Căng thẳng thương mại tác động mạnh đến giá lúa mỳ, đậu tương Mỹ

08:28' - 06/08/2018
BNEWS Giá nông sản tại các hợp đồng giao kỳ hạn trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT, Mỹ) tăng trong tuần giao dịch vừa qua (kết thúc vào ngày 3/8).
Giá ngô giao tháng 12/2018 tăng 2,13% (8 xu Mỹ) trong tuần qua lên mức 3,8425 USD/bushel. Giá lúa mỳ giao tháng 9/2018 tuần qua tăng 4,85% (25,75 xu Mỹ) lên 5,5625 USD/bushel. Giá đậu tương tuần qua tăng 1,92% (17 xu Mỹ) lên 9,0225 USD/bushel. (1 bushel lúa mỳ/đậu tương = 27,2 kg, 1 bushel ngô = 25,4 kg).
Căng thẳng thương mại tác động đến giá lúa mỳ, đậu tương Mỹ. Ảnh: Reuters
Giá đậu tương giao kỳ hạn trong tuần qua biến động mạnh. Một số diễn biến đáng chú ý là các hy vọng rằng Washington và Bắc Kinh có thể quay trở lại bàn đàm phán đã đẩy tăng giá đậu tương kỳ hạn trong suốt hai phiên đầu tuần. Không lâu sau đó, các căng thẳng leo thang với việc hai nước này đưa ra các mức thuế áp đặt lên hàng hóa của nhau lại kéo lùi giá mặt hàng nông sản này.

Giá lúa mỳ giao dịch trên CBOT tuần qua tăng gần 5% giữa bối cảnh nguồn cung thế giới giảm do các điều kiện thời tiết cực đoan. Pháp, Đức, khu vực Biển Đen và Australia - những nước xuất khẩu lúa mỳ chủ chốt, đang trải qua tình trạng khô hạn. Thông tin Ukraine sẽ cắt giảm lượng lúa mỳ xuất khẩu của nước này từng kiến thị trường hoang mang, song một tuyên bố chính thức phủ nhận được đưa ra sau đó đã phần nào trấn các nhà giao dịch.

Giá lúa mỳ tại Nga trong những tuần gần đây cũng tăng cao hơn, đóng góp vào đà tăng giá lúa mỳ thế giới cũng như giá lúa mỳ Mỹ giao kỳ hạn. Mặc dù giảm trong phiên cuối tuần (3/8) do hoạt động bán chốt lời, giá lúa mỳ vẫn tăng đạt các mức cao trong ba năm và xu hướng tăng được nhận định có thể sẽ duy trì.

Giá ngô giao kỳ hạn tuần qua “nối gót” giá lúa mỳ tăng lên các mức cao trong hai tháng. Các nhà quan sát thị trường dự đoán nhu cầu đối với ngô Mỹ xuất khẩu sẽ tăng lên mức cao kỷ lục, kéo giá ngô lên các mức cao trong suốt vụ thu hoạch.

Ngày 30/7, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố báo cáo tuần cho thấy các mức xếp hạng tốt/ xuất sắc dành cho ngô và đậu tương tuần qua không bị thay đổi so với tuần trước đó. Theo dự kiến, USDA ngày 10/8 sẽ công bố báo cáo nguồn cung và nhu cầu theo tháng, được cho rằng sẽ đưa ra các thông tin cập nhật về các thị trường nông sản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục