Canada khôi phục hoạt động đánh bắt cá tuyết thương mại sau 32 năm

15:24' - 27/06/2024
BNEWS Lần đầu tiên sau 32 năm, Canada cho phép khôi phục một số hoạt động đánh bắt cá tuyết thương mại ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc Đại Tây Dương.

Trong tuyên bố ngày 26/6, Bộ trưởng Thủy sản Diane Lebouthillier tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá tuyết, đồng thời cho biết các đội tàu sẽ có thể đánh bắt 18.000 tấn cá tuyết trong mùa vụ 2024. Vào những năm 1980 của thế kỷ trước, Chính phủ Canada cho phép đánh bắt 250.000 tấn cá tuyết mỗi năm.

 

Tuyên bố nhấn mạnh quyết định này là “cột mốc lịch sử” đối với người dân ở Newfoundland và Labrador. Bà Lebouthillier khẳng định Chính phủ Canada sẽ khôi phục ngành đánh bắt cá tuyết “một cách thận trọng nhưng lạc quan”.

Ngành đánh bắt cá tuyết từng là trụ cột của nền kinh tế ở tỉnh Newfoundland và Labrador trong nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, vào năm 1992, Chính phủ Canada đã ban bố lệnh cấm đánh bắt, gây tác động đáng kể tới hoạt động kinh tế ở các tỉnh nghèo của Canada.

Lệnh cấm, được áp dụng sau nhiều thập niên chứng kiến tình trạng đánh bắt quá mức, đã khiến hơn 30.000 người mất việc làm. Người dân ở một số cộng đồng ven biển đã phải đối mặt với nhiều khó khăn do mất kế sinh nhai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục