Cảng Bà Rịa-Vũng Tàu đón tàu container lớn nhất từ trước tới nay

18:43' - 29/10/2015
BNEWS Ngày 29/10, siêu tàu container CSCL Star tải trọng 160.000 tấn với sức chở 14.000 TEUs đã cập cảng Quốc tế Cái Mép huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thành công.
Siêu tàu container CSCL Star. Ảnh: Mạnh Dương/TTXVN

Đây là siêu tàu container lớn nhất từ trước tới nay đến Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc đưa cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) trở thành điểm trung chuyển quốc tế của các hãng tàu viễn dương quốc tế.

Tàu CSCL Star của hãng China Shipping thuộc liên minh Ocean gồm 3 hãng: CMA-CMG (Pháp), China Shipping (CSCL, Trung Quốc) và UASC (Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất). Tàu CSCL Star có tải trọng 156.000 DWT, chiều dài 366 mét, rộng hơn 51 mét, mớn nước đầy tải 15,5 mét, sức chở lên tới 14.074 TEUs (1 TEU là một container 20 feet).

Để siêu tàu CSCL Star vào cảng Cái Mép, ngoài việc tham mưu cho Bộ Giao thông Vận tải, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng-kỹ thuật biển (Portcoast) đã thực hiện mô phỏng trên mô hình tính toán gần 200 kịch bản tàu hành hải trên luồng vào, rời bến trên cảng Cái Mép theo các điều kiện khí tượng thủy văn khác nhau nhằm đánh giá các điều kiện an toàn cho tàu.

Việc tiếp nhận được tàu kích cỡ trên 14.000 TEUs vào cảng của Bà Rịa-Vũng Tàu, đồng thời hình thành tuyến dịch vụ Á-Âu tại cảng Cái Mép sẽ mở ra nhiều cơ hội và tăng sức cạnh tranh cho cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, giảm bớt chi phí và đưa Việt Nam chính thức trở thành nước thứ 3 trong khu vực ngoài Singapore, Malaysia có tên trên bản đồ thế giới về khả năng tiếp nhận và làm hàng cho tàu kích cỡ siêu lớn.

Cảng Cái Mép là cảng container chuyên dụng, do liên doanh APM Terminal (Maersk Line’s-Đan Mạch), Cảng Sài Gòn và Vinalines đầu tư. Cảng ở hạ lưu Cái Mép có chiều dài bến 600 mét.

Theo quy hoạch chung, đến năm 2010, tàu chỉ tiếp nhận tàu tải trọng 80.000 tấn ra vào cảng, nhưng xét các điều kiện, khả năng, xu hướng phát triển tàu lớn, chủ đầu tư và Portcoast đã mạnh dạn xin đầu tư xây dựng cảng để cập và làm hàng cho tàu lên đến 160.000 tấn, sức chở tới 14.000 TEUs và nay đã trở thành hiện thực.

Hiện Portcoast cũng đã triển khai nghiên cứu tổng thể, toàn diện tuyến luồng tàu biển Cái Mép-Vải cho tàu cỡ trên 100.000 tấn hành hải thường xuyên vào các bến cảng của cụm cảng quan trọng này./.

Đoàn Mạnh Dương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục