Canada kêu gọi các nước tham gia sáng kiến định giá carbon toàn cầu

09:16' - 16/11/2022
BNEWS Đây là sáng kiến do Canada đứng đầu, nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia áp dụng định giá ô nhiễm như là một phần trung tâm của chiến lược khí hậu.

Ngày 15/11, tại Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập, Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada Steven Guilbeault và Bộ trưởng Môi trường Chile Maisa Rojas Corradi đã cùng phát động sáng kiến “định giá carbon toàn cầu”.

 
Đây là sáng kiến do Canada đứng đầu, nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia áp dụng định giá ô nhiễm như là một phần trung tâm của chiến lược khí hậu. Sáng kiến được hy vọng sẽ tạo ra một diễn đàn đối thoại và phối hợp để giúp các hệ thống định giá hiệu quả và tương thích hơn, đồng thời hỗ trợ các quốc gia khác áp dụng việc định giá carbon.
Hiện tại, cơ chế định giá carbon mới đang điều chỉnh khoảng 20% lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Sáng kiến định giá carbon toàn cầu khuyến khích các quốc gia nỗ lực hướng tới mục tiêu chung là quản lý 60% lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030.
Hàng năm, các quốc gia tham gia sẽ tập hợp lại để theo dõi tiến độ trong việc đáp ứng các mục tiêu của sáng kiến trên, chia sẻ các phương pháp tối ưu nhất, báo cáo các hành động mới và chào đón những quốc gia mới tham gia. Thông qua hợp tác quốc tế, các quốc gia có thể gửi tín hiệu nhất quán tới các nhà đầu tư rằng ô nhiễm không thể miễn phí.
Canada là một trong số ít quốc gia đã công bố quỹ đạo giá carbon cho đến năm 2030. Việc thiết lập quỹ đạo giá dài hạn sẽ gửi một tín hiệu mạnh mẽ để thúc đẩy đầu tư carbon thấp ngay hôm nay và giúp đưa nước này đến con đường đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục