Cẩn trọng với cúm A/H1N1 nhưng không nên quá hoang mang

11:43' - 11/07/2018
BNEWS Ngày 11/7, ông Hà Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, các bệnh nhân dương tính với virus cúm A trên địa bàn tỉnh đều đã ổn định sức khỏe.
   Đắk Nông tập trung điều trị, theo dõi ổ dịch cúm A H1N1 tại huyện Đắk R’Lấp. Ảnh: Mai Hưng Thịnh/TTXVN

Tính đến ngày 11/7, toàn tỉnh ghi nhận 9 bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1, 1 trường hợp dương tính với cúm A/H3N2; trong đó có 9 bệnh nhân tại huyện Đắk R’Lấp, 1 bệnh nhân tại huyện Tuy Đức. Hiện các bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đắk R’Lấp, một số trường hợp đã chuyển lên tuyến trên.

Qua công tác nắm thông tin từ báo cáo của bệnh viện và theo dõi các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh), có thể khẳng định tất cả các bệnh nhân đều tiến triển tốt, một số trường hợp đã khỏi bệnh. Hiện các bệnh nhân vẫn đang được cách ly, theo dõi riêng.
Theo đại diện Bệnh viện đa khoa huyện Đắk R’Lấp, thông tin về việc có người dân tại các xã Kiến Thành, Quảng Tín và thị trấn Kiến Đức (đều thuộc huyện Đắk R’Lấp) bị nhiễm cúm A/H1N1 đã khiến người dân lo lắng, hoang mang. Rất nhiều người đã đến bệnh viện để khám, xét nghiệm virus cúm A/H1N1 khiến số bệnh nhân đến khám lâm sàng tăng đột biến so với những ngày trước.
Bác sỹ Lê Đình Thi - Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Đắk R’Lấp cho biết, người dân khá hoang mang với thông tin về cúm A/H1N1. Liên tục mấy ngày qua, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân đến khám, xét nghiệm tăng đột biến, nhất là liên quan đến cúm, có ngày lên đến gần 700 người.

Theo bác sỹ Lê Đình Thi, bệnh cúm A/H1N1 là bệnh cúm mùa bình thường. Người dân không nên quá hoang mang đối với các trường hợp cảm sốt thông thường. Chỉ những bệnh nhân sốt cao trên 38 độ và ở gần khu vực đã phát hiện trường hợp nhiễm cúm liên quan hoặc mắc các bệnh làm giảm sức đề kháng thì mới cần nhập viện điều trị.
Sở Y tế tỉnh Đắk Nông đã tập trung nhân lực, vật lực đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, xét nghiệm tăng cao của người dân. Đồng thời lập khu cách ly để điều trị các bệnh nhân mắc cúm A/H1N1, triển khai công tác khoanh vùng và xử lý môi trường tại những khu vực đã phát hiện bệnh nhân nhiễm cúm để tránh lây lan ra cộng đồng.
Ông Hà Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông khẳng định, tất cả các ca bệnh đang tiến triển tốt, một số trường hợp đã khỏi bệnh, còn lại một vài ca đang tiếp tục nằm điều trị, mức độ nhẹ và vừa. Sở đã triển khai biện pháp phòng chống dịch ở cộng đồng, khoanh vùng, xử lý môi trường, tiệt trùng và phòng chống lây lan.

Ông Hà Văn Hùng khuyến cáo người dân cần cẩn trọng với cúm A/H1N1 nhưng không nên quá hoang mang, nhất là đối với các trường hợp cảm sốt thông thường. Riêng những trường hợp sốt cao, có các dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần sớm đến các cơ sở y tế để khám và điều trị.
Sở Y tế Đắk Nông cũng kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền về thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và cộng đồng, phối hợp với ngành y tế trong công tác tiêu độc khử trùng; chỉ đạo Sở Tài chính cấp kinh phí bổ sung cho công tác mua thuốc điều trị cúm và các vật tư y tế liên quan./.

>>> Một trường hợp ở Vĩnh Long tử vong do nhiễm cúm A(H1N1)

>>> Bệnh cúm A(H1N1) chỉ diễn biến nặng khi bệnh nhân có bệnh mãn tính

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục