Cần Thơ tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm
Chiều 23/3, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội, Nghị quyết số 98/NQ-CP của Chính phủ và các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Cần Thơ (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 743) đã tổ chức cuộc họp nhằm nắm bắt tình hình thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố; đồng thời, bàn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ đã báo cáo tiến độ, tình hình triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn như: dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng giai đoạn 1; dự án thành phần 2 đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025; dự án thành phần Cần Thơ- Hậu Giang; dự án đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ và dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường Tỉnh 917...
Ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 743 cho biết, đến thời điểm hiện tại, số giải ngân cho các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố là rất thấp. Do đó, các thành viên của các Tổ công tác trong Ban Chỉ đạo cần nắm chắc thông tin từ các chủ đầu tư, của các cơ quan tổng hợp để nắm bắt tình hình tiến độ thực hiện và giải quyết các vướng mắc của từng dự án. Theo Bí thư Thành ủy, đối với 3 dự án quan trọng nhất trên địa bàn hiện nay là dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông trên địa bàn thành phố và dự án đường vành đai phía Tây hiện còn có rất nhiều vướng mắc, các cán bộ cần phân công trách nhiệm để khẩn trương triển khai.Cụ thể, dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện tại, chủ dự án cần khẩn trương phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để chi trả bồi hòa cho người dân sớm...
Liên quan đến vấn đề tái định cư, Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho biết, các địa phương còn thiếu đất nền tái định cư để cấp cho dân. Do đó, cần khẩn trương chốt giá nền tái định cư phân tán để trình UBND thành phố phê duyệt và triển khai thực hiện.Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu UBND thành phố quan tâm công tác chỉ định thầu bởi lần đầu tiên một công trình lớn được thực hiện theo hình thức chỉ định thầu trên địa bàn nhằm rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ nên cần quan tâm thực hiện từng bước một, đúng pháp luật và học tập các địa phương khác.
Đối với vấn đề liên quan với ngành điện để di dời các công trình điện còn nằm trong dự án, các cơ quan chủ quản của ngành điện như: Sở Công Thương, UBND thành phố cần có biện pháp chỉ đạo hiệu quả để ngành điện nhanh chóng triển khai thực hiện tháo dỡ, di dời các công trình đúng tiến độ. Đối với Dự án đường vành đai phía Tây là dự án khó khăn nhất hiện nay có tiến độ triển khai rất chậm, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến kế hoạch trong nhiệm kỳ của Đại hội đảng bộ thành phố lần thứ XIV giai đoạn 2021-2025. Vấn đề lớn nhất là của dự án này là việc khó cân đối nguồn vốn và cách tổ chức thực hiện là không có người chỉ huy. Bí thư Thành ủy Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư cần rà soát lại chính xác định mức đầu tư từng km trong dự án; đồng thời, cân đối với ngân sách của thành phố để thành phố quyết định cho triển khai những gói thầu nào trước.Sở Kế hoạch Đầu tư thành phố cần rà soát lại các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố để điều chuyển vốn cho các dự án, ưu tiên cho các công trình dự án trọng điểm cấp bách và có tiến độ triển khai nhanh.
Tại cuộc họp, đại diện các sở ban ngành thành phố lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua cũng đã phát biểu, thảo luận rất nhiều vấn đề mang tính kỹ thuật nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Theo các địa phương, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là vấn đề thiếu nền tái định cư để bố trí cho dân phục vụ công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh, các địa phương cũng thiếu nguồn lực về con người phục vụ công tác đo đạc, kiểm đếm, thực hiện các thủ tục áp giá đền bù cho người dân. Không những thế, các địa phương cũng gặp khó khăn do kinh phí chi trả đền bù cho dân từ ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố bố trí chậm trong khi hầu hết các dự án đều tăng kinh phí do phát sinh thêm kinh phí đền bù so với kế hoạch dự kiến ban đầu.Ngoài ra, các địa phương, còn gặp rất nhiều vướng mắc trong công tác phối hợp thực hiện với khối lượng công việc rất lớn như các thủ tục thu hồi đất, phê duyệt giá đất, giá nền tái định cư và nhiều vấn đề phát sinh…
Tại cuộc họp, các khó khăn, vướng mắc cụ thể của các ngành, địa phương đã được lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố chỉ đạo trong thẩm quyền thành phố tháo gỡ kịp thời./.Tin liên quan
-
Lịch cắt điện
Lịch cắt điện Cần Thơ ngày mai 24/3 cập nhật mới nhất
11:42' - 23/03/2023
Lịch cắt điện tại các quận, huyện trên địa bàn Cần Thơ ngày mai 24/3 được cập nhật tại website của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC).
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ dự án đường vành đai phía Tây Cần Thơ
20:59' - 22/03/2023
Ngày 22/3, UBND thành phố Cần Thơ làm việc với Sở Giao thông Vận tải và các sở, ngành, địa phương có liên quan về tiến độ dự án đường vành đai phía Tây.
-
Kinh tế & Xã hội
Honda tặng gần 37.000 mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một và lớp Hai ở Cần Thơ
15:24' - 22/03/2023
Honda Việt Nam cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia vừa trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một, lớp Hai và đào tạo kiến thức an toàn giao thông cho học sinh, phụ huynh tại thành phố Cần Thơ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ có lợi thế tham gia Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao
18:41' - 21/03/2023
Cần Thơ hiện có lợi thế khi có 34.000ha lúa của các hợp tác xã, tổ hợp tác ở các huyện trồng lúa trọng điểm tham gia Dự án VnSAT và một số cánh đồng mẫu lớn đã áp dụng các kỹ thuật canh tác lúa tốt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính về nông nghiệp và môi trường
22:06' - 06/08/2025
Một điểm đáng chú ý trong phương án được phê duyệt là đã bãi bỏ hoàn toàn nhiều thủ tục hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 3: Giao thông công cộng “mở khóa” đô thị xanh
21:55' - 06/08/2025
Song song với việc nghiên cứu chính sách chuyển đổi phương tiện cá nhân, các địa phương đang từng bước đầu tư phát triển hạ tầng giao thông xanh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Trình Quốc hội Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 10
20:50' - 06/08/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 92/2025/UBTVQH15 điều chỉnh Chương trình lập pháp năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo thương hiệu tôm hữu cơ độc nhất tại Việt Nam
19:43' - 06/08/2025
Sự liên kết chặt chẽ từ doanh nghiệp chế biến, người nông dân và cơ quan quản lý là một trong những yếu tố giúp các mô hình nuôi tôm - rừng sinh thái đạt chứng nhận quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
“Tích xanh trách nhiệm”: Đã lan tỏa nhưng còn điểm nghẽn
19:24' - 06/08/2025
Dù có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều tiềm năng, nhưng sản lượng hàng hóa đạt “Tích xanh trách nhiệm” chưa tăng như kỳ vọng, cho thấy những khó khăn cần tiếp tục được nhận diện và tháo gỡ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng: Các thành phần kinh tế lấy lại động lực tăng trưởng
18:39' - 06/08/2025
Theo Chi cục Thống kê thành phố Đà Nẵng, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố đến cuối tháng 7/2025 ước đạt hơn 31.599 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Gieo mầm xanh, gặt hiệu quả từ cánh đồng phát thải thấp
18:07' - 06/08/2025
Thực hiện Đề án 1 triệu ha, An Giang đã thực hiện tổng số 55 mô hình. Hầu hết mô hình đều cho hiệu quả cao, nông dân đánh giá cao hiệu quả và quyết tâm thực hiện nhân rộng mô hình trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển mình vì không khí sạch - Bài 1: Xanh hóa đô thị từ chỉ đạo đến hành động thực chất
17:46' - 06/08/2025
Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ không chỉ là một mệnh lệnh hành chính, mà là bước đi trong lộ trình tái thiết môi trường sống – nền tảng cho phát triển xanh, sạch và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn: Gỡ nút thắt để tăng tốc
17:05' - 06/08/2025
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km; trong đó, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi dài hơn 60,3 km, đoạn qua tỉnh Gia Lai là 27,7 km.