Cảnh báo biến chứng do tiêm chất làm đầy tại các cơ sở thẩm mỹ không phép

18:30' - 11/11/2019
BNEWS Thời gian gần đây, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận nhiều trường hợp người dân bị biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy (filler) tại các cơ sở thẩm mỹ không phép.
Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh khám cho một bệnh nhân bị biến chứng sau khi nâng mũi bằng chất làm đầy. Ảnh TTXVN phát

Ngày 11/11, bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thời gian gần đây, đơn vị tiếp nhận nhiều trường hợp người dân bị biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy (filler) tại các cơ sở thẩm mỹ không phép.

Trong đó nhiều trường hợp biến chứng nặng không thể phục hồi gây hoại tử da, nhiễm trùng, thậm chí là mù mắt.

Điển hình là trường hợp người bệnh V.T.H.T. (35 tuổi), ngụ Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Nghe lời quảng cáo của một spa gần nhà, chị V.T.H.T. đã đến cơ sở này thực hiện tiêm filler nâng mũi.

Sau 4 ngày tiêm filler không rõ loại, chị T. bị sưng đỏ vùng tiêm, mắt phải bị mờ.

Khi đến khám tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, các bác sỹ cho biết chị bị biến chứng do tiêm filler, gây nhiễm trùng và tắc mạch máu khiến vùng da mũi bị viêm đỏ; một số vùng bắt đầu có dấu hiệu hoại tử, mắt phải bị xuất huyết kết mạc.

Chị T. đã được dùng kháng sinh, giảm sưng nề, theo dõi chăm sóc vết thương.

Các bác sỹ đánh giá di chứng để lại có thể là các vết sẹo trên da, giảm hoặc mất hẳn thị lực mắt phải.

Cũng thực hiện nâng mũi bằng phương pháp tiêm filler tại một cơ sở spa, anh V.V.N. (27 tuổi, ngụ tỉnh Long An) bị biến chứng nặng phải nhập viện điều trị.

Sau khi tiêm filler vài ngày, anh N. phải nhập viện trong tình trạng mờ mắt, nhiễm trùng, hoại tử vùng da mũi, giảm tầm nhìn mắt phải.

Sau khi chuyển đến Khoa Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, anh N. được làm các xét nghiệm MRI, soi đáy mắt.

Kết quả cho thấy anh N. bị tổn thương mô hậu nhãn cầu phải, phù gai thị… Sau 5 ngày điều trị, anh N. được xuất viện nhưng có nguy cơ cao bị sẹo trên da và mất thị lực mắt phải.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, trung bình mỗi tháng đơn vị tiếp nhận 1 – 2 trường hợp, gồm cả nam và nữ bị biến chứng nặng do tiêm filler; không ít trường hợp đã để lại biến chứng nghiêm trọng và không thể phục hồi.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn khuyến cáo, việc thực hiện tiêm filler tại các cơ sở spa, dịch vụ làm đẹp không hợp pháp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra các biến chứng nặng nề, khó chữa.

Để thực hiện làm đẹp nói chung và tiêm filler nói riêng, người dân cần đến khám, tư vấn và chỉ định bởi các chuyên viên y tế chuyên khoa tạo hình – thẩm mỹ có chứng chỉ hành nghề tại các cơ sở hoạt động hợp pháp, đảm bảo đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất cũng như sử dụng các sản phẩm làm đẹp đã qua kiểm định của cơ quan chức năng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục