Chuyển đổi số - Bài 1: Xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số
Chính phủ đang đặt mục tiêu xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số, chia sẻ và kết nối thông tin giữa các cấp. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một thành phần kinh tế trọng điểm nên cũng không nằm ngoài lộ trình này.
Hiện EVN đã ban hành Quyết định 290/QĐ-EVN ngày 6/11/2018 về việc “Phê duyệt Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN”.
Trong đó đặt mục tiêu xây dựng EVN trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cuộc cách mạng này cho mọi hoạt động từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm mục đích đưa EVN thành Tập đoàn mạnh, phát triển bền vững, hiệu quả, có dịch vụ khách hàng tốt, phấn đấu trở thành Tập đoàn hàng đầu trong khu vực.
Trên thực tế, giai đoạn vừa qua EVN đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực và Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2019 được vinh danh là Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Tuy nhiên, để phát triển bền vững EVN cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện tập trung vào 5 lĩnh vực trọng tâm:
Thứ nhất, nâng cao mức chất lượng dịch vụ khách hàng bằng việc cung cấp dịch vụ điện nhanh chóng, thuận tiện trên nền tảng số.
Thứ hai, tăng cường ứng dụng công nghệ số nhằm cải thiện công tác giám sát, nâng cao hiệu xuất hoạt động quản lý vận hành hệ thống điện và sửa chữa bảo dưỡng thiết bị.
Thứ ba, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp để hỗ trợ quản lý vận hành và dịch vụ khách hàng; tăng cường khả năng phân tích và ra quyết định dựa trên dữ liệu số.
Thứ tư, tăng cường đào tạo, thay đổi văn hóa làm việc để thúc đẩy sự tham gia của CBCNV EVN vào hệ sinh thái số, cung cấp trải nghiệm người dùng nhằm nâng cao năng suất lao động.
Thứ năm, xây dựng hệ sinh thái số linh hoạt, dễ dàng thay đổi và mở rộng theo nhu cầu phát triển ngày càng tăng của EVN.
Quá trình chuyển đổi số phải gắn liền với chiến lược phát triển, phù hợp với các chính sách phát triển ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của ngành điện.
Như vậy triển khai Quyết định 290/QĐ-EVN, EVN đã giao Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng điểm với mục tiêu xây dựng doanh nghiệp số.
Qua quá trình thực hiện EVNICT nhận thấy, có nhiều khái niệm khác nhau về Doanh nghiệp số, nhưng đến nay vẫn chưa có sự thống nhất. Tuy nhiên đối với EVN, Doanh nghiệp số có thể hiểu bao gồm 3 thành phần chính, gồm:
Hệ thống thực, bao gồm hệ thống máy móc, thiết bị và quy trình thực phục vụ hoạt động sản xuất kinh, doanh và vận hành hệ thống điện trong EVN. Hệ thống ảo hay phiên bản số của hệ thống thực là kết hợp sử dụng nhiều công nghệ như IoT, Bigdata, Cloud, Blockchain… để thu thập dữ liệu, mô phỏng hệ thống thực nhằm cải thiện sự hiểu biết, hình dung, dự đoán và tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống thực.
Phiên bản số hệ thống thực bao gồm các hệ thống giám sát điều khiển, mô phỏng, các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) số hóa các quy trình nghiệp vụ, các hệ thống ra quyết định… phục vụ cho các hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị thành viên. Con người có đủ kiến thức và năng lực để vận hành các hệ thống thực, ảo.
Để trở thành doanh nghiệp số, EVN phải trải qua quá trình chuyển đổi số trên các mặt: công nghệ, quy trình và con người. Về công nghệ, EVN đã và đang nâng cấp, triển khai các hệ thống giám sát điều khiển phục vụ cho hoạt động sản xuất, vận hành hệ thống điện như các hệ thống: SCADA/EMS, SCADA/DMS; Tổ chức nghiên cứu, triển khai giải pháp tích hợp và xây dựng dữ liệu dùng chung để chia sẻ trong toàn Tập đoàn.
Cùng với đó, tổ chức xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc chuyển đổi số của EVN như: hệ thống mạng đường truyền, hệ thống máy chủ phục vụ triển khai các giải pháp số; Nghiên cứu triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho các hệ thống CNTT của Tập đoàn. Đồng thời xây dựng và triển khai các giải pháp CNTT phục vụ hoạt động quản lý, quản trị trong toàn Tập đoàn.
Về việc chuyển đổi quy trình (quy trình sản xuất kinh doanh, quy trình vận hành) là một quá trình thường xuyên liên tục đã và đang được Tập đoàn chủ trì thực hiện nhằm tối ưu hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh và vận hành.
Để thực hiện nội dung này, EVNICT đã và đang số hóa các quy trình được Tập đoàn phê duyệt thông qua các ứng dụng CNTT trên các lĩnh vực: Quản lý kỹ thuật, kinh doanh dịch vụ khách hàng, hoạt động quản trị doanh nghiệp, hoạt động quản lý đầu tư xây dựng.
Đối với việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng quy trình và giải pháp công nghệ mới, thay đổi văn hóa làm việc, Tập đoàn đang chủ trì thực hiện công việc này trong đề án “Quản trị nguồn nhân lực của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn đến năm 2030”.
Đánh giá của lãnh đạo EVN cho thấy, “Xây dựng doanh nghiệp số” tại EVN là một nhiệm vụ lớn, cần nhiều năm thực hiện với sự tham gia của nhiều thành phần dưới sự chủ trì của Tập đoàn. Với chức năng nhiệm vụ của mình, EVNICT là thành phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi công nghệ của Tập đoàn.
