Cảng biển Trần Đề - Lực hấp dẫn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18/6/2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long xác định rõ đến năm 2030 phát triển cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24/7/2023 phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Theo đó, một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư Khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỷ đồng.
Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải và Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã đặc biệt quan tâm đến việc lập dự án quy hoạch cảng biển Trần Đề tại Sóc Trăng để tạo động lực cho phát triển cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
* Quy mô cảng biển siêu lớn Theo quy hoạch cảng biển Trần Đề do Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng hàng hải thực hiện thì toàn bộ khu vực cảng biển nước sâu Trần Đề có diện tích lên tới 5.400 ha, trong đó, cảng ngoài khơi có diện tích 1.400 ha, với cầu cảng vượt biển dài khoảng 18 km. Cảng có năng lực tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container tải trọng 100.000 DWT hoặc lớn hơn, tàu hàng rời 160.000 - 200.000 DWT… Theo ông Lê Tấn Đạt, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải thì toàn vùng Đồng bằng Sông Cửu long có diện tích 40,8 ngàn km2 (chiếm 12,2% cả nước); dân số 17,3 triệu người (bằng 18,8% cả nước); đóng góp vào GDP cả nước khoảng 12%.Tuy nhiên, hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực có sản lượng lớn, trong đó, xuất khẩu các mặt hàng gạo chiếm tới 90% cả nước, mặt hàng thủy sản chiếm 60% cả nước, rau quả chiếm 70% cả nước; kim ngạch nhập khẩu chiếm tương đương 45% sản lượng hàng xuất khẩu, chủ yếu hàng hóa máy móc, phân bón, thủy sản phục vụ sản xuất… trước nay hàng chục triệu tấn hàng hóa trong khu vực này đều phải đưa về các cảng tại Thành phố Hồ Chí Minh và miền Đông để xuất khẩu, nếu có cảng Trần Đề, các doanh nghiệp trong khu vực sẽ tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho chi phí vận chuyển.
Sau khi hoàn thành cảng biển Trần Đề, vùng hấp dẫn từ vị trí cảng biển Trần Đề nằm ở cửa sông Hậu sẽ dễ dàng vận chuyển theo tuyến vận tải thủy sông Mekong, sẽ thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia (tuyến đường thủy sông Mekong); kết hợp trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm điện lực trong khu vực.Tại khu vực ngoài khơi cửa Trần Đề, theo cự ly và chi phí vận tải, vùng hấp dẫn trực tiếp bến cảng Trần Đề là 8 tỉnh gồm: Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Dự kiến đến năm 2030, 8/13 tỉnh trong khu vực này sẽ có khối lượng hành hóa xuất nhập khẩu từ 5,3 – 9,2 triệu tấn/năm, bằng khoảng 10% khối lượng hàng hóa vận tải từ Đồng bằng sông Cửu Long về Tp. Hồ Chí Minh và Đông Nam Bộ).
Khi cảng hình thành, cũng là cơ hội để thúc đẩy tiến trình lấp đầy các khu cụm công nghiệp hiện hữu và triển vọng mở rộng thêm các khu công nghiệp, gia tăng hàng hóa nông sản xuất nhập khẩu trực tiếp của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thu hút nhiều hãng tàu, địa lý hàng hải thông qua khu vực, nâng cao năng lực của các bến cảng trong khu vực; Thu hút hàng hóa trung chuyển cho Campuchia 5,3 triệu tấn/năm 2030 theo tuyến đường thủy nội địa sông Mekong hiện do các cảng biển khu vực Đông Nam Bộ đảm nhận. Về quy hoạch giao thông, quy hoạch tổng thế quốc gia, quy hoạch giao thông vận tải Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các quy hoạch ngành liên quan,… Các bộ, ngành cũng đã tính đến việc đầu tư hoàn thành các phương thức giao thông vận tải kết nối Vùng Đồng bằng sông Cửu Long cùng bến cảng Trần Đề ngoài khơi gồm: Xây dựng cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) và phát triển các hành lang đường thuỷ và logistics khu vực phía Nam; đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến ven biển kết nối các tỉnh duyên hải Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu và Cà Mau.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam
21:27' - 24/07/2023
Phó Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế & Xã hội
Nghiên cứu xây dựng bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng
20:02' - 10/07/2023
Tỉnh Sóc Trăng giao Sở Giao thông vận tải tỉnh Sóc Trăng tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng Bến cảng Trần Đề, thuộc cảng biển Sóc Trăng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình