Căng thẳng ở Biển Đỏ "giáng thêm đòn" vào thương mại toàn cầu
Từ cuối năm 2023, lực lượng Houthi tại Yemen tăng cường tấn công vào tàu chở hàng liên quan đến Israel di chuyển qua tuyến đường biển nối châu Á với châu Âu và Mỹ nhằm gây sức ép để Israel dừng chiến dịch quân sự tại Gaza.
Lo ngại trước các cuộc tấn công, các tàu chuyển hướng từ Kênh đào Suez sang các tuyến đường dài hơn qua Mũi Hảo Vọng. Sự gián đoạn này gây trì hoãn hoạt động sản xuất và khiến chi phí tăng vào thời điểm thế giới vẫn chưa thoát khỏi lạm phát.
Hãng chế tạo xe điện Tesla phải đóng cửa nhà máy gần Berlin (Đức) đến ngày 11/2 tới do giao hàng chậm. Thương hiệu ô tô Volvo của Thụy Điển hiện do Trung Quốc sở hữu đã dừng dây chuyền lắp ráp tại Ghent (Bỉ) 3 ngày trong tháng 1 này để chờ nhận các linh kiện chủ chốt.
Dây chuyền sản xuất tại nhà máy của Suzuki Motor tại Hungary đã dừng 1 tuần do chậm chuyến chở động cơ và nhiều linh kiện, phụ tùng khác từ Nhật Bản.
Tương tự, công ty Man & Machine chuyên sản xuất bàn phím và phụ kiện tại Maryland (Mỹ) cũng đang chờ các chuyến hàng từ Trung Quốc đại lục và Đài Loan (Trung Quốc). Thông thường công ty nhận linh kiện mỗi tháng một lần, song chuyến hàng mới nhất khởi hành từ châu Á đã bị hoãn 4 tuần.
Chuỗi bán lẻ Marks & Spencer (Anh) lo ngại căng thẳng ở Biển Đỏ có nguy cơ khiến hãng phải lùi thời gian ra mắt bộ sưu tập thời trang mùa Xuân và đồ gia dụng, vốn dự kiến diễn ra vào tháng 2 và 3 tới. Theo Giám đốc điều hành Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ Steve Lamar, khoảng 20% lượng quần áo và giày dép nhập khẩu vào Mỹ thông qua Kênh đào Suez.
Thậm chí, tác động đối với châu Âu còn lớn hơn, với 40% lượng quần áo và 50% lượng giày dép được vận chuyển qua Biển Đỏ.
Giám đốc điều hành của công ty quản lý chuỗi cung ứng Flexport, ông Ryan Petersen cho rằng tình trạng hỗn loạn này xảy ra trong ngắn hạn và dẫn đến chi phí gia tăng. Theo ông Petersen, mỗi tàu chuyển hướng chở theo 10.000 container và việc lên kế hoạch chuyển hướng cho mỗi hành trình của những tàu container này đòi hỏi thực hiện nhiều email và cuộc điện thoại.
Trong khi đó, việc di chuyển qua một hành lang thương mại quan trọng khác – Kênh đào Panama – bị hạn chế do hạn hán dẫn đến mực nước thấp. Ông Petersen gọi đây là “cú sốc kép” đối với lĩnh vực vận tải toàn cầu. Hiện các hãng vận tải đang khẩn trương vận chuyển hàng trước khi các nhà máy tại Trung Quốc đóng cửa trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 10-17/2 tới.
Giới chuyên gia cho rằng mối đe dọa này tăng đáng kể khi xung đột tại Gaza kéo dài. Ông Petersen cảnh báo nếu hoạt động vận tải qua Biển Đỏ gián đoạn 1 năm có nguy cơ đẩy giá hàng hóa tăng lên tới 2%, gây thêm tổn thất cho nền kinh tế toàn cầu trong khi thế giới vốn đang chật vật với giá hàng hóa, giá thuê nhà và nhiều chi phí khác tăng cao. Điều này cũng có nguy cơ khiến lãi suất cho vay cao hơn, khiến “sức khỏe” nền kinh tế suy yếu.
Tính đến ngày 19/1, ông Flexport cho biết gần 25% công suất vận tải toàn cầu đang hoặc sẽ chuyển hướng khỏi Biển Đỏ, khiến hành trình dài thêm hàng nghìn km và kéo dài 1-2 tuần.
Chi phí vận tải một container kích cỡ chuẩn 40 feet từ châu Á đến Bắc châu Âu tăng từ dưới 1.500 USD vào giữa tháng 12/2023 lên gần 5.500 USD. Theo nền tảng đặt dịch vụ vận chuyển hàng Freightos, chi phí chuyển hàng từ châu Á sang Địa Trung Hải thậm chí còn đắt đỏ hơn, gần 6.800 USD, tăng cao hơn so với mức 2.400 USD vào giữa tháng 12 năm ngoái.
Tuy nhiên, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn. Vào giai đoạn đỉnh điểm gián đoạn chuỗi cung ứng cách đây 2 năm, phí vận chuyển một container từ châu Á sang khu vực phía Bắc châu Âu “đội” lên 15.000 USD và phí vận chuyển từ châu Á sang Địa Trung Hải tăng lên gần 14.200 USD.
Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Katheryn Russ thuộc Đại học California, tại Davis, cho rằng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng hiện nay chưa đến mức từng xảy ra trong đại dịch COVID-19.Trong thời gian đại dịch COVID-19 năm 2021 và 2022, nhờ được chính phủ trợ cấp, người tiêu dùng Mỹ mạnh tay chi tiêu vào các mặt hàng nội thất, thiết bị thể thao và nhiều mặt hàng khác. Nhu cầu tăng cao hơn so với nguồn cung của các nhà máy, công suất phục vụ của các bến cảng và kho hàng, dẫn đến tình trạng chậm chuyến, thiếu hàng và giá tăng cao.
Nhưng sau giai đoạn hỗn loạn về chuỗi cung ứng này, các công ty vận tải đã tăng công suất để có thể ứng phó với những “cú sốc” trong tương lai. Giới chuyên gia cho rằng thị trường đang ở trong tình trạng dư thừa công suất, do đó có thể thích ứng tốt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện nay. Nhiều công ty như tập đoàn bán lẻ Target (Mỹ), BMW (Đức), công ty phân bón hóa học Yara (Na Uy) cho biết họ chưa nhận thấy tác động đáng kể do căng thẳng ở Biển Đỏ.
- Từ khóa :
- biển Đỏ
- vận tải toàn cầu
- thương mại toàn cầu
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
WTO: Căng thẳng ở Biển Đỏ khiến tình hình thương mại toàn cầu 2024 kém lạc quan hơn
06:00' - 18/01/2024
Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala nhận định thương mại toàn cầu năm 2024 kém lạc quan hơn do tác động của tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ.
-
Kinh tế Thế giới
Xung đột Israel-Hamas làm ảnh hưởng lớn đến thương mại toàn cầu
08:15' - 15/01/2024
Xung đột Israel-Hamas khiến việc vận chuyển hàng hóa phải đi đường vòng, giao hàng bị chậm trễ, tăng thêm chi phí. Cùng với đó là chuỗi cung ứng bị gián đoạn, ảnh hưởng lớn đến thương mại toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ kích hoạt thuế nhôm, thép và ra hạn chót nộp đề xuất thương mại
16:33' - 04/06/2025
Ngày 4/6 cũng là thời hạn chót mà Nhà Trắng đặt ra để các đối tác thương mại nộp đề xuất đàm phán nhằm tránh phải chịu mức thuế trừng phạt theo kế hoạch loạt thuế dự kiến áp dụng vào đầu tháng 7/2025.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc kêu gọi WTO tăng cường giám sát các biện pháp áp thuế đơn phương
16:33' - 04/06/2025
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào vừa kêu gọi Tổ chức Thương mại Thế giới tăng cường giám sát các biện pháp áp thuế đơn phương và đưa ra các khuyến nghị chính sách khách quan, trung lập.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ quyết định không tăng gấp đôi thuế thép, nhôm với Anh
16:11' - 04/06/2025
Thông báo của Mỹ, theo đó miễn trừ thép và nhôm của Anh khỏi việc tăng gấp đôi thuế lên mức 50%, được đưa ra trong một tuyên bố do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký vào ngày 3/6.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ tăng thuế nhôm, thép: Thêm "lá chắn" hay "gánh nặng" cho nền kinh tế?
14:33' - 04/06/2025
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chính thức tăng gấp đôi thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu từ 25% lên 50% từ ngày 4/6.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Quan chức Fed cảnh báo rủi ro lạm phát
12:47' - 04/06/2025
Ngày 3/6, Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Lisa Cook cảnh báo các thay đổi trong chính sách thương mại của Mỹ có thể cản trở tiến trình kiềm chế lạm phát.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Washington nêu hạn chót các nước đưa ra đề xuất tốt nhất
11:15' - 04/06/2025
Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh giới chức của chính quyền Mỹ đang đẩy nhanh các nỗ lực nhằm ký kết nhiều thỏa thuận trước khi hết thời gian tạm dừng áp thuế trong 90 ngày vào ngày 8/7.
-
Kinh tế Thế giới
Tín hiệu đáng lo ngại đối với quan hệ kinh tế Trung Quốc-EU
11:14' - 04/06/2025
Phòng Thương mại Trung Quốc tại Liên minh châu Âu-EU (CCCEU) bày tỏ sự thất vọng sâu sắc về việc các quốc gia thành viên EU đã chấp thuận những biện pháp hạn chế theo Công cụ Mua sắm quốc tế (IPI).
-
Kinh tế Thế giới
Ông Lee Jae Myung tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc
10:35' - 04/06/2025
Đúng 9h sáng theo giờ Việt Nam, ông Lee Jae Myung đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc và có bài phát biểu tại buổi lễ được tổ chức tại Quốc hội.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng của Mexico và Hàn Quốc về việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép
09:40' - 04/06/2025
Việc Mỹ tăng mức thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu từ 25% lên 50% có hiệu lực từ ngày 4/6 đã làm dấy lên lo ngại đối với nhiều đối tác thương mại trên thế giới.