Canada mong muốn thúc đẩy thương mại tự do với Mỹ

16:12' - 01/04/2017
BNEWS Các cuộc đối thoại sắp tới giữa hai nước về cải thiện thương mại song phương sẽ mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Canada.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 31/3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau  khẳng định tầm quan trọng của quan hệ thương mại tự do giữa Mỹ và Canada, đặc biệt trong lĩnh vực việc làm.
Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Trudeau nhận định việc hợp tác với Washington trong vấn đề thương mại là "vô cùng quan trọng" song cần tránh làm "căng thẳng hóa" vấn đề.

Theo nhà lãnh đạo này, việc nước Mỹ đánh giá lại các đối tác thương mại là hoạt động thường xuyên đồng thời bày tỏ tin tưởng các cuộc đối thoại sắp tới giữa hai nước về cải thiện thương mại song phương sẽ mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Canada. Ông Trudeau khẳng định các mối quan hệ cởi mở có ích cho thương mại quốc tế.

Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh triển vọng việc làm tại cả Mỹ và Canada đều "phụ thuộc nhiều vào dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và con người" qua biên giới hai nước. Hai nước chia sẻ mục tiêu chung là thúc đẩy tăng trưởng ở tầng lớp trung lưu.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Canada đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/3 đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu Bộ Thương mại và Đại diện Thương mại Mỹ trong vòng 90 ngày tiến hành một cuộc nghiên cứu kỹ lưỡng các khoản thâm hụt thương mại của Mỹ với một số đối tác thương mại lớn nhất nhằm xác định những hành vi gian lận, thương mại không công bằng và mất cân bằng tiền tệ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng đang xem xét một đề xuất của giới chức đảng Cộng hòa tại Hạ viện về việc áp đặt mức thuế điều chỉnh biên giới 20% đối với tất cả sản phẩm nhập khẩu trong khi miễn thuế cho hàng hóa xuất khẩu. Ông Trump còn chủ trương đàm phán lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA - gồm Mexico, Mỹ và Canada) vì cho rằng một số điều khoản trong thỏa thuận đã lỗi thời và không có lợi cho nước Mỹ.

Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Canada. Thặng dư thương mại của Canada với Mỹ trong năm ngoái lên tới 24,4 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục