Cẩn trọng trước sự "nhảy nhót" của giá vàng

17:34' - 28/07/2020
BNEWS Những ngày qua, giá vàng liên tiếp phá vỡ các mốc lịch sử và luôn ở mức cao nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh đó, giới chuyên môn liên tục cảnh báo về độ rủi ro của kim loại quý.

Sau khi vượt mốc 58 triệu đồng/lượng vào đầu giờ sáng nay (28/7), giá vàng trong nước đã nhanh chóng rời khỏi mốc này chỉ sau đó vài giờ đồng hồ. Mỗi lượng vàng SJC đã giảm tới hơn 1 triệu đồng/lượng trong ngày hôm nay.

Như vậy, những ai đi mua vàng vào đầu giờ sáng nay hẳn đang chịu lỗ nặng. Mỗi lượng vàng nếu mua vào đầu giờ sáng và bán lại vào cuối giờ chiều nay đã "bốc hơi" khoảng 2,3 triệu đồng/lượng.

Đây là một bài học đắt giá cho những ai đi "ôm vàng" theo tâm lý đám đông. Những ngày qua, giá vàng liên tiếp phá vỡ các mốc lịch sử và luôn ở mức cao nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh đó, giới chuyên môn liên tục cảnh báo về độ rủi ro của kim loại quý. Nhưng tâm lý đám đông vẫn khiến nhiều người dân xếp hàng chờ mua, bán vàng.

Theo đại diện Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, giá vàng trong nước đầu giờ sáng nay biến động mạnh, nhưng hiện tại đã giảm khá nhiều so với đầu giờ sáng khi giá vàng thế giới đã lao dốc, mất 35 USD/ounce chỉ trong quãng thời gian ngắn. Tình hình giao dịch trên thị trường cũng khá sôi động không chỉ riêng trong ngày hôm nay mà suốt những ngày qua khi giá vàng liên tục thiết lập đỉnh mới.

Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định: Ở những thời điểm nhạy cảm, doanh nghiệp kinh doanh vàng thường nới rộng chênh lệch giữa mua và bán để giữ an toàn cho chính họ và rủi ro lại thuộc về phía khách hàng. Chính vì vậy, người dân nếu đi mua vàng cần cân nhắc kỹ khi quyết định xuống tiền.

"Lời khuyên của tôi cho người mua vàng là hãy cẩn thận, vì chênh lệch giá mua và giá bán hiện nay là hơn 1,5 triệu đồng/lượng, bên cạnh đó giá vàng trong nước đang đắt hơn giá thế giới đến 3 triệu đồng/lượng. Người mua vàng đang chịu rủi ro rất lớn khi giá vàng giảm mạnh. Những ngày qua, giá vàng tăng chóng mặt là cơ hội để đầu tư những cũng có độ rủi ro rất cao", Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu nói.

Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu cũng phân tích, vàng có cơ hội để đầu tư trong thời gian tới nhưng người "chơi vàng" phải xác định được mức độ chịu đựng rủi ro thì hãy vào cuộc. Chẳng hạn nếu có những dự báo vàng có thể tăng 10% từ nay đến cuối năm thì cũng phải tính đến phương án vàng có thể giảm tương đương con số ấy. Nếu xác định thấy mức rủi ro đó chấp nhận được thì hãy "xuống tiền" và cũng không nên dồn hết vốn liếng vào vàng.

Các chuyên gia của Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI cũng khuyên người dân nếu nắm giữ vàng từ thời điểm trước khi giá vàng biến động có thể bán một phần để chốt lời. Giá vàng được nhiều chuyên gia dự báo vẫn còn tăng, tuy nhiên sẽ biến động khá mạnh trong xu hướng đi lên, khách hàng sẽ chịu rất nhiều rủi ro khi đầu tư vào vàng trong thời điểm giá biến động mạnh và nhanh như hiện tại.

Cuối giờ chiều nay, giá vàng trong nước tiếp tục xuống dốc. Lúc 16 giờ 35 phút, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,9 - 57,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với đầu giờ sáng, thương hiệu vàng này đã giảm 600 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 700 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được điều chỉnh giảm 1,35 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với đầu giờ sáng, niêm yết ở mức 55,25 - 56,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Trên thị trường thế giới, giá vàng châu Á trong phiên hôm nay đã đảo chiều đi xuống bởi làn sóng chốt lời của giới đầu tư. Trong phiên giao dịch chiều ngày 28/7, giá vàng châu Á đã ổn định sau khi liên tục xác lập các mức cao kỷ lục khi đồng USD mạnh lên, dù cho quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ vẫn duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ đã giúp nhu cầu đối với kim loại quý này đứng vững.

Ông Michael McCarthy, chiến lược gia trưởng của công ty tư vấn đầu tư CMC Markets cho biết, một sự đảo ngược nhẹ của đồng USD có thể đã gây ra sự lo lắng trên thị trường dẫn đến việc giá vàng đi xuống. Nhưng về cơ bản, không có sự thay đổi nào về các yếu tố thị trường. Chỉ số đồng USD tăng trở lại sau khi chạm mức thấp nhất hai năm qua, trong lúc các thị trường đang ngóng chờ Thượng viện Mỹ thông qua gói kích thích kinh tế mới.

Chuyên gia McCarthy lưu ý rằng giá vàng đã tăng rất mạnh trong tám phiên trước đó, từ 1.800 USD lên đến 1.980 USD/ounce. Sự nhảy vọt như vậy ở bất kỳ thị trường nào trong một khoảng thời gian ngắn cũng có thể khiến giá dễ bị kéo lùi. Bên cạnh đó, các thương nhân cũng tỏ ra thận trọng sau khi có số liệu cho thấy mức tiêu thụ vàng tại thị trường nhập khẩu lớn truyền thống là Trung Quốc đã giảm 38,25% trong nửa đầu năm nay.

Trọng tâm chú ý của giới quan sát giờ đang tập trung vào cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến kết thúc ngày 29/7. Các nhà phân tích của công ty môi giới đầu tư Phillip Futures cho biết cuộc họp này dự kiến sẽ thảo luận về việc Fed sẽ tiến hành các điều chỉnh chính sách mang tính ôn hòa hơn, một điều mà các nhà đầu tư vàng coi là yếu tố hỗ trợ khi lợi suất trái phiếu chính phủ - động lực chính thúc đẩy giá vàng - dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp kỷ lục.

Lợi suất trái phiếu thấp sẽ khiến trái phiếu tỏ ra ít hấp dẫn hơn so với vàng, trong khi đồng USD yếu đi cũng khiến các tài sản được định giá bằng đồng tiền này trở nên “lấp lánh” hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục