Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long chính thức đưa vào khai thác

13:57' - 30/12/2018
BNEWS Công trình có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khách thành dự án Cảng tàu khách du lịch Quốc tế Hạ Long. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Sáng 30/12, UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giao thông Vận tải và Tập đoàn Sungroup đã chính thức khai trương Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long tọa lạc tại Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh. Sau hơn 1 năm thi công khẩn trương, ngày 27/11 vừa qua, Cảng tàu đã đón chuyến tàu biển quốc tế 5 sao đầu tiên, đưa khoảng 3.000 khách du lịch và thủy thủ đoàn từ nhiều quốc gia đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, sau khi Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long đưa vào khai thác sẽ giúp xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển khi mà các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng, dẫn đến tình trạng khách du lịch thường xuyên phải trung chuyển từ xa vào bờ, thậm chí tàu khách phải chờ đợi rất lâu mới có vị trí để cập cảng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Đây là công trình cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Quảng Ninh cũng như trên cả nước. Công trình có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

Các hạng mục chính của công trình gồm: cầu cảng, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng. Trong đó bến cảng khách dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m, bến du thuyền được thiết kế hiện đại, đẳng cấp...

Không chỉ đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, công trình còn để lại ấn tượng với hạng mục nhà ga rộng 4.500 m2, cao 3 tầng, do Bill Bensley – top 5 kiến trúc sư thế giới thiết kế. Du khách khi đến cảng sẽ có một “hành trình” đầy ấn tượng khi nhìn thấy bên ngoài nhà ga hành khách như một góc phố cổ Hội An bên Vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại sang trọng và bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13 với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ, tường nhà ga thiết kế độc đáo với 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá, khi đưa vào khai thác Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long sẽ xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển khi mà các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng, dẫn đến tình trạng khách du lịch thường xuyên phải trung chuyển từ xa vào bờ, thậm chí tàu khách phải chờ đợi rất lâu mới có vị trí để cập cảng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Sau khi đưa vào khai thác, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng nhanh lượng khách du lịch đến Quảng Ninh qua đường tàu biển, đặc biệt là khách quốc tế, đồng thời tạo thêm điểm nhấn mới cho thành phố Hạ Long nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục