Canada sẽ đầu tư lớn vào “nền kinh tế sạch”

08:50' - 21/03/2023
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Canada cho biết ngân sách liên bang sẽ bao gồm các khoản đầu tư lớn cho “nền kinh tế sạch”.

Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland ngày 20/3 cho biết ngân sách liên bang, dự kiến được công bố vào ngày 28/3, sẽ bao gồm các khoản đầu tư lớn cho “nền kinh tế sạch”, nhằm thu hẹp khoảng cách với chương trình trợ cấp khổng lồ của Mỹ.

Phát biểu với báo giới, bà cho biết: "Chúng tôi sẽ đầu tư vào việc xây dựng nền kinh tế sạch của Canada… và các khoản đầu tư này sẽ rất thông minh và chiến lược”. Bà Freeland không cung cấp thêm thông tin cụ thể về lĩnh vực đầu tư, nhưng Canada lâu nay vẫn đang thu hút đầu tư vào hoạt động sản xuất pin lithium-ion cho xe điện và hoạt động khai thác các khoáng sản quan trọng.

 

Tuần trước, “ông lớn” của ngành ô tô Đức Volkswagen thông báo sẽ xây dựng nhà máy pin đầu tiên ở Bắc Mỹ của công ty này tại thành phố St. Thomas thuộc bang Ontario. Tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis và công ty sản xuất pin của Hàn Quốc LG Energy Solution cũng đã “bắt tay” với nhau trong một dự án xây dựng nhà máy pin mới ở Canada.

Bà Freeland nhấn mạnh: "Từ năng lượng sạch đến công nghệ sạch, đến sản xuất pin và xe điện, chúng tôi có thể và sẽ đi đầu thế giới trong việc phát triển nền kinh tế sạch”. Bà đang muốn nói đến ưu thế của Canada trong việc sở hữu tiềm năng thủy điện lớn và nhiều khoáng sản quan trọng.

Việc sản xuất công nghệ xanh đã trở thành một vấn đề cấp thiết sau khi Mỹ công bố chương trình tín dụng thuế và trợ cấp trị giá 370 tỷ USD cho các loại xe điện, pin và các dự án năng lượng tái tạo có nguồn gốc xuất xứ từ Mỹ.

Bên cạnh đó, Trung Quốc hiện đang vượt trội trong nhiều lĩnh vực như bán dẫn, khoáng sản quan trọng, pin và tấm pin năng lượng Mặt Trời. Đến năm 2030, lĩnh vực công nghệ sạch được dự đoán sẽ trị giá 600 tỷ euro (630 tỷ USD) trên toàn thế giới, gấp hơn ba lần mức hiện tại.

Ngoài kinh tế sạch, bà Freeland cho biết ngân sách liên bang cũng sẽ dành hàng tỷ USD cho lĩnh vực chăm sóc y tế và giảm bớt gánh nặng lạm phát cho người dân Canada vốn đang “vật lộn” với giá cả gia tăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục