí duy trì hoạt động thiết bị”, bà Phượng bộc bạch.

Hiện nay, thiết bị giám sát hành trình của ngư dân thành phố Cần Thơ được cung cấp bởi 2 nhà mạng là Viettel và VNPT. Qua kiểm tra của ngành chức năng, các thiết bị đảm bảo sản xuất theo đúng quy định, được cơ quan Nhà nước cấp chứng chỉ hợp chuẩn, hợp quy. Tuy nhiên, máy giám sát hành trình thuộc thiết bị điện tử, trong khi điều kiện môi trường đánh bắt với độ ẩm cao, nước biển mặn, nên tình trạng phương tiện bị mất kết nối xảy ra thường xuyên.

Từ thực tế này, Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư thành phố Cần Thơ thường xuyên phối hợp cùng đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện rà soát, kiểm tra, kịp thời hỗ trợ chủ tàu và ngư dân xử lí sự cố khi có yêu cầu; tiến hành bảo trì, sửa chữa khi có phát sinh; đảm bảo cung cấp dịch vụ được liên tục, hiệu quả.

Theo anh Cao Nhất Đoàn, Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp – Trung tâm Viettel Trần Đề, khi xảy ra sự cố thiết bị bị hư hỏng đột ngột thì Viettel cũng có những thiết bị có sẵn để thay thế để ngư dân kịp ra khơi thay vì phải mất thời gian chờ đợi thiết bị bảo hành về làm lỡ chuyến biển.

Để hỗ trợ ngư dân duy trì tốt tín hiệu thiết bị giám sát hành trình trong điều kiện khó khăn, thành phố Cần Thơ đang khẩn trương rà soát, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ cước phí thuê bao vệ tinh và thay thế thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá. Theo lộ trình đến ngày 31/12/2026, có 100% tàu cá chiều dài từ 15m trở lên sẽ được thay thế, cải tiến thiết bị theo quy định.

Việc ban hành chính sách sẽ tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân đảm bảo duy trì hoạt động của thiết bị lắp đặt trên tàu. Theo ông Lư Tấn Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản và Kiểm ngư thành phố Cần Thơ, ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để ngư dân ý thức và chấp hành việc đảm bảo duy trì tốt tín hiệu thiết bị giám sát hành trình đã được lắp đặt; giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển và xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm về VMS. Song song đó, tổ chức các đoàn vận động ngư dân không tự ý tháo gỡ thiết bị hoặc gắn thiết bị lên một phương tiện khác đang hoạt động trên biển.

Đối với tình trạng thiết bị giám sát hành trình xảy ra mất kết nối do sự cố kỹ thuật, ông Lư Tấn Hòa cho biết, Chi cục yêu cầu đơn vị cung cấp thiết bị có sự cải tiến hơn nhằm đảm bảo cho thiết bị duy trì hoạt động ổn định trên biển. Đồng thời, đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ bố trí cơ sở sửa chữa thiết bị tại những khu vực tập trung nhiều tàu thuyền; trang bị những thiết bị VMS dự phòng để hỗ trợ tàu cá khắc phục, thay thế khi xảy ra sự cố mất kết nối, đảm bảo khắc phục nhanh nhất, sớm nhất để ngư dân an tâm khi tàu hoạt động trên biển.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, tính từ tháng 1/2024 đến nay, thành phố Cần Thơ  không xảy ra tình trạng tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên mất kết nối trên biển quá 6 giờ không báo cáo vị trí về bờ hay tàu cá mất kết nối trên 10 ngày không đưa tàu về bờ. Đối với tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m mất kết nối ngoài khơi cũng đã được khắc phục kịp thời. Qua theo dõi hệ thống giám sát hành trình tàu cá, từ năm 2024 đến nay, thành phố Cần Thơ không có tàu cá vượt ranh giới hoạt động ở vùng biển nước ngoài.

Giám sát hành trình cho tàu cá là yêu cầu bắt buộc theo Luật Thủy sản năm 2017, là giải pháp kỹ thuật quan trọng nhằm kiểm soát tàu cá hoạt động trên biển. Việc đảm bảo duy trì tốt tín hiệu thiết bị giám sát hành trình không chỉ góp sức cùng cả nước sớm tháo gỡ cảnh báo “thẻ vàng” để khơi thông xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang châu Âu mà còn góp phần thúc đẩy ngành thủy sản phát triển theo hướng bền vững, giúp  ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục