Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hỗ trợ thị trường vàng​

11:13' - 07/07/2018
BNEWS Thị trường vàng thế giới biến động trái chiều trong tuần qua do bị chi bởi tình hình căng thẳng thương mại “leo thang” trên toàn cầu.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hỗ trợ thị trường vàng​. Ảnh: TTXVN

Mặc dù giá kim loại quý này đi xuống trong phiên cuối tuần, song đồng USD suy yếu, thị trường cổ phiếu phục hồi và lo ngại về cuộc chiến thương mại sau các tuyên bố “ăn miếng trả miếng” về thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn giúp giá vàng ghi nhận tuần tăng nhẹ. 

Giá vàng chạm mức “đáy” hơn sáu tháng trong phiên giao dịch đầu tuần (2/7) khi đồng USD đi lên và các cuộc tranh cãi thương mại giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã tác động tới giá kim loại quý này.

Tuy nhiên, xu hướng này đã nhanh chóng đổi chiều trong hai phiên giao dịch liền sau đó, khi đồng USD đánh mất đà tăng và những căng thẳng thương mại toàn cầu vẫn đang “âm ỉ” khi thời hạn Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu lên một loạt mặt hàng từ Trung Quốc tới gần. Dù vậy, biên độ tăng của giá vàng phần nào bị hạn chế bởi triển vọng tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo sau biên bản cuộc họp tháng Sáu mới công bố.
Sau khi đi ngang trong phiên giao dịch 5/7, giá vàng quay đầu giảm trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 6/7, sau khi báo cáo việc làm lạc quan của Mỹ càng củng cố thêm nỗ lực theo đuổi lộ trình nâng lãi suất từ từ của Fed.

Tuy nhiên, đà giảm của kim loại quý này bị hạn chế bởi việc Mỹ kích hoạt việc áp thuế nhập khẩu đối với một loạt mặt hàng từ Trung Quốc, làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Kết thúc phiên này, tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ, giá vàng giao ngay giảm 0,2%, xuống 1.254,45 USD/ounce, song vẫn cao hơn mức thấp nhất ghi nhận trong phiên là 1.252,15 USD/ounce. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá vàng này vẫn “nhích “ nhẹ, ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong bốn tuần qua. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 8/2018 cũng hạ 3 USD (0,2%), xuống 1.255,80 USD/ounce, song vẫn tăng 0,1% cả tuần.
Các biện pháp của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, đã chính thức có hiệu lực từ 0 giờ 01 phút ngày 6/7 giờ Mỹ (11 giờ 01 phút giờ Hà Nội).

Đây được xem là bước đi đầu tiên có thể dẫn tới một loạt các mức thuế mới và khiến quan hệ thương mại giữa hai cường quốc kinh tế này càng trở nên căng thẳng. Đáp trả động thái này, Trung Quốc nói sẽ áp thuế lên 545 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Tình hình này có thể giúp vàng hưởng lợi, bởi đây vốn được xem là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh thị trường tài chính bất ổn.
Tuy nhiên, báo cáo ngày 6/7 của Bộ Lao động Mỹ cho hay , trong tháng Sáu vừa qua, nền kinh tế Mỹ tạo ra thêm 213.000 việc làm, cao hơn dự báo. Đáng chú ý là tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Sáu lại tăng từ mức thấp nhất 18 năm là 3,8% lên 4%, còn tiền lương trung bình mỗi giờ tăng thêm 5 xu Mỹ, lên 26,98 USD/giờ.

Tăng trưởng tiền lương tính theo năm hiện vẫn đứng ở mức 2,7%, khiến Fed có thể cân nhắc việc cần phải tăng tốc lộ trình nâng lãi suất, qua đó tạo áp lực lên giá vàng.
Cũng trong phiên cuối tuần giá bạc tăng 0,2%, lên 16,01 USD/ounce. Giá bạch kim hạ 0,1%, xuống 841,24 USD/ounce. Trong khi đó, giá palladium mất 0,2%, xuống 949,95 USD/ounce.

Tin liên quan

  • Giá vàng châu Á suy giảm trong phiên cuối tuần Giá vàng

    Giá vàng châu Á suy giảm trong phiên cuối tuần

    17:01' - 06/07/2018

    Giá vàng đi xuống trong khi giá bạc tiến thêm 0,5% trên thị trường châu Á vào phiên chiều 6/7, giữa lúc nhà đầu tư lo ngại tranh chấp thương mại Trung - Mỹ có thể sẽ bùng phát thành một cuộc chiến.

  • Giá vàng thế giới không có nhiều thay đổi Giá vàng

    Giá vàng thế giới không có nhiều thay đổi

    08:10' - 06/07/2018

    Trong phiên giao dịch 5/7, giá vàng thế giới không có nhiều thay đổi, giữa bối cảnh đồng USD suy yếu và nội dung biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nằm trong dự đoán của thị trường.

  • Giá vàng thế giới đi lên Giá vàng

    Giá vàng thế giới đi lên

    09:25' - 05/07/2018

    Phiên 4/7, giá vàng thế giới chạm mức cao nhất trong một tuần qua, nhờ đồng USD suy yếu và những căng thẳng thương mại đang “âm ỉ”, dù đà tăng phần nào bị hạn chế bởi triển vọng tăng lãi suất của Fed.


Tin cùng chuyên mục