Canada: Thủ hiến Ontario đề nghị tạm dừng tiếp nhận sinh viên quốc tế

12:04' - 01/05/2021
BNEWS Ngày 30/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông sẵn sàng làm việc với Ontario theo yêu cầu của tỉnh này về việc tạm dừng tiếp nhận sinh viên quốc tế.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, ngày 30/4, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết ông sẵn sàng làm việc với Ontario theo yêu cầu của tỉnh này về việc tạm dừng tiếp nhận sinh viên quốc tế, trong bối cảnh làn sóng thứ 3 của đại dịch đang diễn biến phức tạp ở "đất nước lá phong".

Theo ông Trudeau, Thủ hiến Ontario Doug Ford đã đề xuất ý tưởng trên trong cuộc họp trực tuyến giữa Thủ tướng và các nhà lãnh đạo tỉnh, vùng lãnh thổ. Tại thời điểm này, Ontario – tỉnh đông dân nhất Canada - là địa phương duy nhất đưa ra yêu cầu trên.

Trước đó, các tỉnh và vùng lãnh thổ đã cung cấp cho Cơ quan dịch vụ biên giới Canada danh sách các cơ sở đào tạo cao đẳng/đại học có các biện pháp thích hợp để tiếp nhận và đảm bảo việc cách ly cho sinh viên quốc tế.

Chính quyền Ontario cũng đã gửi thư đề nghị mở rộng phạm vi áp dụng các biện pháp cách ly (3 ngày bắt buộc tại khách sạn do chính phủ chỉ định), không chỉ với khách nhập cảnh qua đường không, mà áp dụng với cả khách nhập cảnh qua biên giới trên bộ với Mỹ.

Thủ hiến New Brunswick Blaine Higgs cho biết tất cả các Thủ hiến ủng hộ lời kêu gọi này của ông Ford.

Từ cuối tháng 2, chính phủ liên bang đã thực hiện các biện pháp kiểm dịch mới tại sân bay, yêu cầu hành khách nhập cảnh phải cách ly trong các cơ sở do liên bang chỉ định trong tối đa 72 giờ trong khi chờ kết quả xét nghiệm PCR.

Mức phạt cho việc từ chối cách ly ở khách sạn là 3.000 CAD. Trong khi đó, những người nhập cảnh bằng đường bộ cũng phải làm xét nghiệm COVID-19 khi đến và sau đó tự cách ly ở nhà trong 14 ngày.

Lợi dụng kẽ hở này, một số người Canada đã bay đến các thành phố gần biên giới Mỹ-Canada và đi bộ, taxi...để về nhà nhằm "trốn" việc phải cách ly ở khách sạn.

Thủ tướng Trudeau khẳng định Chính phủ Canada sẵn sàng áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với khách nhập cảnh vi phạm thời gian cách ly bắt buộc.

Cơ quan Y tế công cộng Canada (PHAC) cho biết, kể từ tháng 3/2020, khi lệnh cách ly bắt buộc lần đầu tiên được ban hành, cảnh sát đã theo dõi hơn 80.000 hành khách và nhận thấy 98% tuân thủ quy định.

Theo PHAC, từ ngày 22/2-18/4, trong tổng số 50.905 kết quả xét nghiệm của những người nhập cảnh Canada qua đường bộ, 0,25% dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng kỳ, trong số 144.177 kết quả xét nghiệm của khách nhập cảnh qua đường không có 2.541 người (1,76%) dương tính./.

Tin liên quan

  • Lời cảnh tỉnh "tàn khốc" với Canada Kinh tế Thế giới

    Lời cảnh tỉnh "tàn khốc" với Canada

    12:55' - 28/04/2021

    Cái chết của Emily Viegas, 13 tuổi, nạn nhân trẻ nhất Canada tử vong do COVID-19 như một lời cảnh tỉnh về cách ứng phó còn "hờ hững" của hệ thống y tế nước này trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.


Tin cùng chuyên mục