Sau một năm nghiên cứu, thử nghiệm, ngày 21/2/2020 tại văn bản 954/EVN-CL, Ban chỉ đạo ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN lần thứ tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chính thức thông qua 7 nhiệm vụ trọng điểm để EVNICT tiếp tục thực hiện.
Đó là: Xây dựng mô hình doanh nghiệp số trong lĩnh vực điện lực và lộ trình chuyển đổi số cho EVN; Triển khai giải pháp tích hợp và quản trị dữ liệu dùng chung; Xây dựng hệ thống EVN Cloud; Triển khai hệ thống hỗ trợ ra quyết định (BI) khai thác dữ liệu từ hệ thống phần mềm dùng chung.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu, phân tích hành vi, xu hướng, dự báo và nhu cầu của khách hàng thông qua tập các cuộc gọi tới Trung tâm Chăm sóc khách hàng nhằm tối ưu hiệu suất hoạt động; Tin học hóa quy trình sửa chữa bảo dưỡng thiết bị điện theo phương pháp RCM; Xây dựng ứng dụng người lao động trên di động phục vụ người lao động sử dụng CBCNV trong Tập đoàn.
Đặc biệt, một số đề án, đề tài, dự án thành phần EVNICT đang tổ chức thực hiện là nền tảng cơ sở cho việc chuyển đổi số; trong đó có Xây dựng mô hình doanh nghiệp số trong lĩnh vực điện lực và lộ trình chuyển đổi số cho EVN.
Quy hoạch tập trung và chuyển dịch hạ tầng công nghệ thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam lên môi trường điện toán đám mây; Nghiên cứu triển khai giải pháp tích hợp và quản trị dữ liệu dùng chung; Triển khai hệ thống hỗ trợ ra quyết định (BI) khai thác dữ liệu từ hệ thống phần mềm dùng chung.
Còn tiếp: Bài 2: EVN triển khai cách đây 20 năm
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVN lý giải về hóa đơn tiền điện tháng 3 tăng cao
09:55' - 12/04/2020
Trước thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện tháng 3/2020 bất ngờ tăng cao so với các tháng trước đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có lý giải nguyên nhân về vấn đề này.
-
Doanh nghiệp
EVNSPC chung tay phòng chống dịch COVID-19
10:13' - 11/04/2020
21 Công ty Điện lực thuộc 21 tỉnh thành phố phía Nam (Tổng công ty Điện lực miền Nam - EVNSPC) đang áp dụng nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
EVNSPC cung cấp đủ điện trên địa bàn các tỉnh miền Nam phòng chống dịch COVID-19
22:23' - 10/04/2020
EVNSPC đang tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Dịch COVID-19: EVN đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống
18:12' - 09/04/2020
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đang tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
-
Doanh nghiệp
EVN đảm bảo hạ tầng công nghệ thông tin luôn sẵn sàng trước dịch COVID-19
20:55' - 08/04/2020
Công ty Viễn thông điện lực và công nghệ thông tin (EVNICT - EVN) đã xây dựng và triển khai các phương án cụ thể, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Apple ứng dụng AI có thể làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
08:23'
Apple đã dành nhiều thời gian để làm rõ sự khác biệt về thông số kỹ thuật trên mẫu iPhone thông thường và bản Pro, đặc biệt việc ứng dụng AI có thể làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16 của hãng.
-
Công nghệ
Samsung giành được vị trí đầu bảng từ "Táo khuyết"
08:30' - 18/04/2024
Các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn cầu đã tăng 7,8% trong quý 1/2024, đạt mức 289,4 triệu chiếc. Trong đó, Samsung chiếm 20,8% thị phần, giành được vị trí đầu bảng từ tay "Táo khuyết".
-
Công nghệ
Chuyên gia lý giải doanh số bán iPhone sụt mạnh
16:43' - 17/04/2024
Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm 10% trong quý gần đây, nguyên nhân do doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh.
-
Công nghệ
Độc đáo các sản phẩm tích hợp AI tại Triển lãm Công nghệ thông tin thế giới 2024
12:28' - 17/04/2024
Triển lãm Công nghệ thông tin và truyền thông thế giới tại Seoul, Hàn Quốc hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm về nhiều công nghệ tiên tiến của các công ty Hàn Quốc cũng như trên thế giới.
-
Công nghệ
Microsoft đầu tư 1,5 tỉ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo G42
09:20' - 17/04/2024
Tập đoàn công nghệ Microsoft sẽ đầu tư 1,5 tỉ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo (AI) G42, trở thành cổ đông thiểu số và sẽ giữ một ghế trong ban lãnh đạo của doanh nghiệp có trụ sở tại UAE.
-
Công nghệ
Phát động bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024
16:40' - 16/04/2024
Chính thức phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024).
-
Công nghệ
AI định hình lại phương pháp giảng dạy tại Trung Quốc
16:01' - 16/04/2024
AI đang ngày càng trở nên phổ biến tại các trường tiểu học và trung học tại Trung Quốc, cung cấp phương pháp giáo dục hiện đại, đồng thời bồi dưỡng tư duy khoa học và kỹ năng đổi mới cho học sinh.
-
Công nghệ
Doanh số bán thiết bị sản xuất chip toàn cầu dự kiến tăng 4%
15:00' - 16/04/2024
Tập đoàn công nghiệp bán dẫn quốc tế SEMI báo cáo, doanh số bán thiết bị sản xuất chip toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4% trong năm 2024, lên 105,3 tỷ USD, đạt mức tăng hàng năm đầu tiên sau hai năm.
-
Công nghệ
Ứng dụng AI đình đám của Trung Quốc ghi nhận mốc tăng trưởng ấn tượng
14:31' - 16/04/2024
Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) Ernie Bot do công ty Baidu của Trung Quốc phát triển đã thu hút được hơn 200 triệu lượt người dùng mỗi ngày.