Canada: Người lao động tại Ontario được tăng lương tối thiểu

08:13' - 02/10/2023
BNEWS Theo ước tính, nếu người lao động tại Ontario làm việc khoảng 40 giờ/tuần, thì mỗi người sẽ nhận được khoảng hơn 2.200 CAD/năm so với mức lương cũ.

Ngày 1/10, mức lương tối thiểu đối với người lao động trong tỉnh bang Ontario, nơi có thủ đô Ottawa và thành phố sầm uất Toronto, bắt đầu được tăng lên 16,55 CAD (12,19 USD) mỗi giờ. Mức lương này tương đương tăng 6,8% so với mức cũ và sẽ góp phần giúp người lao động đối phó với lạm phát.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, quyết định tăng lương tối thiểu sẽ được áp dụng đối với gần 1 triệu người lao động trong toàn tỉnh bang Ontario, không kể là lao động toàn thời gian hay bán thời gian. Theo ước tính, nếu họ làm việc khoảng 40 giờ/tuần, thì mỗi người sẽ nhận được khoảng hơn 2.200 CAD/năm so với mức lương cũ.

 

Tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn một chút so với mức lương tối thiểu 16,65 CAD/giờ đối với khu vực tư nhân do chính quyền liên bang quản lý, gồm ngân hàng, dịch vụ bưu chính và chuyển phát nhanh, vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ và đường biển. Các chuyên gia ủng hộ người lao động cho rằng Ontario nên áp dụng mức lương tối thiểu khoảng 20 CAD/giờ.

Giám đốc điều hành Trung tâm hành động vì công nhân ở Toronto Deena Ladd cho rằng mặc dù việc tăng lương là tin đáng mừng, nhưng mức lương tối thiểu lẽ ra phải cao hơn mức hiện nay. Người lao động đang phải nỗ lực để trang trải cuộc sống và mức tối thiểu nên vào khoảng 18 CAD/giờ mới phù hợp.

Lương tối thiểu ở Ontario hiện đang ở mức trung bình so với các tỉnh bang và vùng lãnh thổ khác của Canada. Tỉnh bang British Columbia có mức lương tối thiểu vào khoảng 16,75 CAD/giờ và ở Yukon là 16,77 CAD/giờ.

Tỉnh bang Saskatchewan và New Brunswick có mức lương tối thiểu thấp nhất lần lượt là 14 CAD và 14,75 CAD/giờ. Nova Scotia, Đảo Hoàng tử Edward, Alberta và Newfoundland & Labrador đều có mức tối thiểu là 15 CAD/giờ.

Tại Quebec, tỉnh bang giáp ranh với Ontario, người lao động được trả mức lương tối thiểu là 15,25 CAD/giờ, trong khi tại Manitoba, Nunavut và Vùng lãnh thổ Tây bắc có mức tối thiểu lần lượt là 15,30 CAD, 16 CAD và 16,05 CAD/giờ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục