Cần Thơ và Hậu Giang ký kết hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử

20:14' - 03/12/2021
BNEWS Sở Công Thương thành phố Cần Thơ và Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang sẽ phối hợp, hỗ trợ trong ứng dụng thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu hàng hóa; xúc tiến thương mại

 

Ngày 3/12, tại thành phố Cần Thơ, Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, VNPT Cần Thơ tổ chức lễ ký kết hợp tác với Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang về hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử ngành công thương giai đoạn 2021-2025 .

Theo nội dung thỏa thuận, Sở Công Thương thành phố Cần Thơ và Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang sẽ phối hợp, hỗ trợ trong ứng dụng thương mại điện tử để tăng cường xuất khẩu hàng hóa; xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng; trong đó, ưu tiên các sản phẩm OCOP của hai địa phương; ứng dụng công nghệ trong truy xuất nguồn gốc xuất xứ đối với hàng hóa.
Bên cạnh đó, hai địa phương sẽ hợp tác trong việc đào tạo, ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử thành phố Cần Thơ, phối hợp hỗ trợ triển khai các hoạt động thương mại điện tử để đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng hóa giữa doanh nghiệp của thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang thông qua các trang thương mại điện tử của Sở Công Thương.
Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho biết, hiện sở đang phối hợp với VNPT Cần Thơ xây dựng một sàn thương mại điện tử với mục tiêu trở thành nơi cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố trao đổi hàng hoá, liên kết bán hàng trên toàn quốc.

Cụ thể, sàn thương mại điện tử này được xây dựng dựa trên ba trụ cột chính là các sản phẩm nông nghiệp của các hợp tác xã, tổ hợp tác, nông dân trên địa bàn thành phố cùng với các sản phẩm công nghiệp. Trụ cột thứ hai là các siêu thị, cửa hàng tiện ích – nơi tiêu thụ sản phẩm và cuối cùng là dịch vụ tiếp vận hậu cần (logistics) gắn với bộ phận giao nhận (shipper).
“Việc ký kết hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử giữa Sở Công Thương thành phố Cần Thơ và Sở Công Thương Hậu Giang nhằm trao đổi các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp và kết nối các doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy trao đổi hàng hóa của hai địa phương trên sàn thương mại điện tử, mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân”, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ  cho biết.
Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang Nguyễn Vũ Trường nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử hiện rất quan trọng. Đặc  biệt, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp, việc đi lại hạn chế khiến cho hoạt động xúc tiến thương mại qua các kênh truyền thống như hội chợ, giao thương gặp rất nhiều khó khăn.
Theo Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, với sàn thương mại điện tử, người bán chỉ cần đưa sản phẩm lên sàn để giới thiệu tới người tiêu dùng, đồng thời khách hàng cũng dễ dàng trong việc lựa chọn những sản phẩm cần thiết. Tại đây, người mua dễ dàng biết giá cả, chủng loại hàng hóa chỉ bằng  một số thao tác đơn giản, từ đó lựa chọn được sản phẩm mong muốn.
Theo lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang, thời gian qua, Hậu Giang đang thực hiện đưa các sản phẩm OCOP lên chào bán ở các sàn thương mại điện tử như Voso, Lazada, Shopee... Hiện Hậu Giang có 50/66 sản phẩm OCOP đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử, với số lượng tiêu thụ khoảng 30 tấn các loại.
“Sau khi thực hiện ký kết với Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp để đưa các mặt hàng nông sản, thủy sản cũng như các sản phẩm OCOP của Hậu Giang lên sàn thương mại điện tử của Cần Thơ. Hoạt động này để vừa quảng bá hình ảnh của địa phương, vừa kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp của địa phương tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh”, lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang chia sẻ.
Theo đại diện VNPT Cần Thơ, sàn thương mại điện tử có phạm vi hoạt động trong nước và quốc tế, sàn có những chức năng chính dành cho người bán bao gồm doanh nghiệp, hộ kinh doanh; người mua và đơn vị vận chuyển. Bên bán sau khi đăng ký tài khoản thành công có thể đưa các sản phẩm của mình lên để chào bán.
Về phía khách hàng, người mua có thể truy cập vào trang website của sàn thương mại điện tử  để tìm kiếm các mặt hàng phù hợp với nhu cầu, mua hàng và đánh giá chất lượng các sản phẩm có mặt trên sàn. Hàng hóa giao dịch sẽ được các đơn vị vận chuyển nhận từ người bán và giao đến cho người mua.
Với doanh nghiệp, hộ kinh doanh và đơn vị vận chuyển có nhu cầu hoạt động trên sàn thì cần qua Sở Công Thương thành phố Cần Thơ thẩm định, duyệt hồ sơ đăng ký./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục