Cảng biển Trần Đề - Lực hấp dẫn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long xác định rõ đến năm 2030 phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Theo đó, một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư Khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải và Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã đặc biệt quan tâm đến việc lập dự án quy hoạch cảng biển Trần Đề tại Sóc Trăng để tạo động lực cho phát triển cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
* Quy mô cảng biển siêu lớn Theo quy hoạch cảng biển Trần Đề do Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng hàng hải thực hiện thì toàn bộ khu vực cảng biển nước sâu Trần Đề có diện tích lên tới 5.400 ha, trong đó, cảng ngoài khơi có diện tích 1.400 ha, với cầu cảng vượt biển dài khoảng 18 km. Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 - 200.000 DWT… Theo ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải thì toàn vùng Đồng bằng Sông Cửu long có diện tích 40,8 ngàn km2 (chiếm 12,2% cả nước); dân số 17,3 triệu người (bằng 18,8% cả nước); đóng góp vào GDP cả nước khoảng 12%.Tuy nhiên, hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực có sản lượng lớn, trong đó, xuất khẩu các mặt hàng gạo chiếm tới 90% cả nước, mặt hàng thủy sản chiếm 60% cả nước, rau quả chiếm 70% cả nước; kim ngạch nhập khẩu chiếm tương đương 45% sản lượng hàng xuất khẩu, chủ yếu hàng hóa máy móc, phân bón, thủy sản phục vụ sản xuất… trước nay hàng chục triệu tấn hàng hóa trong khu vực này đều phải đưa về các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh và miền Đông để xuất khẩu, nếu có cảng Trần Đề, các doanh nghiệp trong khu vực sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho chi phí vận chuyển.
Sau khi hoàn thành cảng biển Trần Đề, vùng hấp dẫn từ vị trí cảng biển Trần Đề nằm ở cửa sông Hậu sẽ dễ dàng vận chuyển theo tuyến vận tải thủy sông Mekong, sẽ thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia (tuyến đường thủy sông Mekong); kết hợp trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực trong khu vực.Tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề, theo cự ly và chi phí vận tải, vùng hấp dẫn trực tiếp bến cảng Trần Đề là 8 tỉnh gồm: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Dự kiến đến năm 2030, 8/13 tỉnh trong khu vực này sẽ có khối lượng hành hóa xuất nhập khẩu từ 5,3 – 9,2 triệu tấn/năm, bằng khoảng 10% khối lượng hàng hóa vận tải từ Đồng bằng sông Cửu Long về Tp. Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ).
Khi cảng hình thành, cũng là cơ hội để thúc đẩy tiến trình lấp đầy các khu cụm công nghiệp hiện hữu và triển vọng mở rộng thêm các khu công nghiệp, gia tăng hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thu hút nhiều hãng tàu, địa lý hàng hải thông qua khu vực, nâng cao năng lực của các bến cảng trong khu vực; Thu hút hàng hóa trung chuyển cho Campuchia 5,3 triệu tấn/năm 2030 theo tuyến đường thủy nội địa sông Mekong hiện do các cảng biển khu vực Đông Nam Bộ đảm nhận. Về quy hoạch giao thông, quy hoạch tổng thế quốc gia, quy hoạch giao thông vận tải Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các quy hoạch ngành liên quan,… Các bộ, ngành cũng đã tính đến việc đầu tư hoàn thành các phương thức giao thông vận tải kết nối Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cùng bến cảng Trần Đề ngoài khơi gồm: Xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) và phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam; đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến ven biển kết nối các tỉnh duyên hải Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu và Cà Mau.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam
21:27' - 24/07/2023
Phó Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế & Xã hội
Nghiên cứu xây dựng bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng
20:02' - 10/07/2023
Tỉnh Sóc Trăng giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng Bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng và phát triển 42 chuỗi liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm
08:30'
Nam Định chú trọng nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị; các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao...
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi)
08:12'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra: dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
08:11'
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự kiến, năm 2024 có khoảng 4 tỷ USD vốn FDI đổ vào thành phố Cảng
08:11'
Theo UBND thành phố Hải Phòng, đến nay, thành phố thu hút 1.000 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với số vốn 32,2 tỷ USD, chiếm 7% vốn FDI toàn quốc.