Canada phê duyệt vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech

07:49' - 10/12/2020
BNEWS Bộ Y tế Canada đã phê duyệt vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do Pfizer Inc (Mỹ) cùng đối tác BioNTech SE (Đức) đồng phát triển.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, Bộ Y tế Canada ngày 9/12 đã phê duyệt vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do Pfizer Inc (Mỹ) cùng đối tác BioNTech SE (Đức) đồng phát triển, trong bối cảnh hơn 1,5 triệu dân tính trên quy mô toàn cầu đã thiệt mạng vì virus SARS-CoV-2 gây bệnh này.

Đây là loại vaccine đầu tiên được cấp phép lưu hành tại Canada và hiện nước này đang triển khai một cơ chế mới tạm thời, cho phép đẩy nhanh tiến trình phê duyệt.

Quyết định trên của Bộ Y tế Canada đã “khởi động” cho một chiến dịch tiêm chủng phức tạp và tham vọng nhất trong lịch sử đất nước này.

Những liều vaccine đầu tiên của Pfizer-BioNTech sẽ được tiêm cho người dân Canada vào tuần tới, dự kiến dành cho những người ở tuyến đầu trong cuộc chiến với COVID-19 là nhân viên y tế ở các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và các bệnh viện.

“Cư dân” ở các nhà dưỡng lão và những người trên 80 tuổi khác gần như chắc chắn là đối tượng tiếp theo được tiêm chủng, tùy thuộc vào cơ sở hậu cần, trong bối cảnh vaccine phải được bảo quản ở -70 C, nhiệt độ cực lạnh thường chỉ có ở tủ đông tại các phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Thủ tướng Justin Trudeau từng cho biết mục tiêu của ông là đến tháng 9/2021, hầu hết người Canada được tiêm vaccine phòng COVID-19.

Nhưng con đường đạt được mục tiêu này sẽ không dễ dàng, với vô số những “chướng ngại vật” như việc phân phối vaccine tới các vùng sâu, vùng xa; phải đảm bảo để người dân tiêm đủ hai liều; và xóa bỏ tâm lý lo ngại của một số người  về việc sử dụng vaccine được sản xuất bằng công nghệ mới.

Trước đó, Thủ tướng Trudeau cho biết 249.000 liều vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech sẽ được chuyển tới Canada trong tháng 12 này và hàng triệu liều vaccine sẽ tiếp tục được chuyển tới vào năm sau.

Vaccine của Moderna Inc., nhà sản xuất có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ), dự kiến sẽ được Bộ Y tế Canada cấp phép lưu hành trong tháng 12 này.

Pfizer-BioNTech và Moderna cam kết sẽ chuyển tới Canada vaccine đủ để tiêm cho 3 triệu người vào cuối tháng 3/2021.

Quyết định trên được Bộ Y tế Canada đưa ra khi tình hình dịch bệnh tại nước này đang khá căng thẳng.

Các kỷ lục về số ca bệnh trên toàn quốc bị phá vỡ mỗi ngày. Số lượng người nhiễm bệnh phải nhập viện và đưa vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt đã đạt đến mức chưa từng thấy kể từ đỉnh điểm của làn sóng đầu tiên.

Theo Cơ quan Y tế Công cộng Canada, trong tuần qua, trung bình 87 người Canada tử vong do COVID-19 mỗi ngày. Hơn 12.800 người Canada đã chết vì COVID-19 kể từ khi đại dịch khởi phát.

Chính quyền các tỉnh đang áp dụng các biện pháp hạn chế với mức độ nghiêm trọng khác nhau ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của đất nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục