Canada cảnh báo nạn buôn bán súng đạn bất hợp pháp

10:18' - 26/03/2018
BNEWS Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) ngày 25/3 cảnh báo các nhóm tội phạm đang sử dụng những trang web đen, tiền ảo và kỹ thuật vận chuyển tinh vi để tuồn súng vào thị trường nước này.
Canada cảnh báo nạn buôn bán súng đạn bất hợp pháp. Ảnh minh họa: AFP

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, phát biểu tại một hội nghị về súng đạn, quyền Giám đốc phụ trách điều động vũ khí của RCMP Rob O’Reilly cho biết các nhà quản lý đang đối mặt với thách thức mới trong việc ngăn chặn buôn bán súng đạn do sự xuất hiện của các trang web đen sử dụng phần mềm truy cập đặc biệt.

Cũng theo ông O’Reilly, mặc dù trong những năm gần đây RCMP đã đánh sập một số thị trường trực tuyến giả mạo, nhưng các trang web đen vẫn mọc lên như nấm. Không chỉ giao dịch súng đạn, các trang web này còn có cả các giao dịch mua bán opioid (thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện), heroin, cocain, phần mềm độc hại, các dữ liệu bị đánh cắp, mã độc, số thẻ tín dụng hay thậm chí cả uranium, phóng xạ polonium 210 và chất độc chết người như ricin...

Mới đây, cảnh sát Canada đã chặn đứng một vụ bán vũ khí qua web đen. Đối tượng bán là cư dân bang Montana của Mỹ. Đối tượng mua là cư dân vùng Subury thuộc tỉnh Ontario, không có giấy phép sở hữu súng đạn. Súng được bọc trong các lớp nhựa và đóng gói trong các hộp bán thực phẩm. Đôi khi, súng được tháo rời từng phần và giấu vào trong các bảng điều khiển trò chơi, TV màn hình phẳng, ổ cứng máy tính, máy sấy tóc hay các hộp chocolate.

Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Thủ tướng Justin Trudeau đang nỗ lực siết chặt luật về cấp phép, buôn bán và kiểm soát súng đạn ở Canada. Tuần trước, dự luật về tăng cường kiểm soát súng đạn đã được đệ trình Hạ viện Canada xem xét.

Trong khi đó ở Mỹ, hàng nghìn người cũng đã xuống đường tuần hành trên khắp cả nước để yêu cầu chấm dứt các vụ bạo lực súng đạn và sửa đổi luật kiểm soát vũ khí./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục