Căng thẳng Biển Đỏ: Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trước căng thẳng Biển Đỏ, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình để đưa ra khuyến cáo với doanh nghiệp của Việt Nam có thể lựa chọn phương thức thay thế.
Chính vì vậy, dự kiến ngày 6/2, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Ngoại giao họp bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp trước căng thẳng Biển Đỏ.
Theo ông Trần Thanh Hải, nội dung chính của cuộc họp bàn lần này nhằm cập nhật thông tin, thảo luận giải pháp gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trước tình hình căng thẳng Biển Đỏ phát sinh tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam với khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.
Do đó, ngoài sự phối hợp từ phía ba Bộ, còn có sự tham dự của đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiệp hội logistics, các hiệp hội ngành hàng, một số doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Nhận định từ các chuyên gia cho thấy, căng thẳng Biển Đỏ đang ảnh hưởng nghiêm trọng các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024 khi phải đối mặt với nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Phần lớn, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam bán giá FOB nên các đơn hàng cũ không bị tăng chi phí. Tuy nhiên, với doanh nghiệp nhập khẩu do phải trả thêm cước quá cao khiến việc đặt hàng của họ chững lại. Một số khách hàng tiềm năng giảm mua hàng và đề nghị đàm phán lại giá cả.
Điều này tác động ngược lại các doanh nghiệp xuất khẩu bởi trong bối cảnh khó khăn, doanh nghiệp nỗ lực giảm giá bán, đưa ra mức giá cạnh tranh nhất có thể. Nếu giảm nữa, chắc chắn không có lãi, thậm chí lỗ.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), bất ổn ở Biển Đỏ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng toàn cầu khiến các hãng tàu phải định tuyến lại tuyến đường của họ. Hành trình vận chuyển giữa châu Á, châu Âu và bờ đông Bắc Mỹ trở nên dài hơn, đẩy giá cước vận tải tăng mạnh, kèm theo là bảo hiểm hàng hóa tăng.
Vì vậy, khó khăn không chỉ với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa mà với cả các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics. Bởi ngoài việc cước tàu biển đi châu Mỹ, châu Âu tăng mạnh, từ giữa tháng 1 đến nay, tuyến vận tải biển trong khu vực châu Á cũng tăng giá theo.
Hơn nữa, thị trường đang xảy ra tình trạng thiếu vỏ container, nhất là container hàng lạnh. Tình trạng này có khả năng kéo dài đến hết quý II/2024, tạo áp lực lớn với hoạt động sản xuất kinh doanh và xuất khẩu của Việt Nam cũng như thế giới.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp khi vận chuyển hàng qua khu vực Biển Đỏ
19:20' - 28/12/2023
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Thời gian qua, tại khu vực Vịnh Aden và Biển Đỏ xuất hiện tình trạng tàu biển chuyên chở hàng hóa bị tấn công.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
An Giang khởi động dự án nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu
18:29'
Việc triển khai Dự án BASIN là bước đi cụ thể hóa tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về việc phát triển nông nghiệp theo hướng sinh thái, đa giá trị và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.
-
DN cần biết
Hiệp hội Logistics Đồng Nai khai thác lợi thế từ sân bay Long Thành, cảng biển
18:28'
Chiều 1/12, tại Đồng Nai, đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Logistics Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2028. Đại hội có sự tham dự của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cùng đông đảo hội viên.
-
DN cần biết
Hà Nội chuyển đổi quản lý thuế hộ kinh doanh, triển khai lộ trình xóa bỏ thuế khoán
17:56'
Thuế TP Hà Nội vừa tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo triển khai “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” trên địa bàn Thủ đô.
-
DN cần biết
Sửa đổi, bổ sung quy định xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định CPTPP
16:49'
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Thông tư số 55/2025/TT-BCT quy định về xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
-
DN cần biết
Hơn 250 doanh nghiệp sẽ tham gia Triển lãm Quốc tế Sản phẩm & Đồ chơi Trẻ em Việt Nam
16:03'
Triển lãm IBTE 2025 có diện tích lên đến hơn 10.000 m², quy mô 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp, dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 40.000 lượt khách tham quan.
-
DN cần biết
Phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025
15:03'
Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026, bao trùm giai đoạn mua sắm cao điểm trước Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán, với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030
12:44'
Dữ liệu sẽ là nhân tố thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành và phát triển kinh tế thông qua các hệ thống hỗ trợ ra quyết định và quản trị dữ liệu thông minh.
-
DN cần biết
Xu hướng đầu tư năm 2026 của Doanh nghiệp lớn Hàn Quốc
15:21' - 30/11/2025
Một khảo sát mới công bố cho thấy các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đang chuẩn bị thu hẹp dòng vốn đầu tư trong nước vào năm 2026, trong khi gia tăng mạnh chi tiêu ở nước ngoài.
-
DN cần biết
Canada rà soát thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp ghế bọc đệm từ Việt Nam
18:34' - 29/11/2025
Canada khởi xướng rà soát thuế với ghế bọc đệm từ Việt Nam, có nguy cơ áp thuế tới 179,5% nếu doanh nghiệp không hợp tác.

Tàu thuyền neo tại cảng ở thành phố Hodeida (Yemen), bên bờ Biển Đỏ. Ảnh: AFP/TTXVN