Canada đang đi sai hướng trong thu hút đầu tư kinh doanh?

08:40' - 27/05/2023
BNEWS Kết quả một cuộc khảo sát được công bố ngày 26/5 cho thấy phần lớn các giám đốc điều hành (CEO) ở Canada cho rằng nước này đang đi sai hướng trong việc thu hút đầu tư kinh doanh.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, đây là cuộc khảo sát được Nanos Research tiến hành đối với 30 CEO của các công ty đại chúng và tư nhân thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau có tổng doanh thu hàng năm hơn 225 tỷ CAD.

Kết quả cho thấy cứ 10 CEO thì có hơn 6 người cho rằng Canada đang lựa chọn sai hướng, vì họ không mấy lạc quan với thực trạng kinh tế cũng như vô số thách thức mà các công ty đang phải đối mặt như các mối đe dọa an ninh mạng, chính sách và lãi suất.

 

Cụ thể, theo kết quả khảo sát, chỉ khoảng 30% các CEO đánh giá Canada hiện là nơi tốt để đầu tư vào lúc này, giảm 25% so với số lượng có cùng quan điểm cách đây 5 năm. Nguyên nhân là do Canada thiếu rõ ràng về chính sách kinh doanh và nghành nghề, chính phủ cũng ít có sự tham vấn hoặc hợp tác với các doanh nghiệp lớn.
Cũng theo khảo sát, khoảng 8/10 CEO nhận định kinh tế Canada có khả năng hoặc phần nào khả năng rơi vào suy thoái trong 6 tháng cuối năm, do lãi suất cao làm ảnh hưởng đến tài chính của các hộ gia đình, tác động từ cuộc chiến ở Ukraine và biến động trên thị trường tài chính. Thậm chí, khoảng 1/4 trong số trên còn tin rằng Canada sẽ bị suy thoái nghiêm trọng.
Ngoài ra, số CEO đánh giá an ninh mạng là mối đe dọa lớn đối với hoạt động kinh doanh của họ nhiều gấp 3 lần so với số CEO đánh giá về lãi suất. Khoảng gần 50% số CEO được hỏi tin rằng lãi suất sẽ không thay đổi trong một năm tới và khoảng 43% đánh giá lãi suất sẽ giảm.
Sự lo lắng về môi trường kinh doanh ở Canada được thể hiện trong cuộc khảo sát phần nào phù hợp với những điều mà Giám đốc Hội đồng kinh doanh Canada Goldy Hyder nhận được từ các thành viên của những công ty lớn nhất trong nước.
Ông Hyder cho biết gần đây Chính phủ Canada đã có những phản ứng mạnh mẽ đối với Đạo luật giảm lạm phát của Mỹ, khi công bố gói chi tiêu và tín dụng thuế trị giá 400 tỷ CAD trong Ngân sách liên bang 2023 để phát triển năng lượng ít carbon.

Tuy nhiên, những khoản chi cho năng lượng ít carbon và công nghệ sạch với khoáng sản quan trọng chỉ được kích hoạt khi các dự án được thông qua. Trong khi đó, các dự án này lại kéo dài quá lâu do quá trình tư vấn triển khai mỏ khoáng sản quan trọng.

Ngoài ra, Chính phủ Canada cũng đang lúng túng trong việc chào mời các khoản đầu tư vào nhà máy xe điện Volkswagen, trong khi chưa trợ cấp cho một hãng xe điện khác là Stellantis NV khiến công ty này đe dọa rút khỏi dự án nhà máy pin đang khởi công.
Các CEO tham gia khảo sát cho rằng Chính phủ Canada đã quá chú trọng vào quy mô ưu đãi mà quên đi phần quan trọng hơn là tạo ra một môi trường chính sách ổn định cho các quyết định lựa chọn đầu tư. Tiến trình chuyển đổi năng lượng sạch ở Canada đang rất ì ạch do phải mất tới 15 năm cho việc cấp phép khai thác một mỏ mới.
Một nghiên cứu gần đây cho thấy Canada có tỷ lệ thuế thu nhập cận biên cao thứ 4 trong số các nước đồng minh. Thuế suất doanh nghiệp cũng đang khiến các công ty Canada gặp bất lợi trước các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ. Các CEO cho rằng Chính phủ Canada nên xem xét lại các loại thuế cá nhân để ngăn chặn làn sóng rời đi của các chuyên gia trẻ.
Một lĩnh vực được nhiều CEO quan tâm bất kể họ làm trong ngành nào là mối đe dọa từ tội phạm mạng đối với các doanh nghiệp.

Những tháng gần đây đã chứng kiến một số vụ tấn công nghiêm trọng nhằm vào các công ty Canada làm lộ dữ liệu của khách hàng và nhân viên, đồng thời khiến các công ty phải chật vật khắc phục để lấy lại lòng tin của khách hàng.

Các CEO đều hiểu rằng các sự cố mạng không chỉ làm suy giảm uy tín của công ty mà còn khiến họ phải mất rất nhiều chi phí và thời gian, thường từ 6-24 tháng, cho việc phục hồi sau đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục