Người dân Canada chưa sớm thoát cảnh khó khăn về tài chính

07:49' - 21/03/2023
BNEWS Kết quả thăm dò còn cho thấy chỉ có 1 trong 5 người được hỏi nghĩ rằng tình hình tài chính của họ sẽ được cải thiện trong 12 tháng tới.

Người Canada dường như đang trải qua những ngày khó khăn nhất về tài chính sau một đợt lạm phát lớn nhất kể từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước và điều tồi tệ là có rất nhiều người không hy vọng rằng tình hình này sẽ sớm được cải thiện mặc dù chính phủ đang ưu tiên thực hiện giảm lạm phát thông qua các biện pháp trong ngân sách liên bang.
Theo kết quả một cuộc thăm dò do Angus Reid công bố ngày 20/2, gần một nửa số người Canada được hỏi (47%) nói rằng họ đang trong hoàn cảnh bi đát nhất về tài chính. Đây là mức tồi tệ nhất mà cơ quan thăm dò này ghi nhận được trong hơn 10 năm qua bởi hiếm khi có sự bi quan về tài chính cao như vậy.
Kết quả thăm dò còn cho thấy chỉ có 1 trong 5 người được hỏi nghĩ rằng tình hình tài chính của họ sẽ được cải thiện trong 12 tháng tới.

 

Những phát hiện này được công bố trong bối cảnh lạm phát dai dẳng và khả năng chi trả cho nhà ở cũng như chi phí sinh hoạt ngày càng khó bởi ngân sách eo hẹp và chưa tìm ra được kế sách nào để thoát khỏi hoàn cảnh này.
Ngân hàng Hoàng gia Canada đã đưa ra dự báo lạm phát trong tháng 2/2023 của Canada sẽ ở mức 5,4%, thấp hơn 0,5% so với tháng đầu năm nhưng vẫn còn cao hơn so với mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương.

Nhưng ngay cả khi lạm phát có giảm đôi chút thì giá thực phẩm vẫn còn quá cao so với khả năng chi trả của nhiều người và có lẽ đây là nguyên nhân của nhiều bị quan.
Chuyên gia quản lý đầu tư Stephanie Douglas nhận xét lãi suất cao hơn cùng chi phí tăng do lạm phát đã khiến túi tiền của người dân bị căng ra.

Lạm phát làm ảnh hưởng tới tất cả mọi người vì nó làm giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng, đặc biệt những người có các khoản nợ hoặc thế chấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lãi suất bị tăng cao hơn. Mọi người hiện đang cắt giảm chi phí theo nhiều cách khác nhau như trì hoãn mua xe hơi hoặc tạm hoãn cải tạo nhà cửa...
Ngân hàng Trung ương Canada từng tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức 4,5% trong những tháng tới để theo dõi những tác động của chính sách tiền tệ mà họ đưa ra, nhưng tương lai đối với mức lãi suất này la chưa rõ ràng và nó sẽ làm tăng thêm thách thức đối với những người đang cố găng thay đổi cách chi tiêu của họ cho phù hợp với tình hình mới.
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland được mạng CBC dẫn lời cho biết việc giải bài toán lạm phát sẽ là ưu tiên hàng đầu trong ngân sách liên bang chuẩn bị được công bố. Ngân sách sẽ tập trung vào các biện pháp tạo khả năng chi trả và chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe.

Việc tăng chi tiêu của Chính phủ cũng có nguy cơ "thổi bùng ngọn lửa" lạm phát mới khiến cho nhu cầu phải kéo dài việc tăng lãi suất. Người dân Canada sẽ lại phải đối mặt với vòng luẩn quẩn lạm phát tăng, lãi suất tăng kéo theo giá cả hàng hóa thiết yếu tăng và hầu bao của họ lại càng vơi đi nữa mà chưa biết đến bao giờ sẽ chấm dứt được tình trạng đó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục