Cảng cá trăm tỷ đồng vẫn giậm chân tại chỗ do ... vướng mặt bằng

17:15' - 08/08/2018
BNEWS Theo kế hoạch, cảng cá Tam Quang sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2019. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do vướng về mặt bằng, cảng cá có vốn đầu tư cả trăm tỷ đồng vẫn giậm chân tại chỗ.

Để từng bước cải tạo, xây dựng hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá, đáp ứng nhu cầu vươn khơi bám biển dài ngày, tỉnh Quảng Nam đầu tư trên 121 tỷ đồng xây dựng cảng cá Tam Quang tại huyện Núi Thành, địa phương có nghề biển phát triển mạnh nhất tỉnh.

Theo kế hoạch, cảng cá Tam Quang sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2019. Khi đó, tàu cá có công suất lên đến 1.000 CV dễ dàng vào cảng để tiêu thụ sản phẩm cũng như tiếp tế vật tư, nhiên liệu, thực phẩm.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, do vướng về mặt bằng, cảng cá có vốn đầu tư cả trăm tỷ đồng vẫn giậm chân tại chỗ.

Theo luận chứng kinh tế kỹ thuật, cảng cá Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đạt chuẩn cảng cá loại I, gồm các hạng mục chính như: Bến cảng cập tàu dạng bến liền bờ, khu nước trước bến có độ sâu tối thiểu 5 m, đảm bảo cho tàu cá có công suất lớn cập cảng an toàn.

Cùng với đó là hệ thống báo hiệu hàng hải, hệ thống dịch vụ hậu cần nghề cá, kho xuất nhập, kho bảo quản sản phẩm, đảm bảo đạt công suất khai thác 16.000 tấn/năm sẽ chính thức hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong năm 2019.

Kỳ vọng là vậy nhưng vào thời điểm này, thay vì tranh thủ thời tiết thuận lợi để thi công, nhất là thi công các hạng mục dưới nước, hàng trăm tấn thiết bị gồm xà lan chuyên dụng, máy cẩu, thiết bị khoan cọc nhồi, cọc ép bê tông dự ứng lực tham gia thi công công trình đành án binh bất động vì không có mặt bằng.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết, khó khăn nhất của dự án là việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Hiện tại trên bờ còn 4 hộ chưa bàn giao mặt bằng, dưới mặt nước rộng 1,8 ha còn nhiều lồng bè nuôi cá và tàu thuyền neo đậu nên ảnh hưởng rất lớn đến các hạng mục thủy công.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo UBND huyện Núi Thành và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh tiếp tục vận động người dân di dời tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản, hoàn trả mặt bằng để triển khai xây dựng công trình chậm nhất vào đầu tháng 9 tới.

Tuy nhiên việc có mặt bằng sạch vào đầu tháng 9 tới xem ra còn rất khó khăn vì chưa tìm được sự đồng thuận cao của người dân địa phương.

Do tính bức thiết của công trình nên việc đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng cảng cá Tam Quang được UBND tỉnh Quảng Nam giao huyện Núi Thành hoàn thành vào cuối năm 2017.

Tuy nhiên đến thời điểm này, trong khi phần trên bờ vẫn còn một số hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng, còn dưới mặt nước liền trước bến cảng cá Tam Quang có diện tích gần 2 ha, việc giải phóng mặt bằng còn ngổn ngang gấp nhiều lần.

Hàng chục cầu dẫn tạm thời được xây dựng trước đây vẫn chưa được tháo dỡ vì vấp phải sự ngăn cản của người dân, hàng trăm phương tiện tàu thuyền có công suất nhỏ, khai thác hải sản ven bờ vẫn thản nhiên neo đậu san sát bên cạnh các thiết bị thi công.

Cùng với đó là các lồng bè nuôi cá, vật kiến trúc của người dân vẫn còn ken dày dưới mặt nước, khiến việc thi công không thể thực hiện được, ông Nguyễn Hồng Lam cho biết thêm.

Là một trong những đơn vị tham gia thi công cảng cá Tam Quang, ông Hoàng Quốc Anh, Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng và Đầu tư Thăng Long 89 cho biết, đơn vị đảm nhận các hạng mục thi công dưới nước. Để đảm bảo tiến độ, ngay từ đầu năm nay, công ty đã tập kết vật tư thiết bị gồm xà lan chuyên dụng, máy cẩu, máy đóng cọc, máy khoan cọc nhồi, máy đúc bê tông dự ứng lực cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân lành nghề nhưng do còn vướng mặt bằng nên chưa thể thực hiện, trong khi đó vì ở môi trường biển nên tính năng kỹ thuật của các thiết bị chuyên dụng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trước thực tế giải phóng mặt bằng kéo dài khiến các đơn vị thi công không thể triển khai xây dựng cảng cá Tam Quang như kế hoạch, các ngành chức năng và huyện Núi Thành đã cố gắng vận động, hỗ trợ và thuyết phục người dân bàn giao mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa đi có hiệu quả.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Quang, huyện Núi Thành cho biết, để ngư dân có sự đồng thuận cao trong việc di chuyển phương tiện đến nơi khác, nhường mặt bằng cho việc triển khai xây dựng cảng cá, UBND xã Tam Quang đang tiếp tục cùng với các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể của địa phương, đặc biệt là tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín để tiếp tục vận động ngư dân tự giác chấp hành việc giải phóng mặt bằng để thi công công trình.

Mặt khác, địa phương cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, giải thích, làm cho bà con hiểu việc xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn nói chung và cảng cá Tam Quang nói riêng là vì lợi ích của người dân, vì sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để người dân tích cực ủng hộ dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục