Cần Thơ xây dựng cánh đồng lớn không chạy theo số lượng

15:30' - 25/05/2017
BNEWS Phần lớn các doanh nghiệp chỉ tiến hành ký kết bao tiêu sản phẩm của nông dân chứ chưa thật sự bỏ vốn vào đầu tư cho nông dân.
Cần Thơ xây dựng cánh đồng lớn không chạy theo số lượng. Ảnh minh họa: Văn Đức/TTXVN

Ngày 25/5, phát biểu tại cuộc họp triển khai kế hoạch xây dựng cánh đồng lớn của thành phố Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo các sở, ban, ngành thành phố tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng, không chạy theo số lượng.

Theo ông Dũng, thành phố Cần Thơ hiện có 30 doanh nghiệp tham gia thực hiện mô hình cánh đồng lớn nhưng thời gian qua quá trình triển khai cũng hết sức khó khăn.

Phần lớn các doanh nghiệp chỉ tiến hành ký kết bao tiêu sản phẩm của nông dân chứ chưa thật sự bỏ vốn vào đầu tư cho nông dân. Nhiều doanh nghiệp thời gian qua còn thiếu phương tiện vận chuyển, kho bãi, lò sấy, kinh phí... nên khâu thu mua lúa của nông dân không đúng tiến độ, số lượng.

Do đó, để đảm bảo thực hiện mô hình cánh đồng lớn có chất lượng, đảm bảo bền vững thì đến năm 2020, thành phố Cần Thơ chỉ cần thực hiện khoảng 30.000 ha sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn và đến năm 2025 sẽ thực hiện 40.000 ha.

Ngoài cây lúa, ông Dũng cũng yêu cầu ngành nông nghiệp thành phố cần nghiên cứu thí điểm khoảng 15 đến 20 mô hình cánh đồng lớn đối với các loại rau màu và cây công nghiệp ngắn ngày như mè (vừng), đậu phộng (lạc)... vì hiện nay một số địa phương đang phát triển mạnh các loại cây trồng này và mang lại hiệu quả khá cao.

Theo ngành nông nghiệp thành phố Cần Thơ, để thực hiện kế hoạch xây dựng 40.000 ha sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn, sẽ có 5 địa phương tham gia thực hiện gồm: huyện Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt với khoảng trên 30.700 hộ nông dân tham gia.

Trong đó, các huyện có diện tích tham gia cánh đồng lớn nhiều nhất là huyện Vĩnh Thạnh 16.000 ha, huyện Thới Lai 13.000 ha và huyện Cờ Đỏ là 8.000 ha.

Để thực hiện kế hoạch xây dựng 40.000 ha sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn, ngành nông nghiệp Cần Thơ sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho nông dân; hỗ trợ 30% chi phí giống xác nhận cho nông dân tham gia sản xuất trong cánh đồng lớn; xây dựng các hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp phục vụ cánh đồng lớn...

Theo kế hoạch, đến năm 2025, thành phố Cần Thơ sẽ hình thành các vùng sản xuất nông sản hàng hóa an toàn theo hướng hiện đại và hình thành hợp tác xã sản xuất lúa chất lượng cao, nâng cao năng lực quản lý của ban điều hành các hợp tác xã.

Thành phố hình thành mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân, áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các công đoạn thu hoạch...

Năm 2016, thành phố Cần Thơ đã thực hiện mô hình cánh đồng lớn trong sản xuất lúa là 18.300 ha/vụ, tăng 45,7 lần so với lúc mới thành lập, năm 2011 (chỉ 400 ha).

Các hộ nông dân tham gia sản xuất lúa theo mô hình cánh đồng lớn đã áp dụng sâu rộng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, giảm chi phí giá thành, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như tăng lợi nhuận so với sản xuất lúa truyền thống, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái do ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục