Cảnh báo chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại và cách nhận biết

15:46' - 13/04/2020
BNEWS Thời gian qua, trên mạng xuất hiện thông tin về các vụ việc lừa đảo qua điện thoại nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hay chiếm đoạt cước viễn thông...

*Giả danh chiếm đoạt tài khoản

Kịch bản quen thuộc của các cuộc gọi lừa đảo là giả danh nhân viên bưu điện thông báo có bưu kiện gặp trục trặc trong quá trình vận chuyển hoặc nợ cước viễn thông và yêu cầu người nghe phải cung cấp các thông tin về số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước cá nhân cùng ngày tháng năm cấp thẻ và nơi cấp.

Thậm chí, kẻ gian còn giả danh công an, viện kiểm sát... thông báo có giấy triệu tập của tòa án hoặc các sự việc liên quan đến pháp luật. Từ đó, đánh vào tâm lý lo sợ của người nghe để yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng (tên đăng nhập, mật khẩu, mã xác thực OTP...) để phục vụ công tác điều tra.

Một số trường hợp cuộc gọi, tin nhắn thông báo có quà từ nước ngoài nên yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền mới nhận được quà.

Hàng loạt đầu số lừa đảo mà nạn nhân nhận được từ các đối tượng giả danh phổ biến là đầu số được mã hoá +84069… giống với đầu số Bộ Công an. Ngoài ra, tội phạm lừa qua điện thoại còn mã hoá hàng loạt đầu số khác như: +375, +371, +381, +563, +370, +255…

Theo tin từ Vietnamnet, Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Tp. Hồ Chí Minh khuyến cáo, nếu người nào tải app hoặc làm theo hướng dẫn của bọn tội phạm dùng các đầu số lạ như trên, có thể lập tức bị sao chép danh sách liên lạc trong vòng 3 giây. Trường hợp có thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng trên điện thoại thì cũng bị sao chép ngay lập tức.

“Người nhận điện thoại lạ tốt nhất là không trả lời, không gọi lại. Nếu bạn thực hiện các thao tác #90, #09… theo hướng dẫn thì các đối tượng tội phạm truy cập vào thẻ sim của bạn. Chúng dễ dàng thực hiện các cuộc gọi chi phối bạn và khủng bố bạn như một tội phạm”, ông Nam cảnh báo.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, lợi dụng sơ hở của nhiều người, các đối tượng lừa đảo lấy được thông tin tài khoản Facebook, Zalo, sau đó giả danh khổ chủ nhờ bạn bè trong danh sách thân quen chuyển tiền…

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có tin nhắn gửi đến các thuê bao di động với nội dung khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ yêu cầu chuyển tiền qua điện thoại.

Trong nội dung tin nhắn, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ, nếu gặp hiện tượng trên, người dân nên trình báo ngay cho cơ quan Công an để xử lý hoặc thông báo đến số điện thoại trực ban hình sự 069.2348560 của Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) để được hướng dẫn kịp thời.

Trước đó, trên trang thông tin điện tử chính thức của Bộ Công an cũng đã thông báo việc tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao hoặc điện thoại mạo danh cơ quan chức năng (Công an, Viện kiểm sát…) để lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường sử dụng một số thủ đoạn như: lừa khách hàng tự chuyển tiền bằng cách giả mạo cơ quan điều tra, thông báo trúng thưởng, giả mạo người thân, bạn bè, đánh cắp thông tin bảo mật từ khách hàng rồi yêu cầu cung cấp thông tin hay qua các trang thông tin (website) lừa đảo, sử dụng các cuộc gọi điện thoại giả danh cơ quan nhà nước, sử dụng phần mềm công nghệ cao giả số điện thoại.

Do vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, giữ bí mật các thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch, kiểm tra website khi giao dịch trực tuyến, hạn chế sử dụng mạng internet không dây (wifi) nơi công cộng, mạng không có bảo mật.

Nếu phát hiện nghi vấn liên quan đến trục lợi, lừa gạt cần nhanh chóng thông báo đến cơ quan chức năng để được hỗ trợ xử lý.

*Cuộc gọi lừa cước viễn thông

Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) mới đây cho biết, đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc nhận được các cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Moldova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226).

Hầu hết các cuộc gọi được thực hiện vài giây rồi tắt máy, nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn.

Nếu khách hàng gọi lại cho các số điện thoại lạ và khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe thấy những âm thanh được cài đặt sẵn, sau đó tài khoản sẽ bị trừ những khoản tiền rất lớn.

Để tránh thiệt hại không mong muốn, VNPT khuyến cáo khách hàng nên cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ các đầu số lạ quốc tế gọi hoặc nháy máy, nhắn tin vào số điện thoại của mình. Đặc biệt vào buổi tối hoặc nửa đêm về sáng, khi khách hàng còn ngái ngủ hoặc tưởng người thân gọi về Việt Nam có chuyện cần gấp.

Do đó, người dùng không gọi lại những số máy xuất hiện ở những cuộc gọi nhỡ, gọi đến, tin nhắn có dấu hiện như trên. Chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Các ứng dụng có tính năng thực hiện cuộc gọi thông thường có thông báo mời người dùng lựa chọn giữa cuộc gọi có tính phí và cuộc gọi không tính phí. Do vậy, khi thực hiện cuộc gọi bằng các ứng dụng này, người dùng lưu ý kiểm tra kỹ hình thức thực hiện cuộc gọi đang sử dụng, tránh phát sinh cước ngoài ý muốn.

>>>Thủ đoạn mới của tội phạm trong mùa dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục