Căng thẳng địa chính trị leo thang đẩy giá dầu thế giới tăng

07:35' - 19/06/2024
BNEWS Thị trường đang theo dõi số liệu về nguồn dầu dự trữ của Mỹ trong tuần này để tìm kiếm thêm manh mối về triển vọng nhu cầu dầu trong dịp đi lại Hè.
Giá dầu thế giới tăng hơn 1% trong phiên ngày 18/6 do rủi ro địa chính trị leo thang ở châu Âu và Trung Đông, đe dọa nguồn cung toàn cầu.

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 1,08 USD, tương đương 1,3%, lên 85,33 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 1,24 USD, tương đương 1,5%, lên mức 81,57 USD/thùng.

Giá dầu tăng sau khi các quan chức Nga và một nguồn tin tình báo Ukraine cho biết, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây ra một đám cháy lớn tại bể chứa nhiên liệu ở một nhà ga dầu mỏ ở cảng Azov thuộc miền Nam nước Nga. Cảng Azov có hai nhà ga sản xuất dầu, xử lý tổng cộng khoảng 220.000 tấn nhiên liệu xuất khẩu trong thời gian từ tháng 1-5/2024.

Các cuộc tấn công nhằm vào khu liên hợp lọc dầu của Nga gây ra mối đe dọa đối với nguồn cung toàn cầu, cũng như làm tăng phí bảo hiểm rủi ro được tính vào giá dầu kỳ hạn.

 

Giá dầu cũng tăng sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York John Williams cho biết, lãi suất sẽ giảm dần nhưng không đưa ra thời gian biểu chính xác.

Sau đó, Chủ tịch Fed chi nhánh Boston, bà Susan Collins cảnh báo rằng vẫn còn quá sớm để xác định liệu lạm phát có quay trở lại mức mục tiêu 2% một cách bền vững hay không.

Thị trường cũng đang theo dõi số liệu về nguồn dầu dự trữ của Mỹ trong tuần này để tìm kiếm thêm manh mối về triển vọng nhu cầu dầu trong dịp đi lại Hè.

Các nguồn tin thị trường dẫn số liệu của Viện Xăng Dầu Mỹ (API) cho biết, lượng dầu dự trữ trong các kho của Mỹ đã bất ngờ tăng trong tuần trước trong khi lượng xăng giảm.

Số liệu của API cho thấy lượng dầu dự trữ đã tăng 2,264 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 14/6, so với dự kiến giảm 2,2 triệu thùng. Dự trữ xăng giảm 1,077 triệu thùng và các sản phẩm chưng cất tăng 538.000 thùng.

Số liệu về lượng dầu dự trữ chính thức sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào lúc 11giờ 00 ngày 20/6 giờ địa phương, trễ hơn một ngày do kỳ nghỉ lễ Juneteenth.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục