Canada có thể chuyển hướng viện trợ nhân đạo cho nước đang phát triển

07:35' - 28/12/2022
BNEWS Chính phủ Canada đang phát đi tín hiệu có thể chuyển từ hình thức viện trợ nhân đạo sang tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Chính phủ Canada đang phát đi tín hiệu có thể chuyển từ hình thức viện trợ nhân đạo sang tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển.

Lĩnh vực viện trợ nhân đạo trong ngân sách mùa Xuân tới của Canada sẽ được giới quan sát theo dõi chặt chẽ, trong bối cảnh đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau cam kết hằng năm tăng chi tiêu cho viện trợ nhân đạo. Đảng Tự do đã thực hiện cam kết này kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2015.

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, đảng Tự do đã quyết định chi 6,6 tỷ CAD (4,85 tỷ USD) cho viện trợ hằng năm. Năm nay, Canada đã tăng mục tiêu này lên hơn 8 tỷ CAD (5,88 tỷ USD), phần lớn dành cho các chương trình liên quan đến việc ứng phó với các tác động của COVID-19, tiếp đó để giúp đỡ Ukraine và các nước láng giềng. Với cảnh báo của Ottawa về nguy cơ suy thoái kinh tế có thể xảy ra, hiện chưa rõ liệu đảng Tự do có ý định sử dụng mức chi tiêu trước đại dịch COVID-19 làm tiêu chuẩn hay không.

Ông Louis Belanger, người đang vận động cho các tổ chức nhân đạo Canada, cho rằng nguồn viện trợ của Canada và các đối tác đã giúp các quốc gia đang phát triển tiến gần hơn tới các Mục tiêu Phát triển Bền vững năm 2030 của Liên hợp quốc, do đó cần tiếp tục chính sách này.

Trong khi đó, Thủ tướng Trudeau cho biết lãnh đạo của các nước đang phát triển đã đề cập với ông về các khoản đầu tư vào các dự án sẽ kéo dài hàng thập kỷ, chẳng hạn như các dự án năng lượng tái tạo và cầu đường có thể chịu được bão lũ, lở đất, nhiều hơn là về vấn đề viện trợ nhân đạo.

Vào tháng 6 năm nay, Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã cam kết đầu tư 600 tỷ USD vào Nam bán cầu, tập trung vào cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, hệ thống y tế và nền kinh tế kỹ thuật số.

Tuy nhiên, thành viên Heather McPherson của đảng Dân chủ mới (NDP) tại Canada cho rằng bất kỳ sự thay đổi nào từ viện trợ nước ngoài sang tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng của khu vực tư nhân có thể sẽ mang lại lợi ích cho các tập đoàn của Canada hơn là cho những người dân đang phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Hiện nay, các tổ chức viện trợ trên toàn thế giới và các ngân hàng phát triển lo ngại về việc các nước phương Tây chuyển hướng những khoản tài trợ truyền thống để giúp Ukraine ứng phó với tác động của cuộc xung đột đang diễn ra tại nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục