Canada lên kế hoạch phát hành một đợt trái phiếu xanh

11:35' - 25/05/2021
BNEWS Ngân hàng trung ương Canada đang lên kế hoạch phát hành một đợt trái phiếu xanh mà đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đề xuất trong ngân sách 2021.

Chuyên gia Alex Speers-Roesch thuộc tổ chức Greenpeace cho rằng Ngân hàng trung ương Canada cần can thiệp tích cực hơn vào thị trường để thúc đẩy đầu tư ở những lĩnh vực cần thiết, bao gồm biện pháp mua trái phiếu xanh.
Ngân hàng trung ương Canada đang lên kế hoạch phát hành một đợt trái phiếu xanh mà đảng Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đề xuất trong ngân sách 2021. Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada, Tiff Macklem, cho biết, trong một số điều kiện nhất định, ngân hàng trung ương có thể mua trái phiếu này.
Theo một báo cáo mới công bố của Ngân hàng trung ương Canada, các tài sản bị ảnh hưởng lớn bởi biến đổi khí hậu không được định giá phù hợp có thể khiến các nhà đầu tư chịu thiệt hại đột ngột, đồng thời làm trì hoãn các khoản đầu tư vào nền kinh tế carbon thấp - vốn rất cần thiết để đáp ứng các mục tiêu khí hậu toàn cầu. Ngân hàng trung ương Canada đang thực hiện một dự án thí điểm với một số tổ chức tài chính về đánh giá các rủi ro do biến đổi khí hậu.
Hiện nay, nhiều nhà đầu tư đã chuyển sang đầu tư có ý thức về môi trường hoặc xã hội. Trên phạm vi toàn cầu, thị trường trái phiếu xanh đã phát triển trong khuôn khổ của các cuộc đàm phán xung quanh việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Ngành năng lượng của Canada cũng phải bắt đầu chuyển đổi và quá trình này dự kiến sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều. Heather Lang, giám đốc phụ trách mảng giải pháp doanh nghiệp tại Sustainalytics, cho rằng cần phải có vốn để hỗ trợ quá trình chuyển đổi này.
Chính phủ đảng Tự do đang tìm cách phát hành trái phiếu xanh trị giá 5 tỷ CAD (4,15 tỷ USD) trong tài khóa bắt đầu vào tháng 4/2021. Thống đốc Macklem dự báo trái phiếu này sẽ thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư. Ngân hàng trung ương Canada có thể xem xét mua một số trái phiếu tùy thuộc vào chương trình nới lỏng định lượng, nhằm mục đích giảm lãi suất thế chấp và lãi suất cho vay kinh doanh.
Chính phủ Canada cũng đang xem xét phát hành trái phiếu xã hội, cho phép nhà đầu tư chuyển tiền vào một dịch vụ xã hội cụ thể, chẳng hạn như chăm sóc trẻ em, trong bối cảnh đại dịch đã phơi bày rõ nét tình trạng bất bình đẳng ở quốc gia Bắc Mỹ này.
Trong một diễn biến có liên quan, Chính phủ đảng Tự do đã đề xuất những thay đổi được chờ đợi từ lâu đối với luật bảo vệ môi trường, trong đó có việc công nhận rằng tất cả mọi người sống ở Canada đều có quyền được hưởng một môi trường lành mạnh. 

Các quan chức của Bộ Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada cho biết, việc xác định "môi trường lành mạnh" nghĩa là gì, hoặc quyền đó được thể hiện chính xác như thế nào trong Đạo luật bảo vệ môi trường Canada, sẽ được xác định thông qua tham vấn.

Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu Jonathan Wilkinson cho biết, quyền hợp pháp của người dân được hưởng một môi trường lành mạnh sẽ dẫn đến những biện pháp bảo vệ môi trường mạnh mẽ hơn, đi cùng với sự phát triển của khoa học./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục