Canada có thể sẽ phải "trả giá đắt" sau phát biểu của Thủ tướng Trudeau

21:53' - 12/06/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Canada sẽ "phải trả giá đắt" sau những phát biểu của Thủ tướng Justin Trudeau về việc sẽ áp thuế đối với bơ sữa nhập khẩu từ Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Căng thẳng ngoại giao giữa Mỹ và Canada tiếp tục bị đẩy lên cao khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Canada sẽ "phải trả giá đắt" sau những phát biểu của Thủ tướng nước này Justin Trudeau về việc sẽ áp thuế đối với mặt hàng bơ sữa nhập khẩu từ Mỹ. 

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Singapore sau khi cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump cho rằng Hội nghị thượng định Nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại Canada vừa qua là "rất tốt đẹp", đồng thời bác bỏ hội nghị này là một thất bại.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đã bày tỏ bất ngờ khi trên chuyến bay đến Singapore sau khi hội nghị G7 bế mạc, ông đã theo dõi những phát biểu của Thủ tướng Trudeau tại buổi họp báo rằng sẽ không bị Mỹ điều khiển. Tổng thống Trump nhấn mạnh ông đã có mối quan hệ tốt đẹp với Thủ tướng Trudeau, ngoại trừ những tuyên bố của nhà lãnh đạo Canada tại cuộc họp báo trên.

Theo ông Trump, Thủ tướng Trudeau có thể đã không biết rằng ông có thể theo dõi toàn bộ buổi họp báo qua ti vi trên chuyên cơ Không lực Một. Ông nêu rõ: "Điều này sẽ khiến người dân Canada phải trả giá đắt....Bạn không thể làm thế". 

Trước đó một ngày, Tổng thống Trump đã chỉ trích việc Thủ tướng Canada đe dọa áp thuế đối với mặt hàng bơ sữa nhập khẩu từ Mỹ trong cuộc họp báo sau khi hội nghị G7 bế mạc. Ông nhấn mạnh trong khi Canada thu được gần 100 tỷ USD trong thương mại với Mỹ, nền kinh tế đầu tàu thế giới phải chịu thuế bơ sữa ở mức 270%. Nhà lãnh đạo Mỹ còn công kích trực tiếp Thủ tướng Justin Trudeau khi cho rằng nhà lãnh đạo Canada "hành động như bị chạm tự ái". 

Quan hệ giữa Mỹ và các nước G7 đã trở nên tồi tệ vì Washington áp thuế nhập khẩu đối với mặt hàng nhôm, thép từ Liên minh châu Âu (EU), Canada và Mexico. Hôm 9/6, Tổng thống Trump đã rời khỏi Hội nghị thượng đỉnh G7 sớm hơn dự kiến và yêu cầu các đại diện của Mỹ không tán thành thông cáo chung của hội nghị này./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục