Cảng Hải Phòng sẽ áp dụng dịch vụ cảng điện tử ePort
Thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ "Vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội", Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã biến những khó khăn, thách thức trong cơ chế thị trường về cạnh tranh, ảnh hưởng của dịch bệnh thành cơ hội phát triển; đẩy nhanh tốc độ triển khai dịch vụ cảng điện tử ePort, nhằm hiện thực hóa khát vọng vươn ra biển lớn, trở thành cảng biển uy tín, chất lượng, quy mô hàng đầu khu vực.
Tiên phong trong chuyển đổi số
Cách đây hơn 1 năm (ngày 1/1/2021) Cảng Hải Phòng chính thức triển khai dịch vụ cảng điện tử ePort tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ, qua đó cung cấp dịch vụ đăng ký giao nhận, thanh toán trực tuyến cho các container qua Cảng Tân Vũ trên trang website https://eport.haiphongport.com.vn.
Các dịch vụ đăng ký lệnh trên ePort bao gồm lệnh lấy nguyên, hạ hàng, hạ vỏ, cấp rỗng, lệnh dịch vụ kiểm dịch, kiểm hóa, đóng, rút container, lệnh cân….
Các phương thức thanh toán trực tuyến được hỗ trợ như: ví điện tử VNPay, thẻ ATM nội địa, hệ thống cho phép cấp lệnh đối với cả hai hình thức hợp đồng thanh toán tiền ngay và tiền sau.
Dịch vụ cảng điện tử ePort của Cảng Hải Phòng hướng tới hai nhóm gồm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân. Khách hàng doanh nghiệp bao gồm các công ty giao nhận, logistics, các đơn vị vận tải và hãng tàu, đại lý hãng tàu. Khách hàng cá nhân là những người làm dịch vụ đơn lẻ thay mặt doanh nghiệp để đăng ký thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng.
Hệ thống ePort của cảng gồm hai nhóm dịch vụ chính là cung cấp dịch vụ đăng ký giao nhận hàng hóa và cung cấp môi trường trao đổi dữ liệu lệnh giao nhận điện tử eDO, tra cứu container giữa hãng tàu và cảng.
Khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân sau khi sử dụng dịch vụ cảng điện tử ePort đều nhận định, việc triển khai dịch vụ này đã góp phần hiện đại hóa, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.
Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cải tiến thủ tục quy trình giao nhận, thanh toán điện tử và giao nhận hàng hóa thuận tiện theo hướng đơn giản, nhanh chóng.
Từ đó, giảm thời gian khách hàng trực tiếp đến giao dịch tại cảng; giảm thời gian xe dừng đỗ tại các cổng cảng làm thủ tục và giảm ách tắc giao thông tại cổng cảng.
Đối với Cảng Hải Phòng, việc triển khai dịch vụ cảng điện tử ePort cũng góp phần hạn chế việc giao dịch trực tiếp giữa khách hàng và cán bộ nhân viên tại quầy thủ tục.
Cùng đó, giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19, góp phần nâng cao hiệu quả của đơn vị trong việc ứng phó và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Theo Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh, trong thời gian tới, khi các chi nhánh cảng khác trong Công ty được đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ và đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật cũng như kết nối thông tin, Cảng Hải Phòng sẽ xây dựng kế hoạch để triển khai ePort rộng rãi trong toàn công ty.
Đến ngày 18/1/2022, Cảng Hải Phòng đã cấp 942 tài khoản ePort cho khách hàng, trong đó khách hàng doanh nghiệp 724 tài khoản, khách hàng cá nhân 195 và 23 tài khoản cho hãng tàu.
Hiệu quả từ ePort mang lại, về sản lượng, doanh thu, trong quý IV năm 2021 sản lượng cấp lệnh nâng hạ trên hệ thống ePort là 21.396 lệnh trên tổng số 64.615 lệnh đạt tỉ lệ 33,11%; doanh thu cước nâng hạ trên hệ thống ePort chiếm tỉ lệ 32,11% tổng doanh thu dịch vụ nâng hạ...
Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro.
Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh cho biết, bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, đẩy mạnh chuyển đổi số, cải tiến quy trình thủ tục tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, Cảng Hải Phòng đã xây dựng nhiều giải pháp hiệu quả để lan toả văn hóa "Lấy khách hàng làm trung tâm" trong toàn thể cán bộ công nhân viên.
Tổng Giám đốc Công ty đã ban hành "Bộ Quy tắc ứng xử", tổ chức các buổi làm việc, toạ đàm, hội thi, tuyên truyền để người lao động ý thức được văn hóa giao tiếp đối với khách hàng, luôn nỗ lực trong công tác chăm sóc khách hàng và mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng các dịch vụ tại cảng.
Các cấp lãnh đạo thường xuyên kiểm tra, giám sát, tiếp nhận các ý kiến phản hồi để kịp thời hỗ trợ, giải quyết các vướng mắc cho khách hàng; có các chế tài xử lý kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm cũng như khen thưởng đối với các cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 vừa qua, Cảng Hải Phòng vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường nhằm đảm bảo tiếp nhận và khai thác hàng hóa an toàn, thông suốt.
Các lực lượng trong dây chuyền sản xuất được bố trí sẵn sàng thường trực, phương tiện, thiết bị và kho bãi đảm bảo đáp ứng lượng hàng hóa tồn bãi dự kiến tăng cao trong dịp Tết.
Chỉ tính trong 10 ngày Tết, cảng đã tiếp nhận và xếp dỡ 50 lượt tàu; trong có có 27 lượt tàu container (19 lượt tàu nước ngoài và 8 lượt tàu nội địa), 22 lượt tàu chở hàng ngoài container (2 lượt tàu chuyển tải tại khu vực Hạ Long) và 1 tàu RORO.
Với lợi thế sở hữu 3 đơn vị xếp dỡ có quy mô lớn tại Hải Phòng, Cảng Hải Phòng cũng chủ động đề xuất với cơ quan Hải quan cho linh hoạt điều chuyển hàng hóa và tàu giữa các chi nhánh cảng trong trường hợp có nguy cơ tồn đọng hàng hóa.
Chính vì vậy, chỉ số hiệu quả cảng biển của Cảng Hải Phòng, đặc biệt là Cảng Tân Vũ luôn được ghi nhận trong số các cảng biển tốt nhất thế giới.
Mới đây, ngày 20/2, Chi nhánh Cảng Tân Vũ đã đón và xếp dỡ thành công 795 xe ô tô thương mại từ con tàu RORO, mang tên Procyon Leader.
Số ô tô này được chở từ Laem Chabang (Thái Lan) đến Chi nhánh Cảng Tân Vũ sáng 20/2 và đến cuối giờ chiều cùng ngày tàu đã hoàn thành xếp dỡ và rời cảng an toàn.
Hay trước đó, sự kiện chào đón TEU thứ 1 triệu thông qua Cảng Tân Vũ trong năm 2021 không chỉ có ý nghĩa đối với riêng Cảng Hải Phòng khi lần đầu tiên một bến cảng đạt được con số 1 triệu TEU thông qua mà còn là niềm vui và tự hào của thành phố Hải Phòng khi chứng kiến sự khởi sắc và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thành phố.
Đây cũng là lần đầu tiên một bến cảng tại miền Bắc Việt Nam đạt được 1 triệu TEU container trong 1 năm, đặc biệt trong bối cảnh tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ đánh giá, sự kiện đặc biệt này một lần nữa đã khẳng định thương hiệu của Cảng Hải Phòng trở thành cảng biển hiện đại nhất, lớn mạnh nhất miền Bắc, hứa hẹn tiếp tục phát triển và vươn tầm giá trị trở thành cảng biển uy tín, chất lượng, quy mô hàng đầu khu vực.
Trong tương lai, dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện của Cảng Hải Phòng dự kiến khởi công trong quý I năm 2022 hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho các hãng tàu với khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT giảm tải.
Đây sẽ là nơi mở ra nhiều hơn sự hợp tác và là mục tiêu mà Cảng Hải Phòng đang phấn đấu để có thể cung cấp cho các khách hàng dịch vụ chất lượng nhất. Cảng Hải Phòng luôn song hành với các đối tác trên tinh thần "Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro"./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thị phần thép xây dựng Hòa Phát tăng lên 36,3%
14:10' - 23/02/2022
Thị phần thép xây dựng Hòa Phát tăng lên 36,3%
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ thi công 2 dự án truyền tải nhập khẩu điện từ Lào
13:48' - 23/02/2022
Các đơn vị trong quá trình triển khai, nếu gặp vướng mắc gì cần báo cáo lãnh đạo Tập đoàn ngay để kịp thời tháo gỡ vướng mắc nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo kế hoạch
-
Doanh nghiệp
Tp.Hồ Chí Minh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp
10:50' - 23/02/2022
Tp.Hồ Chí Minh đang triển khai nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất, kinh doanh...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines
16:34' - 28/03/2024
Việc đưa dâu tây Mộc Châu lên các chuyến bay là một trong những hoạt động của chương trình hợp tác toàn diện giữa Vietnam Airlines và Sơn La giai đoạn 2024 - 2028
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ dịp 30/4-1/5
16:25' - 28/03/2024
Dù gặp khó khăn về lực lượng máy bay đưa vào khai thác do yếu tố khách quan, hãng vẫn duy trì được tải cung ứng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tối ưu nguồn lực và điều hành linh hoạt, chủ động.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank mở rộng mạng lưới
15:14' - 28/03/2024
Năm 2023 là năm phát triển mở rộng mạng lưới mạnh mẽ nhất trong vòng 16 năm kể từ ngày thành lập ABIC.
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3, đoạn qua Nam Định, Thái Bình
08:58' - 28/03/2024
Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã và đang rất nỗ lực điều hành, triển khai thi công dự án nhằm đáp ứng tiến độ hoàn thành theo kế hoạch,.
-
Doanh nghiệp
Novagroup tiếp tục đăng ký bán 4,4 triệu cổ phiếu
08:49' - 28/03/2024
Công ty cổ phần Novagroup vừa thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến người nội bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland - mã chứng khoán NVL).
-
Doanh nghiệp
Nestlé Việt Nam hỗ trợ hàng chục nghìn phụ nữ khởi nghiệp
20:37' - 27/03/2024
Mô hình dịch vụ gia đình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp” sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh triển khai chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”.
-
Doanh nghiệp
Đỡ gánh nặng cho những người ở lại
16:20' - 27/03/2024
Hoạt động tín dụng luôn ẩn chứa nhiều rủi ro khi chẳng may người vay vốn tử nạn hoặc mất sức lao động thì khoản vay rơi vào nợ xấu phải khoanh nợ hoặc xử lý bằng tài sản thế chấp.
-
Doanh nghiệp
Ngăn chặn sớm sự cố trong quản lý vận hành lưới truyền tải điện
12:04' - 27/03/2024
Công ty Truyền tải điện 3 đã tăng tốc triển khai ngay nhiều công việc, giải pháp về quản lý vận hành trên lưới để ngăn ngừa xảy ra sự cố, giữ cho lưới truyền tải điện được vận hành an toàn, tin cậy.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tổ chức Chuyến bay Thanh niên nhân dịp 26/3
16:23' - 26/03/2024
Chuyến bay đặc biệt mang số hiệu VN244 khởi hành lúc 9 giờ hôm nay 26/3 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Hà Nội được khai thác hoàn toàn bởi các Đoàn viên của Vietnam Airlines.